A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng vô tình tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng

08:24 | 17/10/2017

Cách đây chưa lâu, một nông dân ở thị xã Buôn Hồ mua phải phân bón nghi kém chất lượng gây thiệt hại nặng nề cho vườn cây của mình.

Điều đáng nói là nguồn phân bón này không phải do nông dân mua trôi nổi trên thị trường mà được chi hội nông dân của thôn phối hợp với doanh nghiệp (DN) kinh doanh ở lĩnh vực này đưa về tại địa phương giới thiệu, tư vấn.

Nạn nhân của vụ việc cho hay, do công ty mang sản phẩm về tận địa phương chào bán, lại được chi hội nông dân sở tại tư vấn, giới thiệu nên ông và nhiều người khác đã tin tưởng mua dùng. Kết quả là vườn tiêu của ông hơn 1.000 trụ bị cháy lá, rụng gié bất thường. Khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm nghiệm thì phân hữu cơ phía công ty đã bán cho ông có nhiều chỉ số không phù hợp với tiêu chuẩn công bố.

Bình thường, việc mua hàng ở nơi quen biết, uy tín hoặc thông qua sự giới thiệu của các tổ chức, đoàn thể địa phương đã trở thành thói quen của nhiều nông dân, nhất là khi có sự tư vấn, giới thiệu của các cấp hội nông dân thôn, xã. Vụ việc trên vẫn chưa đến hồi kết nhưng qua đó khiến niềm tin của nông dân đối với hoạt động hỗ trợ từ phía các cấp hội nông dân ở địa phương đang bị sụt giảm.

Trên thực tế, những năm qua, các cấp hội nông dân cơ sở trên địa bàn đã phối hợp với DN uy tín về sản xuất, kinh doanh phân bón để làm “cầu nối” trong tổ chức hội thảo, tư vấn, hướng dẫn bà con mua những loại phân bón có nguồn gốc, hóa đơn chứng từ rõ ràng..., thậm chí, hội còn chủ động đứng ra tín chấp với các công ty phân bón bán sản phẩm cho nông dân theo hình thức trả chậm. Không thể phủ nhận, đây là việc làm thiết thực, góp phần hỗ trợ bà con trong sản xuất nông nghiệp, nhất là trong thời điểm thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thật- giả khó lường như hiện nay.

Tuy nhiên, thiết nghĩ, các cấp hội cũng nên cân nhắc trong việc lựa chọn DN, nhà sản xuất trước khi giới thiệu với nông dân để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra do mua phải phân bón giả, kém chất lượng, tránh tình trạng một vài DN lợi dụng, thông qua chi hội để cung ứng sản phẩm không bảo đảm chất lượng đến nông dân. Bởi, vẫn có trường hợp một số cán bộ chi hội, do chưa hiểu rõ về các quy định hợp quy, hợp chuẩn, các tiêu chuẩn, hàm lượng dinh dưỡng cho phép của sản phẩm phân bón theo quy định… nên đã vô tình “tiếp tay” cho DN, gây nhiều thiệt hại cho nông dân như trường hợp nêu trên là một ví dụ.

Đỗ Lan

 

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ