A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không nên "quay lưng" với hải sản

08:07 | 18/05/2016

Trước thông tin cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân tại một số tỉnh miền Trung, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh tỏ ra e ngại khi chọn mua các loại hải sản.

Những ngày qua, không khí mua bán tại các quầy hải sản biển ở các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột khá trầm lắng, thưa thớt khách. Hơn 10 giờ sáng (ngày 12-5), khu bày bán hải sản tươi sống tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột - được coi là vựa hải sản lớn nhất ở tỉnh - vẫn khá vắng người mua, trong khi đó, khu bày bán thịt gia súc, gia cầm lại khá tấp nập. Gian hàng của chị Nguyễn Thị Đính bày bán đủ loại cá, tôm, mực… con nào con nấy đều tươi xanh, khá bắt mắt, nhưng lượng người mua chỉ tính trên đầu ngón tay. Cách đó không xa, chị Nguyễn Thị Bổ cũng đang ngồi bó gối chờ khách. Chị cho biết, trước đây, mỗi ngày chị bán ra được chừng 1 tạ hải sản các loại, giờ chỉ bán được chưa đến 20 ký. Theo nhiều tiểu thương ở đây, trước thông tin cá biển chết hàng loạt tại một số tỉnh miền Trung, người tiêu dùng (NTD) cảm thấy hoang mang nên chuyển sang thay thế bằng loại thực phẩm khác khiến sức tiêu thụ các loại hải sản cũng giảm sút rõ rệt, chỉ bằng 1/3 so với trước.

Qua khảo sát tại các chợ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, hiện giá các loại cá biển, tôm, mực đã giảm nhiều, cụ thể, giá cá thu nguyên con từ 160.000 đồng/kg nay giảm còn 120.000 đồng/kg, cá nục bông từ 60.000 còn 45.000 đồng, cá ngừ giảm từ 5.000-10.000 đồng/kg, đặc biệt, giá cá nục chuối giảm sâu, từ 40.000 đồng/kg nay còn 18.000 đồng/kg... Chị Nguyễn Thị Thơm, chủ quầy hải sản tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột chia sẻ: hải sản chị đang bán ra được nhập từ các vựa ở Khánh Hòa, bảo đảm tươi sống nhưng khách hàng cũng e ngại, không mua.

Khu bày bán thủy, hải  sản tươi sống tại chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột khá vắng khách

Ngược lại với không khí mua bán tại các quầy hải sản, những ngày qua, các loại thực phẩm khô, nước mắm với muối được người dân mua khá nhiều, nhất là tại các chợ Tân An, Trung tâm Buôn Ma Thuột, Tân Thành… tăng mạnh, gấp 3 lần ngày thường. Chị Phan Thị Thoa, chủ quầy thực phẩm khô tại chợ Tân An cho hay, lo sợ một số cơ sở sản xuất vì hám lợi có thể thu gom cá chết để làm nước mắm nên nhiều người đã mua với số lượng lớn để dự trữ. Sản phẩm nước mắm của nhiều thương hiệu lớn như 584 Nha Trang, Nam Ngư… được nhiều người hỏi mua. Nhiều tiểu thương cho biết, NTD chỉ chọn mua các loại nước mắm có thương hiệu lớn và được sản xuất trước 4-2016.

Các loại tôm, mực, ghẹ ở đây khá tươi ngon, nhìn bắt mắt nhưng kén người mua

Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm nhất là đối với các loại thủy hải sản, mới đây nhất, ngày 10-5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia đã có thông báo chính thức về kết quả xét nghiệm các mẫu hải sản ở 4 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, kết quả cho thấy trong 139 mẫu hải sản tươi sống, mẫu nước sử dụng và rau ăn tại khu vực xuất hiện cá chết, có 97 mẫu hải sản tươi sống đạt chỉ số an toàn, còn lại là các mẫu rau và nước sử dụng cũng đều nằm trong ngưỡng cho phép. TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho biết, nếu ai đó muốn dùng cá chết vào chế biến thực phẩm thì cũng khó có thể thành công vì một khi cá đã chết, ôi thiu rồi thì chỉ có thể tiêu hủy mà thôi chứ không thể làm mắm được. NTD cũng không nên quá hoang mang, đừng vì cá chết mà quay lưng lại với các loại thủy, hải sản hoặc tích trữ mắm, muối tốn tiền không cần thiết.

Đỗ Lan

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ