A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở Ea H'leo

08:26 | 13/04/2017

Sau 5 năm (2012-2016) thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững do Hội nông dân huyện phát động, nhiều gia đình trên địa bàn huyện đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Để có bước chuyển mình mạnh mẽ này, hằng năm Hội Nông dân huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, giao chỉ tiêu thi đua đến tất cả các cơ sở hội, đồng thời phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông, Trạm bảo vệ thực vật, các đoàn thể của huyện và các doanh nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn huyện tạo điều kiện hỗ trợ thúc đẩy phong trào phát triển sâu rộng và hiệu quả. Cụ thể, trong 5 năm qua Hội đã cung cấp cho hội viên 8.200 tấn phân bón các loại theo phương thức trả chậm, hỗ trợ trên 5.000 kg hạt giống và 700.000 cây giống thực hiện tái canh cây cà phê; phối hợp tổ chức 921 buổi tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho hơn 120.000 lượt hội viên nông dân tham gia. Bên cạnh đó, Hội còn chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ký Nghị quyết liên tịch, giúp nông dân vay vốn phát triển sản xuất. Tính đến cuối tháng 10-2016, đã có 4.459 hộ được tiếp cận với nguồn vốn 90,716 tỉ đồng để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các cấp Hội đã tích cực vận động xây dựng quỹ Hội, quỹ tiết kiệm được 3,7 tỷ đồng, tạo điều kiện cho trên 300 hội viên khó khăn vay để phát triển kinh tế.

Chị  Lê Thị Yến (tổ dân  phố 1,  thị trấn Ea Drăng) đang  chia sẻ  kinh nghiệm làm  kinh tế.

Chị Lê Thị Yến (tổ dân phố 1, thị trấn Ea Drăng) đang chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế.

 
 “Trong 5 năm qua, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện được phát động đến từng cơ sở, hội viên, đạt  nhiều kết quả tốt. Nhiều gương nông dân làm kinh tế giỏi, nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được ghi nhận. Thời gian tới, Hội sẽ dùng nhiều hình thức tuyên truyền, kết hợp “4 nhà” để nâng cao chất lượng của phong trào, thu hút nhiều hội viên tham gia hơn nữa”
 
 Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ea H’leo Y Luyến Niê Kdăm

Từ những hoạt động thiết thực trên, nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện đã biết cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những loại cây, con giống có năng suất, chất lượng vào sản xuất đại trà, mạnh dạn đầu tư, áp dụng kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Nhờ vậy, trên địa bàn huyện Ea H’leo xuất hiện ngày càng nhiều hộ có quy mô sản xuất lớn, thu hút nhiều lao động. Có thể kể đến là các trang trại vừa chăn nuôi, vừa trồng trọt tại các xã Ea Ral, Ea Sol, Ea Nam... Đơn cử như mô hình kinh tế kết hợp trồng xen canh hiệu quả của gia đình ông Nguyễn Tấn Thành (thôn 2, xã Ea Ral). Trên cùng một diện tích vườn, ông Thành trồng cà phê, tiêu, sầu riêng và ươm cây giống, hàng năm thu nhập 1,5 tỷ đồng sau khi đã trừ chi phí. Với trang trại này, gia đình ông Thành còn tạo điều kiện cho 6 lao động làm việc với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Không chỉ vậy ông còn thường xuyên bán cây giống thiếu cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn tạo điều kiện cho họ vươn lên thoát nghèo.

Chị Lê Thị Yến là một trong những gương điển hình về phong trào kinh doanh giỏi của tổ dân phố 1, thị trấn Ea Drăng. Ngoài 25 ha cao su thu về 1 tỷ đồng/năm, chị Yến còn trồng xen canh 1.000 trụ tiêu bắt đầu cho thu hoạch. Ngoài ra, vườn nhà chị còn trồng 7 loại cây ăn trái như bơ Booth, Mắc ca... và ươm cây giống. Chị Yến cho biết: “ Nhờ có thâm niên 15 năm bán cây giống, nên tôi đã chọn những giống cây có hiệu quả kinh tế cao trồng thử và cho hiệu quả cao. Sau đó tôi bán cây giống với giá rẻ hoặc tặng hộ có hoàn cảnh khó khăn và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế để họ vươn lên thoát nghèo”.

Bên cạnh việc hỗ trợ phát triển kinh tế, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp được hơn 40 tỷ đồng và trên 50.000 ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Nhiều hộ gia đình đã hiến đất, đóng góp công sức để xây dựng các công trình công cộng như gia đình ông Sầm Văn Trường, thôn 14, xã Ea Khăl hiến 400 m2 đất để xây hội trường thôn; gia đình ông Đặng Phúc Vương thôn Bình Sơn, xã Ea Tir hiến 10.000 m2 để xây trường mẫu giáo...

Có thể thấy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và hỗ trợ giúp nhau xóa đói giảm nghèo huyện Ea H’leo đã góp phần làm thay đổi cơ bản diện mạo đời sống ở nông thôn, khơi gợi lên trong mỗi gia đình hội viên ý chí vươn lên làm giàu, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. 

Ánh Ngọc

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ