Lập luận tăng thuế chưa thuyết phục
15:33 | 06/09/2017
Bộ Tài chính cần có các công trình nghiên cứu, chứng cứ khoa học, lập luận thuyết phục nhằm tạo sự đồng thuận từ người dân trước khi tăng thuế GTGT
Tại buổi họp báo Chính phủ tháng 8-2017, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định: "Bộ Tài chính đánh giá rằng tăng thuế GTGT lên 12% tác động đến người nghèo không nhiều". Theo lãnh đạo bộ, người nghèo dành gần 60% thu nhập để chi tiêu vào y tế, thực phẩm, giáo dục. Trong khi các lĩnh vực này đều được nhà nước ưu đãi miễn hoặc giảm thuế GTGT nên người nghèo ít tác động hơn.
Ông Sebastian Eckhardt, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) tại Việt Nam, cũng có cùng nhận định như vậy. Ông Sebastian Eckhardt dẫn số liệu do WB tính toán cho thấy 20% hộ gia đình nghèo nhất chỉ trả khoảng 9% tổng số thu thuế GTGT. Trong khi đó, 20% hộ gia đình giàu nhất trả gần 40% tổng số thu thuế GTGT. Tức là, nếu một hộ nghèo tiết kiệm được trung bình 10.000 đồng do thuế suất thuế GTGT thấp thì hộ giàu tiết kiệm được 40.000 đồng. Vì vậy, thuế suất thuế GTGT thấp thực sự mang lại lợi ích cho người giàu hơn người nghèo.
Các chuyên gia cho rằng khi thuế GTGT tăng lên, giá cả hàng hóa, dịch vụ… tăng theo, ảnh hưởng đến người nghèo nhiều hơn người giàu Ảnh: Tấn Thạnh
Nhiều ý kiến phản bác lập luận này bởi người nghèo là đối tượng có thu nhập thấp, họ không có tiền nên được Chính phủ ưu tiên cho ăn, học, chữa bệnh… Ngoài ra, họ vẫn có nhu cầu sử dụng các dịch vụ khác nên không thể nói tăng thuế ít ảnh hưởng đến người nghèo.
Dù rằng đối tượng thu nhập thấp chi tiêu ít, mức độ đóng thuế sẽ ít hơn người giàu (đối tượng thu nhập cao) nhưng nếu tính trên thu nhập thì tỉ lệ đóng thuế của người nghèo cao rất nhiều so với người giàu. Vì thế, khi thuế GTGT tăng lên, giá cả hàng hóa, dịch vụ… tăng theo, ảnh hưởng đến người nghèo nhiều hơn người giàu là điều dễ hiểu.
Theo PGS-TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng Khoa Tài chính Trường ĐH Kinh tế TP HCM, nếu so sánh nghĩa vụ thuế bằng con số tuyệt đối là hết sức khập khiễng bởi với người giàu, họ có thể sẵn sàng bỏ ra 100.000 đồng để mua 1 ly cà phê. Còn với người nghèo, số tiền này vừa đủ để họ mua 3 dĩa cơm/ngày.
Kết quả điều tra mức sống hộ gia đình năm 2014 của Tổng cục Thống kê cho thấy thu nhập bình quân 1 tháng của 1 nhân khẩu của 20% dân số thuộc nhóm thu nhập thấp nhất là 660.000 đồng và 1 nhân khẩu của 20% dân số thuộc nhóm thu nhập cao nhất là 6.413.000 đồng, gấp 9,7 lần nhóm thấp nhất. Tính ra, tổng thu nhập của nhóm thấp nhất (20%) chỉ chiếm 4,2% tổng thu nhập của các hộ gia đình cả nước, trong khi nhóm cao nhất (20%) là 48,6%.
Với cơ sở này, TS Huỳnh Thế Du thuộc Trường ĐH Fulbright Việt Nam tính toán khi nhóm thấp nhất phải nộp khoảng 9% và nhóm cao nhất nộp gần 40% thuế GTGT thì thuế suất trên 1 đồng thu nhập của nhóm thấp nhất gấp 2,6 lần nhóm cao nhất. Nói cách khác, thuế GTGT tại Việt Nam đang có tính lũy thoái rất cao và so với tỉ lệ thu nhập thì người giàu đang phải nộp thuế ít hơn rất nhiều so với người nghèo. Như vậy, khi tăng thuế GTGT thì gánh nặng của người nghèo cao hơn người giàu chứ không phải ngược lại".
Đề cập về chính sách thuế của một số nước trên thế giới, PGS- TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo cho biết chính phủ Nhật Bản từng đưa ra những lập luận, chứng cứ khoa học hết sức thuyết phục và trải qua 10 lần trình bày trước quốc hội nước này mới được thông qua việc tăng thuế. Do đó, trong bối cảnh xây dựng một Chính phủ kiến tạo - hành động, xã hội bùng nổ thông tin…, Bộ Tài chính cần có các công trình nghiên cứu, chứng cứ khoa học, lập luận thuyết phục nhằm tạo sự đồng thuận từ người dân trước khi tăng thuế GTGT. Theo đó, Bộ Tài chính minh bạch hóa việc tăng thuế là giải pháp cuối cùng nhằm bảo đảm nguồn thu ngân sách bởi các khoản thu từ thuế nhập khẩu đang có xu hướng giảm; các giải pháp tiết kiệm, hạn chế lãng phí đầu tư công, chi thường xuyên… đã thực hiện tốt song vẫn chưa cải thiện được nguồn thu.
Mặt khác, Bộ Tài chính cũng cần chứng minh với người dân việc tăng GTGT sẽ tác động thế nào đến người nghèo, người giàu, doanh nghiệp, lạm phát… trong tương lai.
Nguồn: Nld.com.vn
CÁC TIN KHÁC
- Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững: Tiến độ triển khai chậm, vì sao? (08/09/2017)
- Vàng SJC ngang bằng với giá thế giới (07/09/2017)
- Ngành công thương: Hàng trăm điều kiện kinh doanh cần loại bỏ (07/09/2017)
- Sống với người nghèo mới "thấm" thuế tăng! (07/09/2017)
- Giá vàng SJC chỉ cao hơn thế giới 220.000 đồng/lượng (06/09/2017)
- Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng (06/09/2017)
- Giấc mơ ô tô Việt hồi sinh? (06/09/2017)
- Phạt nặng để có thực phẩm sạch (06/09/2017)
- Thị xã Buôn Hồ nỗ lực đưa xã điểm về đích nông thôn mới (06/09/2017)
- Trữ nước trong mùa mưa để chống hạn cho mùa khô (06/09/2017)
- Giá xăng tăng lần thứ 4 liên tiếp, lên 17.792 đồng/lít (05/09/2017)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Đường về Sài Gòn không còn xa
- “Khan” đất san lấp mặt bằng: Nhiều công trình xây dựng gặp khó
- Giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít sau kỳ nghỉ lễ
- Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ
- Yêu cầu thanh tra giá vé máy bay tăng cao
- Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
- Sáng nay đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC
- Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN