A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nông dân Cư M'gar thất thu mùa bơ booth

08:05 | 24/06/2017

Đang trên đà mang lại nguồn thu nhập đáng kể bởi năng suất đạt yêu cầu, giá cao thì năm nay, nhiều diện tích bơ booth của huyện Cư M’gar lại rơi vào cảnh gần như mất trắng...

Nhiều nhà nông ở huyện Cư M’gar lâm vào cảnh khốn khó vì cây  bơ booth năm nay không đậu quả. Nguyên nhân do mấy cơn mưa lớn đầu mùa đổ dồn vào giữa tháng 4 vừa qua khiến cây bơ đang hồi trổ bông rộ, dày  đặc bị dập, rụng, không đậu quả, nhiều vườn bơ chỉ còn lác đác vài quả non trên cành.

 Nhiều vườn  bơ booth  ở xã Ea Tar  hiện chỉ lác đác vài quả  trên cành.

Nhiều vườn bơ booth ở xã Ea Tar hiện chỉ lác đác vài quả trên cành.

Xã Ea Tar được coi là một trong những vựa bơ lớn nhất huyện Cư M’gar. Những năm trước, giờ này quả đã  trĩu cành, người trồng phải làm giá đỡ cho cành khỏi gãy, nhưng năm nay, tìm đỏ mắt mới thấy một vài vườn cây cho lác đác vài quả. Anh Phạm Xuân Bình  ở thôn 4 - người trồng bơ nhiều nhất, nhì của huyện - rầu rĩ cho hay, 7 ha trồng thuần bơ booth của anh dự kiến thu về hơn 70 tấn, vậy mà năm nay ước chừng chưa đến 3 tấn quả. Năm ngoái, chỉ có một nửa diện tích cho thu bói cũng đã được 9 tấn, mang về cho gia đình anh trên 500 triêụ đồng, còn năm nay coi như tiền tỷ đã vuột khỏi tầm tay.

Anh Phạm Quang Lâm, buôn Ea Kiêng buồn rầu cho biết, toàn bộ 300 cây bơ của anh tìm mỏi mắt mới có vài quả non. Năm trước, giờ này quả đã lủng lẳng trên cành, chỉ cần 2 quả là đã trên 1 kg. Anh nhẩm tính, trên diện tích gần 1,5 ha trồng bơ, năng suất đạt khoảng 15 tấn quả, với giá bình quân 60.000-70.000 đồng/ kg thì coi như vụ này anh đã mất gần cả tỷ đồng.

Huyện Cư M’gar có 500 ha bơ, trong đó, diện tích bơ booth chiếm đến 300 ha, năng suất bình quân 15-20 tấn/ha, được trồng tập trung ở các xã Ea Kpam, Ea Tar... Bơ booth có giá khá cao, bình thường khoảng 60.000-70.000 đồng/kg, nhưng có thời điểm lên đến trên 100.000 đồng/kg. Ông Phạm Quang Mười, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện cho hay, hầu hết diện tích bơ trên địa bàn huyện không đậu quả hoặc có quả nhưng rất ít, vụ bơ năm nay, năng suất, sản lượng bơ của huyện sẽ thất thu đến trên 90%.

Đỗ Lan

 

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ