A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện M'Đrắk: Gia cầm bị bệnh chết hàng loại khi thời tiết chuyển mùa

13:49 | 09/11/2015

Trong những ngày qua, thời tiết giao mùa đã làm phát sinh nhiều loại bệnh tật trên vật nuôi, đặc biệt đã gây nên tình trạng gà chết hàng loạt, ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kinh tế và hoạt động chăn nuôi của nông dân huyện M’Đrắk.

Gia đình bà Kiều Thị Bích Luyến (ở tổ dân phố 11, thị trấn M’Đrắk) nuôi 200 con gà và 50 con ngan, trong đó có 10 con gà mẹ đang thời kỳ ấp trứng, 20 con gà trống chọi, số còn lại có trọng lượng trung bình từ 0,5 – 1 kg. Từ đầu tháng 10 đến nay, đàn gia cầm của gia đình bà Luyến bị nhiễm bệnh với các triệu chứng như: gà rù, phân lỏng xanh trắng, thân nhiệt cao. Mặc dù bà đã mua đủ các loại thuốc điều trị nhưng mỗi ngày đàn gà lại chết dần, ngày ít thì 2-3 con, nhiều thì cả chục con.  Bà Luyến than thở: Lứa gà này gia đình đầu tư nhiều nhất trong năm để bán vào dịp Tết, thế nhưng chỉ trong vòng gần 1 tháng, gia đình bà đã mất hơn 200 con gà, ngan các loại, thiệt hại hàng triệu đồng. Không chỉ gia đình bà Luyến, tại hộ ông Đinh Quang Soạn, anh Đậu Văn Đăng, chị Nguyễn Thị Tươi (ở cùng tổ dân phố 11) cũng gặp tình trạng tương tự.

Theo khảo sát tại các hộ chăn nuôi, thời điểm này, nhiều hộ dân đã đầu tư đàn gà hàng trăm con để phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Thế nhưng, thời tiết diễn biến phức tạp, đặc biệt ở giai đoạn giao mùa, khí hậu nóng ẩm kèm theo mưa khiến vật nuôi không kịp thích nghi nên rất dễ bị nhiễm bệnh. Tại một số địa phương như thị trấn M’Đrắk, các xã Krông Jing, Cư Mta, Ea Riêng, Ea Lai… hiện đang xảy ra hiện tượng gia cầm chết hàng loạt với triệu chứng của bệnh niu-cát-xơn (còn gọi là bệnh gà rù), dịch tả, bệnh viêm phế quản truyền nhiễm... gây thiệt hại đáng kể về kinh tế cho người chăn nuôi.

Huyện M’Đrắk hiện có trên 347.000 con gia cầm, tăng hơn 20.000 con so với cùng kỳ, chủ yếu chăn nuôi mô hình hộ gia đình. Theo ông Lê Văn Hải, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện M’Đrắk, một trong những nguyên nhân khiến gà dễ nhiễm bệnh khi thời tiết giao mùa là do người chăn nuôi còn chủ quan trong việc tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh. Đối với đặc trưng khí hậu địa phương, gia cầm trên địa bàn huyện thường mắc các loại bệnh như niu-cát-xơn với triệu chứng gà ủ rũ, kém ăn, ho, hắt hơi, chảy nước mũi, thở khò khè đứt quãng, phân lỏng trắng xanh, chảy nước dãi nhờn, bại liệt chân; bệnh thương hàn với dấu hiệu lông gà xù, phân lỏng lẫn máu; bệnh cầu trùng (gà đi phân đỏ máu)… Trên thị trường hiện nay, vắc-xin phòng bệnh niu-cát-xơn chỉ khoảng 18.000 đồng/100 liều, vắc-xin thương hàn 24.000 đồng/100 liều, nếu chủ động tiêm phòng cả 3 loại bệnh phổ biến trên thì chi phí chưa đến 1.500 đồng/con gia cầm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ở các hộ chăn nuôi, nhất là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chỉ đến khi gia cầm mắc bệnh, bà con mới mua thuốc điều trị, vừa tốn kém vừa không hiệu quả. Ví dụ như bệnh niu-cát-xơn do siêu vi trùng gây ra, truyền nhiễm lây lan rất nhanh, đến nay không có thuốc trị, mà chỉ có biện pháp phòng bệnh, tỷ lệ gà chết đến 100%, cuối đợt dịch những con sống sót vẫn còn di chứng vẹo đầu, chạy vòng quanh.

Do vậy, để giảm thiểu tối đa thiệt hại trong chăn nuôi gia cầm, các cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân cần theo dõi thường xuyên để phát hiện và phòng trị bệnh kịp thời, đồng thời cần tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật trong chăn nuôi: con giống cần được tiêm phòng đầy đủ; khu vực chăn nuôi phải được rào kín, tránh mưa tạt, gió lùa và giữ chuồng trại luôn khô ráo, thông thoáng, đủ ánh sáng, che chắn ấm áp. Với đàn gà đã phát bệnh thì người chăn nuôi cần nuôi cách ly để chẩn đoán và chữa trị, thường xuyên quét dọn, tiêu độc khử trùng chuồng và các dụng cụ chăn nuôi. Đặc biệt, thời điểm giao mùa là lúc đàn gia cầm cần có đủ dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, vì vậy, thức ăn và nước uống cần bảo đảm hợp vệ sinh, không cho ăn các phụ phẩm và các loại thịt sống có mầm bệnh mua về từ chợ, không rõ nguồn gốc.

Thu Nguyệt

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ