A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lạc quan tín dụng

13:53 | 10/12/2015

Những tín hiệu thời kỳ phục hồi đã đến với hệ thống ngân hàng khi kết quả mức tăng tín dụng của toàn hệ thống năm 2015 có khả năng đạt 17%.

Ảnh minh họa.

Theo dữ liệu mới nhất từ cơ quan quản lý là Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tín dụng đến cuối tháng 11 đã đạt con số tăng trưởng 14,5% - 15%.  Như vậy đến thời điểm này các ngân hàng cũng đã hoàn thành khá trọn vẹn mục tiêu mà NHNN đề ra ngay từ đầu năm. 

Đáng nói hơn, cũng theo dự báo, tín dụng không chỉ về đích sớm mà có thể vượt qua cả con số 15%. Ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) đưa ra nhận định, nhiều khả năng, tín dụng đến cuối năm sẽ tăng 16,5 - 17%. 

Sở dĩ các ngân hàng nhận thấy, hoạt động cho vay đang rất khả quan, cộng với thời điểm, nhu cầu vốn cuối năm, nhiều ngân hàng cũng mạnh dạn đưa ra ra các chương trình kích cầu tín dụng. Tại ngân hàng Hàng hải Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Giao nhận - Kho vận (Logistics) có thể tiếp cận gói vay vốn lưu động ngắn hạn với hạn mức 4 tỷ đồng không tài sản đảm bảo. Hay ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng triển khai gói tín dụng 3.500 tỷ đồng ưu đãi cho vay với lãi suất hấp dẫn, nhằm hỗ trợ nhu cầu mua xe ô tô với mục đích tiêu dùng hoặc kinh doanh của khách hàng cá nhân, hộ gia đình. 

Cũng theo đánh giá của NHNN, tiền vốn ngân hàng đưa ra đã chảy vào khu vực sản xuất, đảm bảo cho kinh tế tăng trưởng thực chất và bền vững hơn so với chảy vào các lĩnh vực dễ gây bong bóng như bất động sản, chứng khoán...

Điểm mặt cụ thể tại một số ngân hàng, con số tăng tín dụng khá đẹp. Tại Agribank, tín dụng cũng phục hồi rất lạc quan. Nếu như năm 2014, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng này chỉ đạt 8,8%, thì chỉ tính đến ngày 23-11-2015 đã đạt 12,1%.

Cá biệt, tại ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienvietPostbank), thời điểm này tăng trưởng tín dụng đã vượt rất xa con số 21%.

Với sự tăng trưởng rõ nét của nền kinh tế và tình hình tăng trưởng tín dụng lạc quan năm nay, các chuyên gia kinh tế dự báo, nhiều khả năng NHNN sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn trong năm 2016. Theo đại biểu Quốc hội, TS Trần Du Lịch, để kích thích tăng trưởng, NHNN cần tính toán để tỷ lệ tăng trưởng tín dụng phải gấp ba lần tăng trưởng GDP trong giai đoạn mới.

Thừa nhận khả năng này, ông Đông cho biết: Trong bối cảnh nền kinh tế bước vào hồi phục thì dự kiến năm 2016, tăng trưởng tín dụng ở mức 18 - 20% là hợp lý.

Dòng vốn tín dụng đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng GDP của cả nước lên mức 6,5%. Dòng vốn được khai thông mạnh mẽ là một trong những nguyên nhân giúp sản xuất - kinh doanh phục hồi. Tuy nhiên, cùng với tăng trưởng tín dụng, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ đã ào ào tăng lãi suất huy động, khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng lãi suất cho vay sẽ tăng trở lại.  

 T.Hằng

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ