A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khởi động sớm thị trường lịch Tết Bính Thân - 2016

15:51 | 10/11/2015

Với nhiều người, việc chọn tờ lịch không chỉ đơn thuần để xem ngày, tháng… mà còn được coi như một vật trang trí mang đến may mắn, phước lộc cho ngôi nhà trong dịp đầu xuân.

Thị trường lịch Tết năm nay vì thế cũng đa dạng, phong phú về mẫu mã, kiểu dáng để phục vụ nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột thời điểm này, thị trường lịch Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 khởi động khá sớm. Tại các nhà sách lớn trên đường Trường Chinh, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Nguyễn Tất Thành… đã bày bán nhiều loại lịch, với mẫu mã phong phú bắt mắt. Trên kệ trưng bày của nhà sách Fahasa (tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột) đã ngập tràn sắc đỏ, vàng của các loại lịch tết. Đại diện nhà sách cho biết, so với mọi năm, lịch tết năm nay khá đa dạng về mẫu mã, màu sắc, kích cỡ, chủ đề… Hiện sản phẩm này ngoài chức năng thông tin về ngày, tháng, năm, mỗi trang lịch còn được chăm chút tỉ mỉ như một bức tranh vẽ và tích hợp nhiều hình ảnh, nội dung quan trọng về khoa học công nghệ, văn hóa nghệ thuật, lịch sử địa lý, ca dao, tục ngữ.

Theo ghi nhận, các loại lịch bày bán nhiều trên thị trường hiện nay vẫn là lịch tờ, block, lò xo, lịch để bàn… Với quan niệm lịch mang lại sự sung túc, bình an, may mắn trong năm mới nên hình trang trí trên các bìa lịch phần lớn là các chủ đề: Phúc, Lộc, Thọ, phong cảnh quê hương, mái ấm gia đình, tân niên phát tài, về miền thơ  ấu, tổ ấm yêu thương, Việt Nam quê hương tôi… giá từ 95.000 đến 600.000 đồng (đối với lịch block) và 30.000  đến 80.000 (lịch lò xo, để bàn). Không chỉ chú trọng đầu tư về chất lượng giấy in, mà về mặt thiết kế các loại bìa lịch cũng được các nhà sản xuất cải tiến nhiều trong mùa lịch tết năm nay, trong đó, có sự cầu kỳ hơn ở việc trang trí và xuất hiện một số loại lịch cao cấp, bìa được thiết kế khung gỗ, ép nhũ, mạ kim, giả đá trang trí khá ấn tượng các hình hoa mai, đào, chữ Phúc Lộc Thọ…, giá từ 200.000 đến trên 600.000 đồng/sản phẩm, rất phù hợp với ai mua làm quà biếu.

Khách hàng tìm hiểu về lịch Tết Bính Thân tại Nhà sách Fahasa Buôn Ma Thuột.

Khách hàng tìm hiểu về lịch Tết Bính Thân tại Nhà sách Fahasa Buôn Ma Thuột.

Bày bán khá phổ biến là loại lịch block, bởi theo các chủ nhà sách, những năm gần đây, nhiều người tiêu dùng có xu hướng chuộng loại lịch này để thay cho các loại lịch lò xo, lịch nẹp 5-7 tờ như trước đây. Vì vậy nên các doanh nghiệp có thế mạnh về lịch như: Công ty Cổ phần văn hóa Bảo Long, Phương Nam, Trí Đức, Đại Việt Á… tập trung đầu tư với nhiều mẫu mã phong phú và đa dạng. Đáng chú ý, bên cạnh các kích cỡ truyền thống như trung, cực đại thì lịch block năm nay có thêm cỡ lỡ (12x18cm) và siêu cực đại (lên đến 40x60cm)… phù hợp với thị hiếu từng khách hàng. Giá của những loại lịch này dao động từ 19.000 đến 53.000 đồng tùy theo mẫu mã và chất liệu giấy, từ loại giấy thường như ford đến giấy cao cấp như couche láng mịn khá đẹp. Riêng lịch block tiểu (khổ 10x 15 cm), giá chỉ 19.000 đồng, in bằng giấy perlure, mọi năm trước hầu như vắng bóng trên thị trường thì năm nay lại xuất hiện, chủ yếu hướng đến đối tượng khách hàng bình dân ở vùng nông thôn. Với các loại lịch để bàn thì lịch có note (phần giấy trắng kèm theo để người dùng ghi chép) được bày bán phổ biến và được nhiều người bán dự đoán sẽ khá đắt hàng, hướng đến những đối tượng nhân viên văn phòng, cơ quan…

Năm nay, mẫu mã và chất lượng giấy in lịch đều tốt và hình ảnh trang trí, họa tiết cầu kỳ hơn hẳn mọi năm, nhưng giá lại không tăng nhiều so với những năm trước. Chị Nguyễn Thị Hoa, chủ quầy sách trên đường Lý Thường Kiệt cho hay, tuy có nhiều thay đổi về mẫu mã, thiết kế nhưng lịch cùng một khổ giữa các nhà sản xuất khác nhau không có sự chênh lệch lớn về giá; và để cạnh tranh, hầu như doanh nghiệp phân phối vẫn giữ giá như năm ngoái. Tuy được bày bán khá sớm nhưng thời điểm này việc bán lẻ chưa nhiều, chủ yếu vẫn là đơn đặt hàng mua sỉ của các công ty, doanh nghiệp. Đại diện nhà sách Fahasa Buôn Ma Thuột cho biết, để kích thích sức mua, nhà sách thực hiện giảm giá 20% cho các loại lịch block, tuy lượng người hỏi mua thì nhiều, nhưng sức mua chưa cao, có lẽ vì Tết Bính Thân hãy còn xa. Thông thường, những năm qua, người dân mua lịch về treo trong nhà khá trễ, nên có khi đến giữa tháng 12 mới là mùa cao điểm bán lịch tết.

Với sự đa dạng của các loại lịch sẽ giúp người tiêu dùng  có thêm nhiều cơ hội lựa chọn cho  mình một tấm lịch ưng ý, nhưng điều đáng nói ở đây là năm 2016 có biểu trưng của con khỉ, song hình ảnh con vật này rất ít thấy ở các thiết kế, mẫu mã lịch.

 Đỗ Lan

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ