A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngành tiêu dùng nhanh: Khoảng trống thị trường nông thôn

10:12 | 29/04/2016

Cùng với xu hướng phát triển chung của thế giới, ngành hàng tiêu dùng nhanh đang ngày một chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ngành hàng này mới được chú trọng tại thành thị, trong khi thị trường nông thôn đầy tiềm năng lại đang bị bỏ ng

Ngành tiêu dùng nhanh chưa tận dụng được
mảnh đất màu mỡ là thị trường nông thôn.

Tăng trưởng ấn tượng

Theo báo cáo Market Pulse mới nhất được công bố bởi Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, trong quý cuối cùng của năm 2015, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố chính của Việt Nam tiếp tục phục hồi tích cực với mức tăng trưởng 5,7%, chủ yếu nhờ vào sản lượng tăng đạt mức 4,9%. Thống kê của công ty này cũng cho thấy tăng trưởng trong quý IV-2015 của FMCG đạt mức tăng mạnh nhất trong hai năm qua. Báo cáo này của Nielsen nhận định, sự phục hồi tích cực này xảy ra ở hầu hết 7 ngành hàng lớn (thức uống  - bao gồm cả bia, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thuốc lá và sản phẩm chăm sóc em bé). Ngành hàng đồ uống tiếp tục đạt mức tăng trưởng ổn định với mức tăng 7,7% sản lượng, đóng góp 38% vào tổng doanh số của toàn ngành hàng FMCG. Quý IV-2015 cũng chứng kiến sự tăng trưởng trở lại của ngành hàng thực phẩm và sữa (mức tăng sản lượng đạt 0,9% và 3,7%). Các ngành hàng cũng cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi. 

Giới chuyên gia kinh tế nhận định, ngành hàng FMCG là một trong những thế mạnh của Việt Nam và các DN thuộc ngành hàng này cần phải tận dụng những lợi thế đang có để đẩy mạnh sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh mới có thể không bị các sản phẩm cùng lọai “soán ngôi” trong thời gian tới.

Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng  Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), nhiều mặt hàng thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh như sữa tươi, bột ngọt, bia, nước ngọt... đang có mức tăng trưởng nhanh trong những năm gần đây. “Điều đó chứng tỏ năng lực sản xuất của các DN trong nước đã có sự bứt phá đáng kể về đầu tư, đổi mới khoa học công nghệ, phát triển hệ thống phân phối trong thời gian qua” – bà Nga nhìn nhận. Tuy nhiên, bà Nga cũng khuyến cáo, sự tham gia sâu rộng vào quá trình hội nhập của nước ta với các Hiệp định FTA, TPP có thuế suất giảm về 0% đối với hầu hết hàng hóa, dịch vụ sẽ đặt ra những thách thức không nhỏ cho các DN nói chung và DN thuộc nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh nói riêng.

Nông thôn là mảnh đất màu mỡ

Trước những thử thách mới của sân chơi toàn cầu, nhóm DN thuộc ngành hàng tiêu dùng nhanh cho hay, đã và đang chủ động, nỗ lực trong việc nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới thiết bị công nghệ để đưa ra những sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao có giá thành cạnh tranh với các sản phẩm cùng chủng loại. Cụ thể, theo ông Hoàng Mạnh Ánh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hồng Hà, trong hai năm trở lại đây, công ty tập trung vào việc nghiên cứu cho ra đời ngày càng nhiều những sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, nhiều tính ưu việt để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đơn cử nhưng việc áp dụng công nghệ gáy ép keo đa lớp cho sản phẩm vở gáy vuông… đáp ứng phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay. Bên cạnh đó, công ty còn rất chú trọng sử dụng nguyên liệu sản xuất thân thiện môi trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng… Tất cả đều được sử dụng công nghệ mới để sản xuất với mục tiêu giảm giá thành khi đến tay người tiêu dùng.

Còn theo ông Nguyễn Đặng Hiến - Tổng Giám đốc Công ty Tân Quang Minh, đây đang là giai đoạn công ty dốc lực thay đổi tư duy, đổi mới sáng tạo, liên tục đầu tư cải tiến công nghệ, mở rộng hệ thống phân phối ở thị trường nội địa cũng như xúc tiến tìm kiếm thị trường xuất khẩu. 

Tuy nhiên, nhiều DN cũng thừa nhận, ngành hàng này mới chỉ chú trọng vào thị trường thành thị mà đang bỏ ngỏ thị trường nông thôn, trong khi, có tới 70% dân số tập trung ở khu vực này. Giới chuyên gia nhận định, bỏ ngỏ thị trường nông thôn có nghĩa DN đang mất đi một nguồn thu lớn từ thị trường màu mỡ này. Bởi vậy, theo giới chuyên gia kinh tế, thời gian tới, bước vào sân chơi toàn cầu hóa, cạnh tranh trên thị trường tiêu dùng nhanh được dự báo sẽ rất quyết liệt đòi hỏi các DN Việt cần có những quyết định, bước đi đúng đắn để tự tin chiếm lĩnh thị trường nội địa, đặc biệt, cần phải tận dụng thị trường nông thôn vì đây chính là thị trường tiềm năng lớn cho ngành hàng này. 

Đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cũng cho rằng, khu vực nông thôn đang nổi lên như một nguồn lợi nhuận để tăng trưởng đối với các nhà sản xuất thuộc ngành hàng này. Hơn nữa, cư dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua. Do đó đây thực sự là thị trường giàu tiềm năng để các DN tiêu dùng nhanh hướng tới.  

 Minh Phương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ