A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điển hình phòng trừ dịch hại hồ tiêu

08:52 | 05/11/2016

“Áp dụng quy trình tiến bộ kỹ thuật và ứng dụng các chế phẩm sinh học Chitosan và Chitosan oligomer để phòng trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại trên cây hồ tiêu”, đó là dự án mà Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chư Pưh (Gia Lai) triển khai hiệu quả.

Lão nông Rah Lan Ke bên vườn tiêu xanh tốt


Chư Pưh là một trong hai huyện trọng điểm về cây hồ tiêu của tỉnh Gia Lai (cùng với Chư Sê). Diện tích hồ tiêu toàn huyện Chư Pưh khoảng 3.000ha (gần 2.300ha kinh doanh), tổng sản lượng tiêu hàng năm từ 10.000 - 11.000 tấn, ước thu khoảng 800 - 1.000 tỷ đồng mỗi năm. Đây là khoản thu nhập không hề nhỏ đối với một huyện mới tách, còn nhiều khó khăn như huyện Chư Pưh.

Mấy năm gần đây, trong bối cảnh các loại cây trồng khác như cao su, cà phê thường xuyên mất mùa, mất giá thì ngược lại, người trồng tiêu lại trúng đậm với giá hồ tiêu luôn đạt ngưỡng cao.

Theo đó, không ít nông dân đã phá bỏ các loại cây trồng khác, lấy đất mở rộng diện tích hồ tiêu. Tuy nhiên do ham chạy theo lợi nhuận, nông dân chưa nắm rõ được quy trình kỹ thuật, chủ yếu trồng theo kinh nghiệm, thiếu cơ sở khoa học dẫn đến nhiều hộ trồng tiêu đã bị thiệt hại kinh tế do vườn tiêu bị nhiễm bệnh và chết hàng loạt. Việc lạm dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và các chất điều hòa sinh trưởng để tăng năng suất cũng đã làm ảnh hưởng đến chất lượng tiêu và môi trường.

Để cải thiện tình hình trên, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chư Pưh đã phối hợp với Công ty Biosun, cung cấp các chế phẩm thuốc để khống chế bệnh chết nhanh, chết chậm; hướng dẫn cách trồng cây tiêu dựa trên khoa học - công nghệ để nâng cao năng suất cây trồng, giảm thiệt hại trên những vườn hồ tiêu trước đây chỉ trồng theo phong trào mà bỏ qua những quy trình cần thiết.

Mô hình được triển khai tại 3 xã Ia Phang, Ia Rong và Ia H'la với tổng kinh phí 180 triệu đồng. Tại đây, các cán bộ kỹ thuật đã xuống địa bàn, đến tận mỗi vườn cây, trực tiếp hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc cây tiêu theo đúng quy trình tiến bộ khoa học kỹ thuật.


Hướng dẫn sử dụng chế phẩm sinh học cho vườn hồ tiêu
 

Đặc thù thổ nhưỡng ở huyện Chư Pưh là thường xuyên xảy ra hạn hán, đặc biệt là mấy năm gần đây, liên tiếp những cơn khát lịch sử đã làm cho những vườn hồ tiêu nơi đây không đủ nước tưới. Trước tình hình trên, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã cử cán bộ kỹ thuật xuống tận mỗi vườn hồ tiêu, hướng dẫn bà con trồng cây lạc dại- loại cây họ đậu có khả năng cộng sinh với vi khuẩn cố định đạm từ nitơ có trong không khí, giúp giữ ẩm và làm giàu mùn cho đất.

Ngoài ra, còn sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trừ tuyến trùng rễ, tiêu diệt nấm hại và phòng trừ bệnh chết nhanh chết chậm. Sau một năm triển khai, các vườn tiêu của các hộ tại 3 xã tham gia mô hình đã cho kết quả khả quan, cây sinh trưởng tốt và cho năng suất cao.

Lão nông Rah Lan Ke (dân tộc J'rai ở thôn Bê Têl, xã Ia Roong) có vườn tiêu 1,2ha. Năm 2015, vườn tiêu của ông được Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện hỗ trợ áp dụng mô hình là 5 sào. Trong suốt một năm, gia đình ông cùng nhiều hộ trồng tiêu khác trong thôn được tập huấn trồng, chăm sóc cây và sử dụng các loại chế phẩm sinh học để phòng trừ bệnh cho cây.

"Đến nay, cây tiêu đã sinh trưởng tốt, không bị bệnh vàng lá nữa. Ước tính sản lượng tiêu cao gần gấp 2 lần khi chưa áp dụng. Gia đình tôi và nhiều người nữa mong muốn sẽ được cán bộ quan tâm, hướng dẫn nhiều hơn nữa”, ông nói.

Ông Nguyễn Tuấn Hiệp, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chư Pưh cho biết" "Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, xây dựng những mô hình mới có hiệu quả. Quản lý chặt khâu đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và các chế phẩm sinh học đảm bảo chất lượng. Đồng thời phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện, các đơn vị liên quan nghiên cứu quy trình chăm sóc, áp dụng khoa học -công nghệ, nhân rộng mô hình để cho sản phẩm đạt chất lượng, giảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao giá trị cây tiêu và xây dựng nhãn hiệu hồ tiêu Chư Pưh...".

Mô hình áp dụng quy trình tiến bộ kỹ thuật và ứng dụng các chế phẩm sinh học Nano Chitosan oligomer để phòng trừ các đối tượng sâu bệnh gây hại trên cây hồ tiêu là một trong những dự án khoa học - công nghệ có hiệu quả của Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chư Pưh. Đến nay, mô hình này đang được tiếp tục theo dõi để nhân rộng.

 

LAM GIANG

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ