A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Độc đáo hội thi bảo vệ rừng

07:48 | 03/01/2017

Một ngày giữa tháng 12, chúng tôi theo chân đoàn công tác của Vườn Quốc gia (VQG) Yok Đôn về xã Ea Pô (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) - nơi có nhiều người dân sinh sống giáp ranh với rừng Yok Đôn để tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức bảo vệ rừng,...

... bảo tồn đa dạng sinh học cho học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái đóng trên địa bàn.

Đúng 7 giờ, tại trụ sở UBND xã Ea Pô hàng trăm học sinh đã tề tựu đông đủ để tham gia Hội thi. Trên gương mặt của các em không giấu được sự háo hức, chờ đợi bất ngờ từ những tiết mục mà Hội thi mang lại. Sau màn giới thiệu ngắn gọn, Hội thi bắt đầu trong tiếng hò reo không ngớt của khán giả cũng là bạn học cùng trường với những thí sinh tham gia của 4 đội thi. Mở đầu, các đội thi chọn những gói câu hỏi, sau đó lần lượt trả lời những câu hỏi xoay quanh nội dung liên quan đến vai trò của rừng trong đời sống, về lịch sử thành lập Vườn cũng như các hệ động, thực vật quý hiếm sinh sống trong VQG Yok Đôn…

Phần thi tiểu phẩm của học sinh Trường THCS Phạm Hồng Thái (xã Ea Pô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông).

Anh Trần Đức Phương, Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục Môi trường và Dịch vụ VQG Yok Đôn cho biết, trước khi Hội thi diễn ra 2 tháng, Vườn đã chuẩn bị các tài liệu liên quan để thầy cô và học trò trong trường tìm hiểu. Sau đó, Vườn cùng với nhà trường xây dựng các bộ câu hỏi để thông qua đó có thể cung cấp những thông tin bổ ích cho học sinh. Còn thầy Nguyễn Huy Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Hồng Thái nói: “Đây thực sự là sân chơi hết sức bổ ích cho các em, ngoài cung cấp những thông tin quý báu về rừng, về môi trường, còn giúp các em tự tin trước đám đông, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm… mà ở trường các em ít có cơ hội thể hiện”.

Giám đốc Trung tâm giáo dục Môi trường và Dịch vụ VQG Yok Đôn Nguyễn Văn Long cho biết, năm nay, đơn vị tổ chức Hội thi ở 6 trường THCS ở các xã giáp ranh với Vườn thuộc 2 huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk), Cư Jút (Đắk Nông). Đây cũng là năm đầu tiên Vườn tiến hành tuyên truyền cho học sinh bằng hình thức này. 

Hội thi đã đưa những khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, đặc biệt là ở phần thi tiểu phẩm. Những cô cậu học sinh cấp hai trong vai người cha, người mẹ, cô giáo… đã mang lại những tiếng cười sảng khoái cho các em học sinh. Dù chỉ là những vỡ diễn nội dung ngắn gọn, lời thoại đôi lúc còn va vấp nhưng các “diễn viên nhí” đã nói lên được một số vấn đề cơ bản trong công tác quản lý bảo vệ rừng ở những khu vực vùng đệm của VQG Yok Đôn. Đó là cuộc sống của những gia đình nghèo sống xung quanh vùng đệm rừng, thu nhập chủ yếu từ việc săn bắt động vật rừng và khai thác lâm sản trái phép; phá rừng để lấy đất sản xuất; con cái thất học… Đóng vai một lâm tặc vào rừng Yok Đôn chặt cây để bán kiếm tiền bị kiểm lâm phát hiện bắt giữ, em Lương Văn Nam, học sinh lớp 9D chia sẻ: “Nhà em sống cạnh rừng nhưng giờ tham gia Hội thi em mới biết được vai trò to lớn mà rừng mang lại, nếu phá rừng sẽ đem đến những hậu quả nặng nề cho môi trường lâu dài. Về nhà, em sẽ nói với người thân của mình như vậy”.

Những người lớn có mặt trong Hội thi lắm lúc phải gật đầu thán phục bởi sự sáng tạo của các em. Nói như Phó Giám đốc VQG Yok Đôn Nguyễn Thiện Hoàn: Việc sân khấu hóa hình thức tuyên truyền tạo cho các em có một sân chơi mới mẻ, hấp dẫn đặc biệt là kích thích khả năng tự tìm hiểu và sáng tạo của học sinh. Gọi là Hội thi nhưng thực chất đây chỉ là sân chơi để đánh thức và khơi dậy tình yêu rừng, yêu thiên nhiên của học sinh. Qua đó, các em sẽ ý thức được trách nhiệm của bản thân đối việc bảo vệ rừng. Với những kiến thức cơ bản được cung cấp trong Hội thi, hy vọng rằng mỗi em học sinh sẽ trở thành một “tuyên truyền viên nhí” về bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng trong trường học, gia đình và xã hội... góp phần vào công tác quản lý bảo vệ rừng của VQG Yok Đôn nói riêng và bảo vệ môi trường sinh thái nói chung.

Vạn Tiếp

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ