A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao doanh nghiệp đầu mối chưa mặn mà bán xăng sinh học?

14:32 | 12/04/2016

Trong số 6 doanh nghiệp (DN) đầu mối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thì hiện mới chỉ có 2 DN triển khai phân phối xăng E5 tại 4 cửa hàng ở TP. Buôn Ma Thuột.

Con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với 453 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Nhiều DN chưa mặn mà phân phối xăng E5, vì sao?

Xăng sinh học E5 có mặt trên thị trường tỉnh từ đầu 12-2015, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên là đơn vị đầu tiên triển khai phân phối loại nhiên liệu này, tiếp theo đó, ngày 1-3-2016 Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3 cũng đưa vào kinh doanh xăng E5. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 4 điểm bán xăng này tại TP. Buôn Ma Thuột, ở các địa chỉ 04 Nguyễn Lương Bằng, 04 Lý Thái Tổ, 06 và 183 Nguyễn Tất Thành. Theo Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên, sau 4 tháng triển khai, sản lượng xăng E5 bán ra vẫn không hề sụt giảm, trung bình mỗi ngày, đơn vị bán được khoảng 17.000 lít. Còn đối với Trạm xăng dầu số 48 của Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực III tại số 04 Nguyễn Lương Bằng, TP. Buôn Ma Thuột, đã hơn 1 tháng kể từ ngày triển khai bán xăng E5 tại cửa hàng nhưng vẫn không có nhiều người đổ loại xăng này. Anh Vương Quốc Việt, cửa hàng trưởng cho biết, tháng đầu tiên, lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ đạt trên 200 lít, trong khi, lượng xăng A92 bán ra mỗi tháng khoảng 1.500 lít.

Quảng bá xăng sinh học E5 tại Trạm xăng dầu số 48, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3.

 Quảng bá xăng sinh học E5 tại Trạm xăng dầu số 48, Công ty Xăng dầu Quân đội khu vực 3.

Như vậy, trong số 453 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, hiện mới chỉ có 4 cửa hàng của hai công ty triển khai bán xăng E5, chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Theo tìm hiểu, một số DN chưa chuyển đổi vì “ngại” chi phí chuyển đổi cao, DN phải tự bỏ tiền ra, trong khi lợi nhuận không nhiều. Ông Lý Văn Nam, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hoàng Nam (một trong 6 DN đầu mối cung ứng xăng dầu của tỉnh) cho hay, hiện DN có 3 cửa hàng phân phối xăng dầu tại các huyện Krông Pắc, Cư Kuin và TP. Buôn Ma Thuột.  Theo dự kiến, trong quý 2 này, DN sẽ triển khai bán xăng E5 tại 2 cửa hàng trực thuộc là cửa hàng xăng dầu Km3 (TP. Buôn Ma Thuột) và cửa hàng Km23 thuộc xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, vấn đề khiến ông Nam lo ngại nhất là người tiêu dùng (NTD) có chấp nhận sử dụng loại nhiên liệu mới này không, trong khi đó, để đưa vào phân phối xăng E5, DN phải đầu tư mới hệ thống bồn chứa, cột bơm, bảo quản theo đúng tiêu chuẩn … tốn khá nhiều chi phí. Chưa kể, giá xăng dầu thời gian qua biến động liên tục nên càng khiến DN phải cân nhắc hơn. Đồng quan điểm, một DN đầu mối khác cũng chia sẻ, trên thực tế, giá xăng E5 bán ra thấp hơn khoảng 500 đồng so với xăng A92, nhưng vấn đề quan trọng là liệu khách hàng có dễ dàng lựa chọn sử dụng hay không trong khi họ đã quá quen với việc sử dụng xăng truyền thống? Nếu xăng E5 nhập về mà rơi vào tình trạng khó đầu ra thì DN lại càng khó khăn bởi, đối với loại xăng này, nếu càng để lâu thì tỷ lệ hao hụt lớn hơn nhiều so với xăng truyền thống.

Trên thực tế, việc xăng E5 được bán rải rác, thậm chí là khá hiếm trên địa bàn tỉnh cũng khiến những NTD có nhu cầu mua cũng chẳng biết mua ở đâu. Anh Nguyễn Hồng Thái, NTD huyện Buôn Đôn cho hay, xăng E5 anh đã được nghe nói đến nhưng chưa được bán ở nhiều cây xăng tại địa phương nên không dễ để tìm mua khi cần.

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu (Công ty Xăng dầu  Nam Tây Nguyên) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cửa hàng xăng dầu (Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Để lộ trình thực hiện phân phối xăng E5 trên  địa bàn tỉnh diễn ra đúng tiến độ, ông Lý Văn Nam cho rằng, các cơ quan quản lý cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích kinh tế và cơ sở khoa học của xăng sinh học, phải khẳng định khả năng sử dụng tốt cho động cơ của phương tiện để NTD tin tưởng và tích cực sử dụng, có như vậy thì DN mới an tâm đầu tư và tích cực ủng hộ chủ trương chung. Qua khảo sát, ông Nam nhận thấy nhiều NTD trên địa  bàn tỉnh vẫn còn e ngại và nghi ngờ về chất lượng của loại xăng này. Một DN đầu mối khác lại cho rằng, sức tiêu thụ xăng E5 gặp khó do vẫn tồn tại song song với xăng A92, do đó, muốn phát triển việc phân phối xăng sinh học thì nên ngừng cung cấp xăng A92. “Trên thị trường, xăng E5 hiện bán ra có giá 14.160 đồng/ lít, tức thấp hơn 540 đồng/ lít so với xăng A92, mức chênh lệch này không lớn nên chưa hấp dẫn người mua. Rõ ràng NTD sẽ tiết kiệm hơn so với  xăng A92 nhưng số tiền tiết kiệm được lại không nhiều, trong khi đó, thông tin về xăng E5 còn ít khiến họ chưa đủ yên tâm để thay đổi thói quen.”- đại diện DN này cho hay. Bên cạnh đó, nhiều DN đầu mối cũng đề nghị, cần có cơ chế riêng về tiêu thụ xăng E5, như có chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất đầu tư… cho DN vì khi mới đưa vào phân phối xăng E5 chắc chắn DN sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu thụ.

Theo Cẩm nang xăng sinh học do Bộ Công thương phát hành, qua nghiên cứu cho thấy, khi sử dụng xăng E5 cho xe máy, ôtô, động cơ luôn phát huy công suất vượt trội so với xăng  thông thường, suất tiêu hao nhiên liệu được cải thiện, có thể sử dụng lẫn với nhiên liệu xăng thông thường mà không cần phải điều chỉnh hệ thống nhiên liệu.

Trâm Anh

 

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ