A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xu hướng của lãi suất

08:53 | 15/07/2016

Giá vàng biến động, bất động sản hút đầu tư. Một phần tiền đang chạy khỏi ngân hàng để đổ vào các kênh đầu tư khác. Ngân hàng sẽ giữ chân khách hàng bằng cách nào? Và liệu lãi suất cho vay có nằm trong xu hướng tăng trong những tháng cuối năm?

Nếu trong năm 2016 đồng USD chỉ tăng giá 2-3% so với VND, mặt bằng lãi suất huy động được dự đoán có thể giảm 0,5%. Còn việc VND trong năm 2016 bị mất giá bao nhiêu so với USD sẽ phụ thuộc chủ yếu vào ý chí và sự kiên định của NHNN trong việc thực hiện mục tiêu ổn định tỷ giá và chống đô la hóa đã đề ra. Phần lớn cộng đồng DN cũng cho biết, họ cần hỗ trợ hơn nữa để phát triển trong đó có việc tiếp cận tín dụng dễ hơn, tiếp cận với nguồn vốn giá rẻ nhiều hơn.

Tại Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 27/5/2016, Thống đốc đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản, ổn định lãi suất huy động, có điều kiện giảm lãi suất cho vay; chú trọng quản lý rủi ro thanh khoản, rủi ro chênh lệch kỳ hạn và loại tiền, đảm bảo an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng. 

Cùng với đó là rà soát và cân đối khả năng tài chính để áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức độ rủi ro của khoản vay; thực hiện tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay nhưng đảm bảo an toàn tài chính trong hoạt động. Theo thống kê mới nhất của NHNN, ngành Ngân hàng đã cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt hơn 1 triệu tỷ đồng, tăng 2,62%, chiếm tỷ trọng 20,1% tổng dư nợ nền kinh tế.

Cùng với đó, cho vay lĩnh vực xuất khẩu đạt 183.418 tỷ đồng, tăng 5,53%; Cho vay lĩnh vực công nghiệp ưu tiên phát triển đạt 121.527 tỷ đồng, tăng 2,37%; Cho vay lĩnh vực DN ứng dụng công nghệ cao đạt 28.617 tỷ đồng, tăng 1,45%.

Tuy nhiên cũng theo nhìn nhận của giới chuyên gia yếu tố đáng lo nhất là tốc độ tăng của lạm phát trong 6 tháng cuối năm có thể gây gây áp lực lên lãi suất trái phiếu chính phủ, từ đó tác động xấu đến mặt bằng lãi suất. Chưa kể, nếu thị trường vàng, tỷ giá bị biến động mạnh bởi thị trường thế giới, thì lãi suất cũng sẽ bị tác động theo. Ngoài ra, theo nhận định, dư thừa thanh khoản hệ thống hiện nay chỉ mang tính tạm thời và ngắn hạn. Chưa kể, với rủi ro lạm phát đang tăng nhanh trở lại, NHNN sẽ phải rất thận trọng trong việc điều tiết cung tiền.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nói, rõ ràng, giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ nền kinh tế không chỉ là mong muốn của DN. Song để làm được điều này không chỉ cần ý chí chủ quan của Chính phủ hoặc sự trợ giúp của một số ngân hàng, mà cần triển khai một loạt giải pháp đồng bộ với sự vào cuộc của Chính phủ, ngân hàng và của chính DN.  

 H.Hương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ