A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chấn chỉnh tình trạng sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích kinh doanh (Kỳ 2)

09:38 | 07/06/2017

Kỳ 2: Cần có giải pháp đồng bộ Bên cạnh thất thoát ngân sách Nhà nước, tình trạng sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích kinh doanh một cách tràn lan còn...

..., từng bước phá vỡ quy hoạch sử dụng đất của các địa phương, ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và lợi ích cộng đồng. Do đó, việc quản lý, chấn chỉnh tình trạng sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích kinh doanh đang đặt ra hết sức cấp thiết.

Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước

Một trong những yếu tố khiến tình trạng sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích kinh doanh diễn ra phổ biến, phức tạp là do công tác quản lý Nhà nước về đất đai còn nhiều bất cập. Theo quy định của pháp luật về đất đai, việc chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trong đó bao gồm cả việc sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích kinh doanh.

Về nguyên tắc, đất đai phải sử dụng đúng quy hoạch, kế hoạch và đúng mục đích sử dụng, người sử dụng đất thực hiện các quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Quy định, nguyên tắc là thế, nhưng trong thực tế, việc phân cấp quản lý còn chồng chéo, thiếu hợp lý. Đồng thời, quá trình phân cấp chưa đi đôi với việc kiểm tra, giám sát thực hiện và chưa gắn với trách nhiệm của chủ thể được phân cấp.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã có văn bản yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh về tăng cường quản lý sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích kinh doanh mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng. Trong văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý vi phạm hành chính về quản lý đất đai. Đối với những trường hợp có khả năng tài chính, nhưng cố tình chây ỳ không thực hiện chuyển đổi mục đích theo quy định thì áp dụng các biện pháp cần thiết như cưỡng chế tháo dỡ, thu hồi giấy phép kinh doanh… Cũng trong văn bản này, UBND tỉnh đã phê bình nghiêm túc chủ tịch UBND các huyện Cư Kuin, Krông Búk, Krông Năng vì chưa thực hiện kiểm kê, rà soát các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích kinh doanh trên địa bàn mình quản lý.

Khu vực trung tâm huyện Cư Kuin.

Cần sự phối hợp của các cấp, các ngành

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn, trong tình hình nguồn thu trên địa bàn tỉnh đang ngày càng hạn chế, việc quản lý và khai thác nguồn thu từ tiền sử dụng đất là rất cần thiết. Tuy nhiên, so với quy mô sai phạm, công tác kiểm tra, xử lý như thời gian qua chưa phản ánh hết tình hình thực tế. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thiếu sự vào cuộc của các ngành, các địa phương. Trong đó, bên cạnh các địa phương, những ngành chuyên môn liên quan, nhất là ngành Tài nguyên – Môi trường cần có sự hỗ trợ để nhanh chóng kiểm tra quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm sớm  hướng dẫn người dân lập thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể, thôn, buôn, tổ dân phố cần đẩy mạnh tuyên truyền chính sách về đất đai để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành tốt pháp luật về đất đai. Nhằm bảo đảm sự công bằng và khuyến khích người dân chấp hành nghĩa vụ thuế, đối với những trường hợp gặp khó khăn về tài chính (thuộc trường hợp được ghi nợ), ngành Thuế cũng sẽ hướng dẫn lập thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất để quản lý và thu hồi nợ theo quy định.

Theo Cục Thuế tỉnh, sau khi thực hiện đưa việc sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích kinh doanh vào quy củ, ngành Thuế sẽ tiếp tục rà soát để đưa việc sử dụng đất nông nghiệp vào các mục đích khác vào kiểm soát.

Tại một hội nghị bàn về công tác chống thất thu ngân sách Nhà nước, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trương Công Thái thông tin, đơn vị vừa vận động được 1 doanh nghiệp có sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng kho bãi tại đường Y Wang (phường Ea Tam) thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng và sẽ thu nộp ngân sách được trên 5 tỷ đồng. Rõ ràng, việc quản lý sử dụng đất đúng mục đích là không quá khó, vấn đề chỉ phụ thuộc vào việc các cơ quan chức năng có làm và quyết tâm làm hay không mà thôi.

Giang Nam

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ