A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá vàng tụt dốc: Thận trọng khi đầu tư

09:23 | 20/07/2015

Tuần qua, doanh nghiệp kinh doanh kim loại quý có thời điểm điều chỉnh bảng giá niêm yết 50 lần/ngày, giá xuống thấp nhất trong vòng 5 năm về vùng 33 triệu đồng/lượng cho thấy sự thất thường của giá vàng.

Giao dịch vàng đầy sóng giá, và theo lời khuyên của các chuyên gia: Hãy cẩn thận với vàng lúc này.
 
 

Giá vàng giảm sâu, nhưng cũng không diễn ra những cuộc “tháo chạy” khỏi thị trường.

Tuần giao dịch sóng gió

Trong chuỗi thông tin tài chính của trung tuần tháng 6, mặt hàng vàng được nhắc đến khá nhiều. Tuy nhiên cơn sốt của vàng không đến từ giá mà ngược lại, thị trường vàng được đề cập nhiều do giá giảm nhiệt sốc. 

Điểm lại tình hình,, hai ngày 16 và 17/7 cho thấy vàng đã có những lúc giao dịch đầy sóng gió. Biểu đồ giá vàng liên tục thay đổi. Chỉ trong vòng buổi sáng, giá vàng đã mất 500 nghìn đồng/lượng. Đến buổi chiều, vàng tiếp tục bốc hơi thêm. Tính ra vàng mất giá 800 đồng/lượng chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ, rồi sau đó quay đầu tăng nhẹ. Giá vàng SJC lấy lại mốc 33 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng mua vào vẫn được các nhà vàng áp dụng ở mức 32.85 triệu đồng/lượng.

Đến thời điểm ngày 19/7, giá vàng SJC tiếp tục ở quanh vùng 33,2 - 33,48 triệu đồng/lượng. Cũng trong thời gian này, khi đi qua phố vàng Trần Nhân Tông (Hà Nội), mặt hàng kim loại quý đã không còn nhận được sự hứng thú từ nhiều người. 

Giá vàng trong nước giảm do giá vàng thế giới giảm. Chịu sự tác động từ thông tin Ngân hàng Trung ương Mỹ vẫn trên đà tăng lãi suất trong năm nay. Bên cạnh đó là do tình hình Hy Lạp. Khi Hy Lạp và Eurozone đạt được thỏa thuận gói cứu trợ thứ 3, thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng trở lại, khiến giới đầu tư không chọn vàng là vịnh tránh báo nữa. Nhưng kể cả trong quãng thời gian Hy Lạp bí bách, giá vàng cũng trượt dốc. Những nhận định được đưa ra cũng không mấy sáng sủa cho tương lai của vàng.

Tuy nhiên có điều đáng nói là giá vàng trong nước lại trượt sâu hơn giá vàng thế giới. Ở diễn biến nội địa cho thấy, hơn 1 năm nay vàng đã bớt quý, bớt long lanh hơn. Các phiên đấu thầu vàng trong nước cũng đã được ngưng, các tổ chức ngân hàng thương mại trước chạy đua để được trở thành điểm buôn bán kinh doanh vàng miếng thì nay dần tháo chạy. Sự sụt giảm mạnh của vàng trong nước khiến cho khoảng cách giá vàng thương hiệu quốc gia với giá vàng quốc tế vẫn duy trì ở mức 3 triệu đồng/lượng.

Song điều quan trọng hơn là, dù giá vàng xuống thấp nhưng hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường, không có hoạt động bán tháo hoặc mua “lấy được”. Công ty vàng bạc Bảo tín Minh Châu cho biết, tỷ lệ mua - bán ở mức 60-40. Điều này cho thấy, lực mua và bán đang cân bằng trên thị trường vàng. Dù giá vàng xuống cũng không đủ sức kéo người dân quay lại. Ngoài ra, theo phản ánh của một số địa điểm vàng, thời gian gần đây đang có thực tế nhiều người dân bán vàng để đầu tư chứng khoán và nhà đất.

 

Dù giá vàng xuống sâu nhưng giao dịch vẫn không sôi động.

 

Khó đoán định

Chiều ngày 19/7, trả lời báo Đại Đoàn Kết chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu nói: Không mấy lạc quan về kênh đầu tư vàng. Giá vàng thế giới rất khó đoán định, còn giá vàng nội địa biến động rất khó lường. Có nghĩa là đầu tư vàng tại Việt Nam rất khó để có thể sinh lợi.

Theo ông Hiếu khoảng cách chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang đang dần được co hẹp nhưng hiện vẫn ở mức cao. Người đầu tư vàng vẫn có thể thua lỗ. 

Nhưng tại sao giá vàng trong nước luôn biến động mạnh hơn giá vàng thế giới? “Do vàng đã không còn được săn đón như trước. Đầu tháng 6 vàng cũng có một đợt giảm giá thủng về mốc 35 triệu đồng/lượng, giữa tháng 7 giá vàng thủng mốc 33 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước giảm theo đúng quy luật nhưng cường độ sâu hơn do người dân đã dần bão hòa với kim loại quý”- ông Hiếu nói

Trước những ý kiến cho rằng, trong thời gian ngắn tới, NHNN không cần phải ra tay, khoảng cách giá vàng nội địa - quốc tế vẫn được thu hẹp. Ông Hiếu trả lời, kịch bản này có thể xảy ra. Song quan trọng hơn là Nhà nước  huy động được vàng trong dân, đưa nguồn vốn này vào sản xuất.

Chuyên gia kinh tế Trương Thanh Đức, cũng đưa ra dự báo: “Trời đang yên không có nghĩa là sắp tới không có dông bão. Vì thế, cần cẩn trọng khi đầu tư vào vàng”. 

Trong Báo cáo sơ kết hoạt động ngân hàng, tiền tệ 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, thị trường vàng 6 tháng đầu năm diễn biến ổn định, biến động của giá vàng không còn tác động đến thị trường ngoại tệ và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường vàng đã tự điều tiết tốt, một phần nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng đã được đưa vào sản xuất.

Như vậy nhìn lại lộ trình từ năm 2013 đến nay kể từ thời điểm phía NHNN tuyên bố triển khai lộ trình xóa bỏ tình trạng “vàng hóa”và quản lý chặt chẽ thị trường vàng cho thấy thị trường vàng miếng hoạt động ổn định. Các mục tiêu của NHNN đưa ra nếu soi rọi vào thị trường thấy đã thực hiện được non nửa.  Các biện pháp của Nhà nước đang  khiến người dân thấy nắm giữ bằng tiền đồng thì có lợi ích kinh tế lớn hơn là bằng vàng, giá vàng dần về mức hợp lý. Nhưng từ việc chán vàng, để rồi  người dân sẽ bán vàng cho tổ chức được phép vẫn còn là khoảng trống. Để huy động được nguồn vàng trong dân, đưa vàng được cất trong gối của người dân thành nguồn dự trữ sản xuất vẫn cần tiếp các lời cam kết từ phía cơ quan quản lý.   

 T.Hằng

 

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ