A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người trưởng buôn năng động, dám nghĩ dám làm

08:34 | 05/05/2017

Là Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng buôn Tơng Rang (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) có tính năng động, dám nghĩ, dám làm, ...

... ông Y Riếu Êban (thường gọi là Ama Hậu) đã mạnh dạn chuyển đổi một số loại cây trồng mới, cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng địa phương, thay thế những loại cây trồng kém hiệu quả.

Vườn môn sáp của gia đình Ama Hậu đang phát triển rất tốt.

Mùa này, Ama Hậu thuê thêm 3 ha đất với giá gần 20 triệu đồng/vụ cùng với hơn 1 ha đất trồng ngô của gia đình để chuyển đổi trồng cây môn sáp. Do được chăm sóc đúng kỹ thuật nên cây môn sáp trồng được hơn 1 tháng đang phát triển rất tốt. Với thời tiết thuận lợi như hiện nay thì khoảng 5 tháng nữa, hơn 4 ha môn sáp sẽ cho thu hoạch với năng suất dự tính gần 40 tấn/ha; theo giá hiện tại gia đình Ama Hậu sẽ có lãi gần 200 triệu đồng, sau khi đã trừ chi phí.

Vừa qua, Ama Hậu đi học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật trồng cây chanh dây ở tỉnh Lâm Đồng. Thấy phù hợp với chất đất, thời tiết, ông tiếp tục phá bỏ 2 ha đất dốc trồng cây điều lâu năm, năng suất thấp để đầu tư trồng cây chanh dây. Ông đã bỏ ra hơn 100 triệu đồng thuê máy san ủi đất, mua cây làm giàn và mua hơn 800 cây giống để trồng. Ama Hậu cho biết: “Qua tìm hiểu thực tế ở Lâm Đồng, hiệu quả cây chanh dây đem lại rất lớn. Trong buôn có số lượng lớn diện tích được bà con trồng các loại cây kém hiệu quả, nhưng chưa có ai chuyển đổi vì thiếu vốn, thiếu kiến thức và chưa mạnh dạn. Mình là người tiên phong chuyển đổi. Nếu đem lại hiệu quả kinh tế sẽ xem đây là mô hình mẫu, nhân rộng để bà con học tập làm theo. Lo nhất là đầu ra của sản phẩm. Tuy đã có một số người đặt vấn đề tiêu thụ nhưng mình là người làm đầu tiên nên chưa thực sự an tâm”.

Ama Hậu chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Ama Hậu chăm sóc vườn cà phê của gia đình.

Lợi nhuận từ thu hoạch nông sản, chăn nuôi hằng năm được Ama Hậu tiếp tục đầu tư chăm sóc 2 ha cà phê; gia cố bờ bao, thả hàng nghìn con cá giống cho 2 ao cá gần 600 m2. Gia đình ông còn trồng thêm gần 1 ha cỏ voi để phát triển đàn trâu, bò. Hiện nay, gia đình Ama Hậu đã có 22 con bò và 2 con trâu. Vừa qua ông đã cho 4 gia đình khó khăn trong buôn mượn nuôi 4 con bò, tạo điều kiện để họ phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo.

Tùng Lâm

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ