A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ghi nhận trong cấp điện nông thôn ở Krông Ana

09:08 | 06/04/2016

Những năm qua, lưới điện trên địa bàn huyện Krông Ana – vựa lúa lớn của tỉnh được đầu tư xây dựng khá đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân cũng như phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo ông Đoàn Ngọc Đúng, Giám đốc Điện lực Krông Ana, vào thời điểm mới chia tách huyện cách đây 10 năm, đơn vị vận hành khối lượng lưới điện rất nhỏ và chỉ trực tiếp bán điện cho hơn 5.000 khách hàng khu vực thị trấn Buôn Trấp, các địa phương còn lại do một đơn vị ngoài ngành điện quản lý. Do nguồn vốn đầu tư hạn chế, điện chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân, nhiều khu vực dân cư chưa có điện. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực quản lý, vận hành hạn chế, đường điện tại các xã chất lượng kém, không ổn định, đặc biệt là một số xã nằm sát sông Krông Ana. Trước đây, người dân tại một số thôn, buôn của xã Bình Hòa, Quảng Điền đã tự đóng tiền xây dựng đường dây và trạm biến áp (TBA) để kéo điện phục vụ sinh hoạt, năm 1996-1997, lưới điện tại đây được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, nhiều trạm biến áp rơi vào tình trạng quá tải, chất lượng điện bị giảm sút, tỷ lệ tổn thất điện năng cao.

Công nhân Điện lực Krông Ana thi công cải tạo lưới điện tại xã Bình Hòa.

Công nhân Điện lực Krông Ana thi công cải tạo lưới điện tại xã Bình Hòa.

Trước tình hình trên, Điện lực Krông Ana đã tập trung cấy thêm trạm, nâng dung lượng TBA, bảo dưỡng, thay thế đường dây, kéo thêm tầng dây chống quá tải và xử lý các khiếm khuyết trên đường dây để lưới điện vận hành hiệu quả. Bên cạnh đó, khi triển khai Dự án quốc gia cấp điện cho các thôn, buôn căn cứ cách mạng (2003-2006), huyện Krông Ana được xây dựng mới 10 TBA, cấp điện cho 12 thôn, buôn với khoảng 2.700 hộ khách hàng được thụ hưởng. Tiếp đó, năm 2008, Dự án cấp điện cho 315 thôn, buôn trong tỉnh Đắk Lắk (thuộc Dự án thành phần cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện của địa bàn các tỉnh Tây Nguyên) cũng được hoàn thành, theo đó, trên địa bàn huyện có thêm 5 TBA, cấp điện cho 900 hộ dân tại 6 thôn, buôn thuộc xã Ea Na và Băng Adrênh. Đáng chú ý, năm 2010 Công ty Cổ phần kinh doanh điện Krông Ana bàn giao cho ngành điện quản lý 164 km đường dây hạ áp với 12.200 khách hàng tại 6 xã trên địa bàn toàn huyện. Tuy nhiên, lưới điện đã xuống cấp, dây điện phần lớn là dây trần, trụ điện ở một số tuyến còn sử dụng gỗ, sắt, bê tông tự đúc nên không bảo đảm an toàn… Sau khi tiếp nhận, đơn vị đã nhanh chóng thực hiện cải tạo đường dây, xử lý các điểm mất an toàn, thay mới hệ thống đo đếm, cấy TBA để san tải và kéo thêm tầng dây để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân. Tuy nhiên, vào thời kỳ cao điểm mùa khô, người dân tập trung tưới cà phê, tiêu, lúa khiến tình trạng quá tải càng tăng lên, chất lượng điện năng giảm sút. Do đó, tháng 6-2013, Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn để cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn sau khi tiếp nhận từ các tổ chức khác được triển khai, ngành điện đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng để xây dựng 5 TBA phụ tải và 100 km đường dây hạ áp tại huyện Krông Ana. Ngoài ra, Điện lực huyện đã  đầu tư cải tạo nâng cấp nguồn, lưới điện với kinh phí hơn 10 tỷ đồng/năm, đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu cung cấp điện cho sinh hoạt, sản xuất của người dân. Hiện, Điện lực Krông Ana đang quản lý, bán điện cho hơn 22.100 khách hàng, với sản lượng điện thương phẩm đạt 58,6 triệu kWh, là một trong những địa bàn có tốc độ tăng trưởng phụ tải điện hằng năm lớn nhất tỉnh, với tỷ lệ tăng 18-19%.

Ông Phan Ngọc Kháng, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Ana cho biết, với sự đầu tư của Nhà nước cũng như ngành điện, hầu hết các thôn, buôn trên địa bàn huyện đã có điện lưới quốc gia, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và tưới tiêu cho gần 15.000 ha lúa và cà phê, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 Minh Thông

 

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ