A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

EVN cam kết không tăng giá điện năm 2016

08:18 | 20/05/2016

Trao đổi với Đại Đoàn Kết chiều qua (19/5), Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định, EVN cam kết không tăng giá điện trong năm 2016, ...

... đảm bảo cung ứng đủ điện, không để người dân, doanh nghiệp nào bị cắt điện trong mùa cao điểm nắng nóng vì lý do thiếu điện… 

Ngành điện đang rất chủ động trong sản xuất và cung ứng điện.

Cam kết giữ giá điện

Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, khi Bộ Tài chính công bố dự thảo Nghị định ban hành Quy chế quản lý tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với nhiều chi tiết như tiền hiếu hỉ được tính vào chi phí kinh doanh điện, lập tức, đại diện lãnh đạo EVN đã lên tiếng làm rõ. Bản thân lãnh đạo EVN cảm thấy bất ngờ và đề nghị Bộ Tài chính bỏ quy định này ra khỏi dự thảo. Phía EVN cũng khẳng định tiền hiếu, hỷ không liên quan, không ảnh hưởng tới giá điện, giá điện được tính trên tổng chi phí EVN mua của các đơn vị tức là nó nằm trong giá thành của các nhà máy, liên quan tới lãi – lỗ của từng đơn vị sản xuất kinh doanh của EVN chứ đây không phải là cớ để tăng giá điện.

Còn về phía Bộ Tài chính, thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, các khoản này nếu được tính vào chi phí sản xuất kinh doanh của EVN sẽ không làm tăng giá bán lẻ điện, do đây là những chi phí trước thuế.  Theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, doanh nghiệp Nhà nước cũng là doanh nghiệp nên phải thực hiện bình đẳng với các loại hình doanh nghiệp khác. Về mặt khoa học tài chính thì phúc lợi cho công nhân là một khoản chi phí để sản xuất. Luật đã quy định các doanh nghiệp tư nhân được hạch toán vào chi phí để trừ khi xác định tính thuế thu nhập doanh nghiệp, thì nay các doanh nghiệp Nhà nước cũng được hạch toán các chi phí này để tạo sự bình đẳng. 

Từ những cam kết trên, người tiêu dùng có thể an tâm với cam kết không tăng giá điện. Chuyên gia kinh tế, ông Lưu Bích Hồ cho rằng, nếu như có những thay đổi về giá điện, ngành điện còn phụ thuộc cơ quan quản lý cấp trên quyết định, được các bộ, ngành thống nhất, tính toán tác động đến GDP, CPI... Chính ông Lưu Bích Hồ cũng cho rằng, những nỗ lực mà ngành điện mang lại cho nền kinh tế, trong việc cung cấp điện sản xuất đáng ghi nhận. Chưa kể, đối với hộ nghèo thì cũng có chế độ bù giá.

Không cắt điện trong mùa hè

Theo báo cáo của EVN, dù diễn biến thời tiết bất thường, hạn hán xảy ra trên diện rộng, tuy nhiên ngành điện đang rất chủ động trong sản xuất và cung ứng điện. Khi miền Trung và miền Nam không đủ nguồn để tự cân bằng cung cầu nội miền, thường xuyên phải nhận sự hỗ trợ công suất từ miền Bắc, trong khi khả năng truyền tải của lưới liên kết bị giới hạn và tiềm ẩn nguy cơ sự cố khi truyền tải cao. Thì EVN cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để  nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân cả nước.

Cụ thể, nhằm đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô năm 2016, các tổng công ty phát điện củng cố thiết bị để vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than, đặc biệt là nhiệt điện than miền Nam. Đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa các công trình trọng điểm trên lưới điện truyền tải và vận hành, để tăng cường khả năng truyền tải giữa các miền. Ngoài ra, EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Khí Việt Nam để đáp ứng đủ nguồn nhiên liệu than, khí cho phát điện và khai thác thêm các nguồn phát điện khác để đảm bảo nguồn phát cho hệ thống điện.

Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Miền Nam (EVN SPC) Hồ Quang Ái cho biết, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn và liên tục tại 21 tỉnh, thành phía Nam. Song song đó, rà soát, đề xuất các phương án tiết giảm nhu cầu điện tập trung vào các hộ sử dụng nhiều điện như sản xuất sắt thép, xi măng... để ứng phó với trường hợp mất cân đối cung - cầu điện trên toàn hệ thống điện miền Nam. Bên cạnh đó, EVN SPC tiếp tục công tác tuyên truyền việc tiết kiệm điện trong sản xuất cũng như sinh hoạt, nhất là trong những ngày nắng nóng để giảm tải trong giờ cao điểm mùa khô.    

Thu Hằng

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ