A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy mạnh chống thất thu thuế trong kinh doanh xăng, dầu

14:47 | 03/06/2016

Hiện nay, tình trạng kinh doanh xăng, dầu nhưng không kê khai, nộp thuế đang diễn ra phổ biến, gây thất thu ngân sách Nhà nước, tạo môi trường không bình đẳng trong kinh doanh.

Thất thu lớn từ thuế bảo vệ môi trường

Trên địa bàn tỉnh hiện có 325 DN kinh doanh xăng dầu, với 407 cửa hàng xăng dầu trực thuộc. Trong đó, các DN kinh doanh xăng dầu trong tỉnh gồm Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên có 39 cửa hàng trực thuộc và 69 DN hợp tác bán hàng; 4 DN là tổng đại lý phân phối xăng dầu cho các DN ngoài tỉnh (DNTN xăng dầu Cường An (Krông Pắc), hiện có 5 cửa hàng và 10 DN hợp tác bán hàng, mua xăng dầu của Công ty CP xăng dầu Kiên Giang; Công ty TNHH TM XD Tuấn Hùng (Krông Ana), hiện có 2 cửa hàng và 24 DN hợp tác bán hàng, phân phối xăng dầu cho Công ty PVOIL Vũng Tàu; Công ty CP TM Vật tư nông nghiệp Krông Búk (thị xã Buôn Hồ), hiện có 5 cửa hàng và 21 DN hợp tác bán hàng, phân phối xăng dầu cho Công ty PVOIL Vũng Tàu; Công ty TNHH TM Hoàng Nam (Cư Kuin), hiện có 2 cửa hàng và 20 DN hợp tác bán hàng, phân phối xăng dầu cho Công ty TM XNK Thanh Lễ (Bình Dương); cùng 188 DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu khác mua hàng trực tiếp từ các tổng đại lý và các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối ngoài tỉnh. Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tổng doanh thu xăng dầu bán ra năm 2015 của toàn tỉnh là trên 3.603 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu của Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên trên 2.135 tỷ đồng, chiếm khoảng 59% doanh thu của toàn tỉnh. Doanh thu của 4 tổng đại lý bán hàng cho các DN ngoài tỉnh là gần 409,2 tỷ đồng, chiếm 11,3% tổng doanh thu (DNTN XD Cường An trên 151,3 tỷ đồng; Công ty TNHH TM Hoàng Nam trên 112,5 tỷ đồng; Công ty TNHH TM XD Tuấn Hùng gần 44,5 tỷ đồng; Công ty CP VTNN Krông Búk gần 101 tỷ đồng). Doanh thu của các DN còn lại trên 1.059 tỷ  đồng, chiếm 29,4% tổng doanh thu. Tuy nhiên, trong năm 2015 chỉ có Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên nộp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tại tỉnh Đắk Lắk trên 212,9 tỷ đồng và nộp thuế GTGT hơn 30 tỷ đồng. Các DN kinh doanh xăng dầu mua hàng của các DN ngoài tỉnh không nộp thuế BVMT tại tỉnh Đắk Lắk. Trong năm 2016, nếu Công ty xăng dầu Nam Tây Nguyên còn chiếm thị phần 59% như năm 2015 thì số thuế BVMT dự kiến nộp vào ngân sách Nhà nước sẽ là trên 305 tỷ đồng (tính theo sản lượng của năm 2015). Như vậy 41% thị phần còn lại tương ứng với số thuế BVMT không thu được là trên 212 tỷ đồng. Trong đó số thuế BVMT từ 4 tổng đại lý phân phối cho các đơn vị ngoài tỉnh là gần 60 tỷ đồng; các DN còn lại trên  155,2 tỷ đồng. Bên cạnh việc thất thu thuế, việc quản lý lỏng lẻo còn tạo kẽ hở cho một số DN “tuồn” xăng lậu ra thị trường trên quá trình vận chuyển…

Cán bộ thuế đang kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại một DN kinh doanh xăng, dầu tại huyện Krông Pắk

Cán bộ thuế đang kiểm tra hóa đơn, chứng từ tại một DN kinh doanh xăng, dầu tại huyện Krông Pắk

Cam kết thành lập chi nhánh tại Đắk Lắk

Trước thực tế trên, ngày 5-4-2016, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 01/2016/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp quản lý nguồn thu và chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Ngay sau khi Chỉ thị 01 được ban hành, Cục Thuế đã chủ động có Công văn gửi đến các DN kinh doanh xăng dầu ngoài tỉnh để vận động các DN thành lập chi nhánh tại tỉnh Đắk Lắk. Từ ngày 11-4 đến 15-4, Cục Thuế đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường thành lập đoàn công tác làm việc trực tiếp tại các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối ngoài tỉnh, có hoạt động mua bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhằm vận động, thuyết phục các DN này thành lập Chi nhánh tại tỉnh Đắk Lắk, để kê khai nộp thuế BVMT và các loại thuế khác liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu cho tỉnh Đắk Lắk. Hầu hết các DN đầu mối lớn đã đưa ra cam kết sẽ thành lập chi nhánh tại Đắk Lắk và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế của mình đối với tỉnh. Mặc dù vậy, để quản lý nguồn thu và chống thất thu thuế đối với kinh doanh xăng dầu, theo ngành Thuế UBND tỉnh cần sớm thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 01 nhằm thống nhất trong chỉ đạo, tránh chồng chéo gây khó khăn cho DN và thường xuyên có đánh giá kết quả thực hiện để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Bên cạnh đó, các ngành liên quan cũng cần vào cuộc tích cực trong công tác quản lý; đồng thời giải quyết kịp thời các kiến nghị đề xuất của các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối để tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sớm thành lập chi nhánh, yên tâm kinh doanh, mở rộng thị phần đóng góp cho ngân sách tỉnh.

Tình trạng kinh doanh xăng dầu nhập lậu không chỉ có trên địa bàn tỉnh, mà diễn ra trên địa bàn cả nước đã được công luận nhiều lần lên tiếng. Nhưng thực tế hiện nay, các cấp chính quyền và các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn. Hy vọng, với nỗ lực của ngành Thuế và các ngành liên quan sẽ góp phần hạn chế những tiêu cực phát sinh trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trong thời gian đến.    

Sản lượng bán ra, nhưng không nộp thuế BVMT tại Đắk Lắk của một số DN trong năm 2015

- Tổng Công ty TNHH MTV TM XNK Thanh Lễ (Bình Dương): Sản lượng 9 triệu lít, số thuế BVMT khoảng 20 tỷ đồng.

- Công ty CP phát triển Hùng Hậu (TP. Hồ Chí Minh): sản lượng khoảng 14 triệu lít, số thuế BVMT khoảng 31,5 tỷ đồng.

- Công ty CP xăng dầu dầu khí Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu): sản lượng khoảng 10 triệu lít, số thuế BVMT 22,5 tỷ đồng.

- Công ty CP xăng dầu dầu khí Phú Yên (Phú Yên): sản lượng khoảng 28 triệu lít, số thuế BVMT khoảng 63 tỷ đồng.

- Công ty xăng dầu Quân đội Khu vực 3: sản lượng khoảng 1,783 triệu lít, số thuế BVMT tương ứng khoảng 4,3 tỷ đồng.

Giang Nam

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ