A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thực hiện Thông tư 04: Quỹ tín dụng nhân dân đã khó càng thêm khó

13:54 | 17/11/2015

Vừa qua, để chấn chỉnh hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 04/2015/TT-NHNN, ngày 31-3-2015 có những quy định khắt khe hơn trước khiến nhiều QTDND gặp khó khăn trong việc thực hiện thông tư

Khách hàng đang giao dịch tại QTDND cơ sở Tân Hòa (phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột).

Cụ thể, thông tư trên quy định về việc cấp giấy phép thành lập và hoạt động, địa bàn hoạt động, quản trị, điều hành, kiểm soát, vốn điều lệ, vốn góp, chuyển nhượng, hoàn trả vốn góp, thành viên, đại hội thành viên, quyền hạn, nghĩa vụ của QTDND. Căn cứ theo quy định này, nhiều QTDND trên địa bàn đang gặp khó khăn nhất là ở mục huy động vốn và địa bàn hoạt động, bởi theo điều 36 quy định về huy động vốn thì đối với QTDND hoạt động trên một phường, xã tỷ lệ huy động vốn của thành viên phải đạt 50%; đối với QTDND có địa bàn hoạt động liền kề với trụ sở chính là 60%. Đã vậy, điều kiện để trở thành thành viên QTDND theo thông tư trên là phải có hộ khẩu và thường trú trên địa bàn hoạt động của QTDND. Theo Giám đốc QTDND Tân Hòa Trần Xuân Diện, đây là những điều kiện khá khắt khe, bởi có nhiều khách hàng vay làm ăn sản xuất, kinh doanh, nhưng không phải ai cũng có tiền gửi; cũng có nhiều trường hợp muốn gửi lại “vướng” vào quy định về hộ khẩu thường trú. Thực tế là sau thời gian thực hiện Thông tư 04, dù đã rất cố gắng nhưng tỷ lệ huy động vốn của thành viên tại QTDND Tân Hòa cũng chỉ mới đạt được khoảng trên 40%, ông Trần Xuân Diện cho biết thêm. Trong khi đó, quy định mức vốn góp xác lập tư cách thành viên cũng là một trong những “rào cản” đối với hoạt động của các QTDND. Trước đây chỉ có 50 nghìn đồng nay tối thiểu phải là 300 nghìn đồng, tiếp đó mức vốn góp thường niên tối thiểu là 100 nghìn đồng/năm tài chính đã gây khó cho quỹ và cả khách hàng. Bởi cùng số tiền đó, nếu đem gửi ở các ngân hàng thương mại khác sẽ không phải đóng góp bất cứ khoản phí nào mà lãi suất có thể bằng hoặc cao hơn gửi tại QTDND. Theo Trưởng phòng Thanh tra - Giám sát NHNN Chi nhánh Đắk Lắk Ngô Minh Tiền, khi áp dụng Thông tư 04, tất cả QTDND trên địa đều “vướng” vào các điều khoản, nhất là điều khoản về huy động vốn và điều kiện trở thành thành viên như đã nói trên. Do vậy, trong điều khoản chuyển tiếp, NHNN đã cho phép các QTDND từng bước khắc phục, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là thực hiện theo đúng tất cả nội dung trong thông tư.

Có thể nói, trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, QTDND có quy mô tín dụng nhỏ, khả năng cạnh tranh thấp nên rất khó để thu hút người gửi tiền. Nay lại bị giới hạn đối tượng gửi tiền, tỷ lệ huy động vốn… như đã nói trên càng khiến QTDND đã khó khăn lại còn bị thiệt thòi. Theo một lãnh đạo QTDND trên địa bàn, thông tư trên chỉ nên áp dụng đối với những đơn vị mới thành lập hoặc đang hoạt động không tốt; còn đối với những quỹ đang hoạt động bình thường và đã được NHNN đánh giá tốt thì cũng nên giữ lại cho hoạt động như cũ.

Giang Nam

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ