A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá lúa thấp, nông dân Ea Súp lo lắng

09:05 | 26/10/2015

Nông dân huyện Ea Súp đang bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu năm 2015. Thế nhưng tình trạng giá lúa thấp, thương lái thu mua chậm trong thời gian qua khiến nhiều người dân vô cùng lo lắng…

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Súp, vụ hè thu năm nay toàn huyện gieo trồng được 10.300 ha lúa, nhiều nhất là tại xã Ea Lê 1.398 ha, Ya T’mốt 1.450 ha, Cư Mlan 912 ha, Ea Bung 870 ha… Đến nay, nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được 80% diện tích với năng suất lúa trung bình khoảng 4-5 tấn/ha. Tuy nhiên, giá lúa không mấy khả quan đang khiến bà con nông dân lo lắng. Nếu đầu vụ, giá lúa ở mức khoảng 5.500 đồng/kg thì đến nay chỉ còn khoảng 4.800-5.300 đồng/kg. Giá lúa thấp trong khi chi phí phân bón tăng cao, lái buôn chậm thu mua khiến bà con không thể xuất bán. Theo tính toán, với chi phí như hiện nay, để có lãi, người nông dân phải bán được lúa với giá từ 5.800 – 6.100 đồng/kg.

Bà con thôn 1, xã Ea Lê (huyện Ea Súp) thu hoạch lúa.

Bà con thôn 1, xã Ea Lê (huyện Ea Súp) thu hoạch lúa.

Năm nay thời tiết mưa nắng thất thường đã làm nhiều diện tích lúa hè thu giảm năng suất, trong khi đó, giá lúa đang lao dốc xuống mức thấp và có nhiều khả năng còn giảm do bước vào thu hoạch rộ nên nhiều nông dân rất lo lắng về khả năng sẽ bị lỗ vốn. Gia đình anh Y Tít Êban (thôn 1, thị trấn Ea Súp) cho biết: “Tôi vừa thu hoạch hơn 20 tấn lúa, giá giảm còn 5.000 đồng/kg mà kêu bán thương lái không chịu mua, đành phải phơi khô đem về nhà cất giữ. Hàng loạt nông dân ở đây cũng chung cảnh khó, vì giá lúa giảm mà không bán được nên chẳng có tiền trả nợ cho các đại lý phân bón, thuốc trừ sâu”. Cũng chung tình cảnh, gia đình chị Hứa Thị Oanh (thôn 12, xã Cư Kbang) lo lắng: “Giá lúa đang ở mức thấp mà thương lái không chịu vào mua vì đường sá lầy lội, đi lại khó khăn. Họ có mua thì cũng chỉ mua ở mức 4.200 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với các xã khác”.

Có một thực tế là nông dân thường phải bán lúa cho thương lái ngay sau khi thu hoạch, hoặc vì áp lực trả nợ khoản vay đầu tư từ đầu vụ hoặc vì không có biện pháp bảo quản và nơi cất giữ. Vì lẽ đó mà họ thường bị thương lái ép giá. Thiết nghĩ, để giảm áp lực ấy, các cơ quan chức năng cần có chính sách, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vốn vay thuận lợi cũng như giúp họ liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp để có đầu ra ổn định.

Trang Vũ

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ