A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Doanh nghiệp nhỏ khó sống

09:49 | 30/08/2016

Nhiều điều kiện về quy mô kinh doanh không những bị doanh nghiệp lên tiếng mà các chuyên gia cũng kiến nghị bãi bỏ.

Bởi những quy định này được cho là hạn chế cạnh tranh, cản trở các doanh nghiệp nhỏ tham gia thị trường, tạo độc quyền cho các doanh nghiệp lớn.
 

Doanh nghiệp gas đang gặp khó do nhiều quy định quá khắt khe.

Áp đặt 

Để được trở thành  thương nhân phân phối khí, theo quy định tại điều 9 của Nghị định 19/2016, thương nhân phải đáp ứng đầy đủ 9 yêu cầu khắt khe. Trong đó, theo phản ánh của doanh nghiệp “khó xơi” nhất là điều 1 khoản 9, và điều 2 khoản 9. Cụ thể thương nhân phân phối khí là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật và có các bồn chứa với tổng dung tích tối thiểu 300 m3 (ba trăm mét khối) đối với kinh doanh LPG chai; 100 m3 (một trăm mét khối) đối với kinh doanh LPG qua đường ống; 3.000 m3 (ba nghìn mét khối) đối với LNG; 10.000 Sm3 (mười nghìn mét khối tiêu chuẩn) đối với CNG thuộc sở hữu của thương nhân hoặc đồng sở hữu hoặc thuê tối thiểu một (01) năm của thương nhân kinh doanh khí.

Đối với thương nhân phân phối LPG kinh doanh LPG chai, ngoài Điều kiện quy định tại Khoản còn phải có số lượng chai LPG các loại (không tính chai LPG mini) đủ điều kiện lưu thông 20.000 lít).

Ông Hà Thanh Tùng, đại diện Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Đông Tùng (tỉnh Hà Giang) phân tích, Bộ Công thương quy định cụ thể với 1 trạm chiết gas phải có 300 m3 tồn trữ và 2,62 triệu lít (tương đương với 100.000 vỏ bình). Với những tỉnh miền núi, hải đảo, nơi dân số ít, thu nhập thấp vẫn bắt buộc phải đầu tư số lượng vỏ bình gas tương đương với các tỉnh có dân số lớn. Theo tính toán của ông Tùng, doanh nghiệp của ông phải đầu tư ít nhất 50.000 chai gas (loại khí hóa lỏng LPG) 12 kg. Tính ra riêng tiền đầu tư vỏ bình  25 tỷ đồng. Chưa kể thêm các chi phí thuê đất để cất giữ, bảo quản vỏ bình.

Lãnh đạo một công ty CP xây lắp Cao Bằng cho rằng, điều kiện kinh doanh trong nghị định 19/ 2016 đã khiến cho doanh nghiệp nhỏ khó tham gia thị trường.

Nhiều điều kiện kinh doanh vô lý

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, nỗ lực của Chính phủ là tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, điều kiện kinh doanh nào không phù hợp với Luật doanh nghiệp thì tiếp tục tra soát để bãi bỏ. Nhưng trong thực tế, các loại giấy phép con vẫn tiếp tục hành doanh nghiệp. Không chỉ than về nghị định 19/2016 kinh doanh khí hóa lỏng, mới đây, doanh nghiệp nhập khẩu kinh doanh ô tô đã giăng cả băng rôn trước cổng Bộ Công thương yêu cầu bãi bỏ thông tư 20 về nhập khẩu xe ô tô. Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An cho rằng, Thông tư này không phù hợp với các doanh nghiệp phân phối xe ở phân khúc thấp, xe bình dân. Việc hạn chế nhập khẩu xe với lý do thuế thấp hoặc an toàn là không phù hợp, đặc biệt với dòng xe có giá trị thấp, ảnh hưởng tới quyền lợi của đại bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực này và người tiêu dùng.

Nhiều điều kiện về quy mô kinh doanh không những bị doanh nghiệp lên tiếng mà ngay chính các chuyên gia cũng kiến nghị bãi bỏ. Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương ông Nguyễn Đình Cung chỉ ra rằng, ví dụ muốn được cấp giấy phép xuất khẩu gạo phải có ít nhất 1 kho chuyên dùng với sức chứa tối thiểu 5.000 tấn thóc, phải có cơ sở xay xát, có thành tích xuất khẩu 3-4 năm… muốn kinh doanh gas phải có ít nhất 100.000 vỏ bình gas hay muốn kinh doanh taxi phải có ít nhất 50 ô tô… Những quy định này được cho là hạn chế cạnh tranh, cản trở các doanh nghiệp nhỏ tham gia thị trường, tạo độc quyền cho các doanh nghiệp lớn. 

Nhưng tại sao lại có điều kiện đó? Ông Nguyễn Đình Cung cho rằng, những người đang đáp ứng đủ điều kiện rất thích thú với quy định này, vì rất khó để người khác  gia nhập thị trường. Nếu như vậy thì không có cạnh tranh, mà thương nhân lại ghét nhất là cạnh tranh. 

Điều kiện kinh doanh quá nhiều đang gây bất bình đẳng trong tiếp cận cơ hội kinh doanh, đặc biệt đối với doanh nghiệp quy mô cực nhỏ và quy mô nhỏ và vừa cũng như bộ phận doanh nghiệp tư nhân. Luật sư Trần Hữu Huỳnh nêu quan điểm: Việt Nam là quốc gia có nhiều điều kiện kinh doanh, mà càng nhiều điều kiện, doanh nghiệp càng nhỏ lại.   

   H.Hương

 

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ