A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuổi trẻ Dak Lak tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm và tinh thần xung kích trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014

08:51 | 26/01/2014

Trong những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Để hiểu rõ hơn về các chương trình trọng tâm và vai trò của thanh niên tỉnh nhà trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014, phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc ph

* Anh có thể cho biết những kết quả nổi bật trong phong trào thanh niên tình nguyện của tỉnh thời gian qua?

- Có thể nói, phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một nét đặc trưng, là “thương hiệu” trong hoạt động của tổ chức Đoàn. Đối với Tỉnh Đoàn Dak Lak, phong trào tình nguyện không chỉ dừng lại ở việc triển khai tại những đơn vị tập trung lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đông, nhận thức tương đối đồng đều, mà còn tổ chức tốt tại những địa bàn dân cư thưa thớt. Bằng nhiều hình thức tập hợp như mô hình đội, nhóm, câu lạc bộ… phong trào tình nguyện của thanh niên tỉnh đã tạo được điểm nhấn thông qua các hoạt động: Chiến dịch thanh niên tình nguyện “Mùa hè xanh”, ‘Tiếp sức mùa thi”, “Hoa phượng đỏ”, hiến máu nhân đạo, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các dịp cao điểm; khám bệnh và phát thuốc miễn phí; vận động, xây dựng “Nhà nhân ái”… thu hút hàng chục nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia, khẳng định vai trò định hướng, tổ chức hoạt động của tổ chức Đoàn. Chỉ tính riêng trong năm 2013, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đảm nhận thực hiện 687 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng; tổ chức 31 đợt khám bệnh, phát thuốc cho gần 20.000 lượt người dân với tổng trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng; vận động 17.554 ĐVTN tình nguyện đăng ký hiến máu nhân đạo, thu được 11.467 đơn vị máu; vận động tặng quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 198 nhà nhân ái (trong đó xây mới 23 căn, trị giá 693 triệu đồng); kịp thời có những hoạt động cứu trợ, giúp đỡ nhân dân tại huyện Ea H’leo, Ea Súp khắc phục hậu quả bão lũ…

Anh Y Vinh Tơr tặng quà thiếu nhi nghèo huyện Lak nhân dịp Tết Trung thu năm 2013.
Anh Y Vinh Tơr tặng quà thiếu nhi nghèo huyện Lak nhân dịp Tết Trung thu năm 2013.

Có thể nói rằng, phong trào tình nguyện của tổ chức Đoàn đã tác động, định hướng đúng vấn đề thanh niên đang quan tâm; quy tụ, động viên đông đảo thanh niên rèn luyện, phấn đấu để có nhiều cống hiến và trưởng thành hơn nữa nhằm góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ quê hương Dak Lak ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 Năm 2014 là Năm Thanh niên tình nguyện, Tỉnh Đoàn sẽ hướng đến những hoạt động trọng tâm nào?

- Thực hiện chủ đề Năm Thanh niên tình nguyện, bên cạnh việc nâng cao chất lượng các nội dung của phong trào “Xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Tỉnh Đoàn sẽ tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nội dung “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Trong đó, tập trung và mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng các hoạt động tình nguyện thường xuyên và tại chỗ; đẩy mạnh và cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; định hướng một số nội dung phong trào “Xây dựng văn minh đô thị”; góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với đối tượng là thanh niên yếu thế, thiếu niên và trẻ em tại vùng khó khăn… Các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Kỳ nghỉ hồng” hướng về cơ sở… gắn với đặc thù chuyên môn, giúp nâng cao nhận thức và năng lực của đoàn viên, thanh niên tại các cấp bộ Đoàn. Đối với cấp tỉnh, Tỉnh Đoàn sẽ có những hoạt động tạo điểm nhấn để phát động, dẫn dắt phong trào như khởi động Năm Thanh niên tình nguyện qua “Ngày Chủ nhật đỏ” (đã tổ chức vào ngày 12-1), Xuân tình nguyện trong dịp Tết cổ truyền, chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch Mùa hè Xanh… Đồng thời, trong năm 2014 Tỉnh Đoàn sẽ tham mưu, đề xuất đảm nhận một số công trình thanh niên gắn với xây dựng nông thôn mới; thí điểm hoạt động tình nguyện quốc tế của một số đội hình mà tỉnh đã xây dựng có uy tín; tiếp tục hướng dẫn cấp huyện và cơ sở chọn việc thiết thực để tiến hành các công trình, phần việc thanh niên. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn sẽ tăng cường việc nắm bắt các xu hướng, loại hình tình nguyện tự phát của thanh niên để kết nối, định hướng hoạt động tình nguyện theo hướng tích cực cũng như mở rộng các loại hình đoàn kết, tập hợp thanh niên.

* Để có thể huy động mạnh mẽ tinh thần tình nguyện của thanh niên, tổ chức Đoàn cần có những giải pháp gì?

- Thứ nhất, từng cấp bộ Đoàn phải xác định được nội dung hoạt động tình nguyện phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị và lực lượng ĐVTN; trong đó một yếu tố cần đặc biệt lưu ý là đổi mới cách làm hài hòa giữa môi trường rèn luyện và tạo điều kiện cho ĐVTN được chứng minh năng lực, trải nghiệm dưới các hình thức. Song song đó là đề cao tính hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ của tổ chức Đoàn cấp trên nhằm mục đích tạo ra phong trào thường xuyên, tại chỗ vừa xâu chuỗi lực lượng cũng như thu hút nhiều cá nhân có năng lực hoặc lòng nhiệt tình, năng nổ… Thứ hai, tiếp tục làm tốt hơn công tác tuyên truyền không chỉ qua thông tin báo chí mà còn qua mạng xã hội; cố gắng từng hoạt động đều có thông điệp cụ thể nhằm tác động đến nhận thức và thu hút thêm lực lượng tham gia vào tổ chức Đoàn-Hội vì phong trào tình nguyện là một trong những hoạt động được các bạn trẻ yêu thích. Thứ ba, cán bộ Đoàn - Hội - những người tổ chức, dẫn dắt hoạt động, phong trào tình nguyện phải biết đề cao tính xung kích, gương mẫu đi đầu để ĐVTN noi theo. Khi việc này được làm tốt thì không những tạo được phong trào, thu hút nhiều thanh thiếu nhi tham gia mà còn gây được sự chú ý, đánh giá tích cực của các tổ chức, cá nhân khác ủng hộ hoặc tham gia. Điều Cuối cùng là cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chính quyền các ý tưởng, giải pháp, mô hình phù hợp như: Thúc đẩy cải tiến quy trình xử lý công việc chuyên môn; đảm nhận xây dựng, tôn tạo, bảo vệ các hạng mục phù hợp; tham gia cụ thể vào các nội dung của tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị… Bên cạnh đó, tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ từ mọi thành phần xã hội cho hoạt động tình nguyện ngày càng phát triển mạnh hơn.

* Với cương vị là Bí thư Tỉnh Đoàn, anh có những kỳ vọng và nhắn nhủ gì đến đông đảo đoàn viên, thanh niên trong năm 2014?

Trong thời gian qua, tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Dak Lak đã có nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, được triển khai rộng khắp trong toàn tỉnh và tạo được niềm tin, dư luận tốt đẹp trong xã hội. “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014 sẽ là cơ hội để tuổi trẻ chúng ta khẳng định vai trò, trách nhiệm và tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tôi hy vọng, phương châm “Sống là cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình” sẽ được các bạn đoàn viên, thanh niên đồng lòng hưởng ứng và thực hiện để tuổi thanh xuân của mỗi người là những kỷ niệm đẹp nhất, góp sức chung vì cộng đồng và đó cũng chính là những hành động cụ thể góp phần vào thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, xây dựng quê hương Dak Lak ngày càng giàu mạnh.

Xin cảm ơn anh!

Thúy Hồng (thực hiện)

,
 

 

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ