A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đường tránh phía Tây Buôn Hồ: Điều chỉnh để phù hợp với trạm thu phí BOT

13:50 | 22/11/2016

Theo kế hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ sẽ được khởi công vào cuối tháng 9-2016. Tuy nhiên hiện nay dự án vẫn chưa được triển khai do phát sinh một số vấn đề liên quan đến Trạm thu phí (TTP) BOT Quang Đức.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ có chiều dài hơn 26 km, với điểm đầu qua xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk), và điểm cuối qua xã Ea Đrơng (huyện Cư M’gar).

Trên cơ sở các quyết định phê duyệt, với sự chỉ đạo từ Bộ GTVT và UBND tỉnh, chủ đầu tư đã triển khai hoàn thành việc chọn nhà thầu, công tác rà phá bom mìn, vật nổ; bàn giao toàn bộ mốc GPMB cho địa phương. Bên cạnh đó, các địa phương có tuyến đường đi qua đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc địa chính, tổ chức họp dân, kiểm đếm tài sản thiệt hại, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Trạm thu phí BOT Quang Đức đặt tại km 1747 đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Bình Tân (thị xã Buôn Hồ).

Trạm thu phí BOT Quang Đức đặt tại km 1747 đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Bình Tân (thị xã Buôn Hồ).

Tại Quyết định số 1313/QĐ-BGTVT về phê duyệt đầu tư dự án, hướng tuyến công trình sẽ đi song song với Dự án BOT Quang Đức. Như thế, nếu tuyến tránh đi vào hoạt động sẽ xảy ra tình trạng các phương tiện không đi qua TTP BOT Quang Đức, ảnh hưởng đến việc hoàn vốn của doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã tổ chức đoàn khảo sát và làm việc với Công ty Cổ phần Quang Đức để tìm giải pháp xử lý nhưng chưa có phương án tối ưu. Liên quan đến vấn đề này, chủ đầu tư (Sở GTVT) đã dự kiến, đưa ra 3 phương án; theo đó, phương án 1 sẽ điều chỉnh điểm cuối tuyến tránh về trước TTP BOT. Giải pháp để thực hiện phương án này, sẽ triển khai đầu tư trước đoạn từ km0 – km13, sau đó bổ sung một tuyến mới dài khoảng 5 km và 1 cầu từ km13 ra đường Hồ Chí Minh tại chân đèo Hà Lan, trước TTP BOT. Ưu điểm của phương án này là giải quyết được vấn đề hoàn vốn của nhà đầu tư BOT nhưng sẽ dẫn đến nhiều khó khăn cho công tác GPMB đã thực hiện tại đoạn km13 – km26 và giải tỏa một số hộ dân trên tuyến mới. Bên cạnh đó, sẽ không tránh khỏi phản ánh của người dân về việc tham gia giao thông trên đường bằng vốn TPCP nhưng lại trả phí cho dự án BOT. Phương án 2: sẽ xây dựng tuyến tránh theo hướng tuyến đã phê duyệt trước đó. Phương án này phù hợp với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại văn bản số 8737/VPCP-KTN ngày 14-10-2016 về tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, phù hợp với tình hình triển khai tuyến tránh, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân nhưng lại ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn của dự án BOT. Phương án 3: di dời TTP BOT về phía điểm đầu tuyến tránh hoặc phía sau điểm cuối tuyến tránh, như vậy, vị trí đặt trạm mới không bảo đảm khoảng cách giữa các TTP (≥ 70 km).

Điểm đầu tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ.

Điểm đầu tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ.

Theo nhận định của UBND tỉnh, sau một thời gian đi vào hoạt động, TTP đã bộc lộ nhiều nhược điểm: vị trí nằm trong khu đô thị Buôn Hồ, khu vực giáo xứ Vinh Quang, phường Bình Tân, lại nằm ngay trên đoạn dốc chân đèo Hà Lan nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Do đó, tỉnh sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép di dời trạm sang vị trí khác phù hợp hơn.

Mới đây nhất, tại văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị tại cuộc họp giải quyết một số nội dung liên quan đến dự án tuyến tránh phía Tây Buôn Hồ đối với TTP BOT Quang Đức, Bộ và tỉnh thống nhất giao chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đề xuất các phương án theo các trường hợp sau: Nếu giữ nguyên TTP BOT, cần nghiên cứu điều chỉnh để điểm cuối hướng tuyến giao với đường Hồ Chí Minh trước TTP và phải bảo đảm tránh được khu đô thị Buôn Hồ. Trường hợp giữ nguyên phạm vi dự án thì nghiên cứu dịch chuyển TTP BOT ra ngoài điểm giao với tuyến tránh. Còn nếu dịch chuyển TTP để bảo đảm khoảng cách không quá gần trạm liền kề thì điều chỉnh một phần cuối hướng tuyến của tuyến tránh để giao nhau với đường Hồ Chí Minh tại vị trí trước TTP.  

Dự án đầu tư tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ được phê duyệt tại Quyết định số 1313/QĐ-BGTVT có tổng mức đầu tư gần 575 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ còn dư của dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 69 tỷ đồng, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, được xây dựng theo quy mô đường cao tốc cấp 80-100 km, gồm 4-6 làn xe.  

 

Hoàng Tuyết

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ