A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá tiêu dùng chưa chạy theo giá xăng

08:31 | 14/05/2015

Mặc dù, giá xăng tăng cao nhưng thị trường hàng hóa chưa có sự biến động về giá, lý do sức mua yếu.

 
Khách hàng chọn rau - củ - quả tại siêu thị Big C
 
Ngày 11-5, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh khẳng định, cước vận tải taxi sẽ tăng lên 500 đồng/km nhưng chưa có ngày cụ thể để áp dụng. Giá xăng liên tục tăng cao thì không thể không điều chỉnh giá cước.
Ngày 12-5, ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết  tại các chợ ở TP.HCM như: Thị Nghè, Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Nguyễn Văn Trỗi, Vườn Chuối (quận 3), chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… cho thấy, giá cả hàng hóa tại các chợ vẫn ổn định và không có biến động. Trong đó, thực phẩm tươi sống gần như không tăng giá. Cụ thể, thịt heo ba rọi ở mức 90.000 - 95.000 đồng/kg, thịt heo đùi 85.000 đồng/kg, mực dao động từ 70.000đ đến 180.000đ tùy loại. Riêng rau xanh thì chỉ có xà lách cuộn Đà Lạt tăng giá và ở mức 35.000 - 40.000 đồng/kg do thời tiết nắng nóng nên nguồn cung giảm. Còn các loại rau khác vẫn giữ giá cả ổn định.
 
Hầu hết tiểu thương cho rằng, lượng cung dồi dào nên không có sự biến động về giá đối với mặt hàng thực phẩm. Mặt khác, do sức mua hiện nay không cao, vì vậy tiểu thương không dám tăng giá hàng hóa. Bà Quỳnh Chi, tiểu thương quầy thịt heo chợ Thị Nghè cho biết: "Mới 8 giờ sáng mà chợ vắng  như chùa Bà Đanh thử hỏi tăng giá nữa thì bán cho ai?”. Bà Chi phân trần, thời gian gần đây sức mua thấp, hàng hóa ế ẩm. Một ngày ngồi ở chợ bán được khoảng nửa con heo thịt. Phần còn lại phải tìm địa điểm bỏ mối mới mong có chút lợi nhuận hàng ngày. 
 
Tương tự các chợ lẻ, hàng hóa tại các chợ đầu mối vẫn ổn định về giá. Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc chợ đầu mối Thủ Đức cho hay, hiện giá mặt hàng rau - củ - quả tại chợ không tăng vì không bị hụt nguồn cung. Riêng sự tác động của giá xăng vào khâu vận chuyển hàng hóa về chợ không nhiều. Theo bà Hà, thường tiểu thương thuê chở khoảng 5 - 7 tấn hàng với giá dao động từ khoảng 4 - 5 triệu đồng. Giờ xăng tăng giá, tiền phí tăng thêm 1 triệu đồng cũng nằm trong ngưỡng chấp nhận được. 
 
Không chỉ có chợ truyền thống ổn định về giá cả các mặt hàng mà đa số siêu thị cũng khẳng định, chưa tăng giá hàng hóa theo giá xăng. Ông Hồ Quốc Nguyên, đại diện siêu thị Big C cho biết, hiện Big C chưa nhận được thông báo tăng giá các mặt hàng bán lẻ của các nhà cung cấp. Về phía Saigon Co.op, đại diện hệ thống bán lẻ này khẳng định, giá xăng tăng sẽ tác động đến giá cả tiêu dùng nhưng mỗi ngành hàng đều phải có độ trễ nhất định và siêu thị sẽ kiểm soát hợp lý nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Song song đó, siêu thị Co.opmart vẫn thực hiện kế hoạch giảm giá trong tháng 5 trên toàn hệ thống để hỗ trợ người tiêu dùng.  
 
Trong khi cả thị trường không thể "té nước theo xăng” vì sức mua yếu thì dịch vụ vận chuyển hành khách lại tăng giá, cụ thể là dịch vụ taxi. Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh khẳng định, cước vận tải taxi sẽ tăng lên 500 đồng/km nhưng chưa có ngày cụ thể để áp dụng.  
 
THANH GIANG

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ