A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay hộ nghèo

13:53 | 28/06/2017

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác kiểm tra, rà soát trước khi giải ngân, các nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện M'Đrắk luôn được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng,...

...phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình, qua đó đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Để tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận dễ dàng vốn vay, NHCSXH huyện M’Đrắk đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… ký hợp đồng ủy thác, triển khai rà soát, xác định đối tượng cho vay vốn. NHCSXH huyện tổ chức giao ban với các hội, đoàn thể nhận uỷ thác định kỳ 1tháng/lần nhằm kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động tín dụng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay của các gia đình khó khăn. Cùng với đó, để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và giảm bớt thời gian đi lại của khách hàng, Phòng giao dịch NHCSXH huyện M’Đrắk đã mở 13 điểm giao dịch tại 13 xã, thị trấn với 242 tổ tiết kiệm và vay vốn. Tại các điểm giao dịch đều công khai chế độ chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn thủ tục vay vốn.

Cán bộ NHCSXH huyện M'Đrắk giải ngân vốn vay tại xã Ea Pil (huyện M'Đrắk).

Tính riêng quý I năm 2017, doanh số cho vay của NHCSXH huyện M’Đrắk đạt 30,9 tỷ đồng, tăng 16,708 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016. Tổng dư nợ là 294,385 tỷ đồng với trên 9.000 lượt hộ vay, thông qua 10 chương trình cho vay, trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường và hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn chiếm trên 90% tổng dư nợ; chất lượng tín dụng được bảo đảm, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,14% tổng dư nợ.

Bằng các giải pháp hiệu quả và thiết thực, nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện M'Đrắk đã được người dân đầu tư đúng hướng, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động nông thôn, giúp nhiều hộ nghèo vươn lên thoát nghèo. 

Đặc biệt, hầu hết các hộ nghèo đã sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống và thu nhập. Điển hình như gia đình anh Y Nốt Mlô và chị H'Suh Niê (buôn Đắk, xã Cư Mta) trước đây thuộc diện hộ nghèo, cả 2 vợ chồng đều không có việc làm ổn định. Nhờ nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ NHCSXH, anh Y Nốt và chị H’Suh đã đầu tư xây dựng chuồng, mua lợn giống về chăn nuôi. Đến nay, đàn lợn của anh chị đã có 6 con, trung bình 4 tháng xuất chuồng một lần, trừ chi phí còn lãi hơn 10 triệu đồng. Cùng với nguồn thu nhập từ 2 sào lúa và 4 sào trồng màu, đến nay cuộc sống gia đình anh chị Y Nốt đã được cải thiện hơn trước rất nhiều. Gia đình chị H'Prớt Niê cũng nhờ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của NHCSXH huyện M’Đrắk mà vươn lên thoát nghèo bền vững, có điều kiện xây nhà, mua máy cày phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Gia đình chị H’Prớt hiện có 6 con bò, hơn 1 ha rừng trồng keo, 4 sào mía, 3 sào ruộng lại có một quán tạp hóa nhỏ nên cuộc sống rất khấm khá, không chỉ đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình mà còn có tích luỹ.

Không chỉ đơn thuần là giải ngân cho vay, thu nợ, để bảo đảm nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay của các đối tượng thụ hưởng theo đúng cơ chế chính sách, NHCSXH huyện M'Đrắk còn chú trọng đến công tác huy động vốn tại địa phương. Để huy động vốn hiệu quả trong điều kiện lãi suất gửi tiết kiệm thấp hơn các ngân hàng thương mại, NHCSXH huyện đã bám sát cơ sở, đổi mới tác phong giao tiếp, nâng cao chất lượng phục vụ và làm tốt công tác tuyên truyền. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2017, ngân hàng đã huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn đạt trên 9 tỷ đồng...  

Mỹ Sự

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ