A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nộp thuế qua ngân hàng - Các bên đều có lợi

08:13 | 04/07/2015

Trong nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế, thời gian qua ngành Thuế đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau,...

...  trong đó nộp thuế thông qua tài khoản ngân hàng (nộp thuế điện tử) đánh dấu bước chuyển lớn, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi cho người nộp thuế cũng như của ngành Thuế.

 
Nhân viên Công ty TNHH Quản lý đô thị và môi trường Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ) đang thực hiện kê khai thuế điện tử
 
Nộp thuế điện tử là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng thương mại liên quan xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Trên địa bàn Dak Lak, Tổng cục Thuế đã giao chỉ tiêu đến tháng 9-2015, có 3.200 doanh nghiệp (DN) - chiếm tỷ lệ trên 50%, phải thực hiện nộp thuế điện tử. Tổng cục Thuế cũng đã cho phép Cục Thuế Dak Lak mở và nâng cấp cổng thông tin điện tử nhằm bảo đảm thông suốt đường truyền, bảo đảm bí mật về số liệu của các DN, tổ chức kinh doanh khi thực hiện khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan thuế. Để mở rộng triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã thực hiện ký kết thỏa thuận triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với 15 Ngân hàng thương mại. Theo đại diện Cục Thuế tỉnh, đây là một trong những hình thức nộp thuế tiên tiến đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Và để triển khai thông suốt và hiệu quả hình thức nộp thuế mới này, ngành Thuế cũng đã củng cố, kiện toàn công tác tổ chức, tập huấn, hướng dẫn các DN, đơn vị kinh doanh thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động DN, tổ chức kinh doanh trên địa bàn tỉnh giao dịch với cơ quan thuế qua mạng điện tử, thực hiện dịch vụ nộp thuế điện tử. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN, việc nộp thuế không bị ràng buộc qua một ngân hàng nhất định, mà người nộp thuế có tài khoản ngân hàng giao dịch tại ngân hàng nào thì có thể thực hiện nộp thuế qua ngân hàng đó. Theo Phó Giám đốc tài chính và nhân sự Công ty TNHH Quản lý đô thị và môi trường Buôn Hồ (thị xã Buôn Hồ) Lê Minh Hậu, việc nộp thuế qua tài khoản ngân hàng giúp DN tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ khi thực hiện nghĩa vụ thuế. Hơn nữa, bộ phận nghiệp vụ của DN có thể nộp thuế bất cứ thời điểm nào, bất cứ ở đâu có kết nối Internet và được ngân hàng xác nhận kết quả giao dịch tức thời nên không sợ bị nhắc nhở chuyện chậm nộp thuế (dù đã nộp đúng hạn, nhưng chưa được xác nhận) như trước đây. Bên cạnh lợi ích thiết thực đối với DN, việc nộp thuế điện tử giúp cơ quan thuế tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, việc triển khai nộp thuế qua ngân hàng không chỉ với mục đích cắt giảm thời gian, chi phí làm thủ tục mà còn tăng tính minh bạch. Hệ thống kê khai nộp thuế điện tử khiến DN rất khó giả mạo chứng từ, cùng với việc thường xuyên có sự đối chiếu giữa ngành Thuế, Kho bạc, Ngân hàng và DN giúp tăng cường minh bạch thông tin, tăng khả năng quản lý thuế của cơ quan chức năng. Còn đối với các ngân hàng, thông qua dịch vụ nộp thuế điện tử có thể cung cấp thêm nhiều dịch vụ ngân hàng hiện đại đến các DN, đồng thời ngân hàng cũng có thêm kênh đánh giá năng lực tài chính của DN để triển khai quan hệ tín dụng hay các giao dịch khác.

Lợi ích của việc nộp thuế qua mạng là rất rõ, tuy nhiên, không phải DN nào cũng nhận thức được lợi ích của việc NTĐT. Có không ít DN nhỏ còn e ngại, nhận thức chưa đúng, chưa quan tâm đúng mức về  việc nộp thuế điện tử. Thậm chí, nhiều DN vẫn quen cách nộp thuế cũ bởi tâm lý e ngại lo bị mất tiền khi giao cho cán bộ tự chuyển tiền trên mạng. Thế nhưng theo xu hướng chung của ngành Thuế về cải cách thủ tục hành chính, hình thức nộp thuế này cũng sẽ áp dụng bắt buộc đối với các DN tương tự như kê khai thuế qua mạng. Do đó, các DN càng sớm thực hiện càng có thời gian để làm quen với dịch vụ, đồng thời được hưởng các ưu đãi của các ngân hàng cung cấp dịch vụ.

 Giang Nam

 

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ