Động lực cho tăng trưởng bền vững
13:52 | 16/10/2017
Trong bối cảnh hội nhập, nếu chỉ có chiến lược kinh doanh tốt mà không quan tâm đến trách nhiệm xã hội trong việc bảo vệ môi trường cùng những yếu tố khác liên quan đến đạo đức kinh doanh là chưa đủ với doanh nghiệp (DN)....
...Theo nhận định của giới chuyên gia, muốn phát triển bền vững, cần có tầm nhìn dài hạn nếu không sẽ sớm thất bại.
Kinh doanh phải đi đội với trách nhiệm xã hội.
Thương hiệu và chữ tín
Xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thực hiện trách nhiệm xã hội là một yêu cầu cấp thiết đối với các DN Việt Nam, bởi đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao sức cạnh tranh đồng thời là một trong những yếu tố tiên quyết đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi đưa ra lựa chọn đầu tư. Giới chuyên gia nhận định, những thương hiệu lớn đi lên từ chất lượng sẽ không bao giờ chấp nhận trả giá bằng uy tín thương hiệu để đổi lấy lợi ích ngắn hạn nếu hạ thấp tiêu chuẩn để hạ giá thành. Do đó, nếu các DN chủ động lồng ghép được trách nhiệm xã hội vào chiến lược hoạt động của mình thì chắc chắn DN đó sẽ có ngày càng phát triển.
Tại diễn đàn Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) lần thứ IV được tổ chức mới đây, vấn đề này tiếp tục được nhà quản lý, giới chuyên gia, các DN tập trung đề cập. Theo ông Trần Vũ Hoài - Phó Chủ tịch phụ trách Phát triển bền vững và Đối ngoại Unilever Việt Nam, với mục tiêu phát triển bền vững, tầm nhìn dài hạn, công ty đã luôn gắn trách nhiệm của mình với việc đảm bảo môi trường sạch, an toàn, giữ chữ tín cho người tiêu dùng. Nhờ duy trì phương thức hoạt động đó, các nhãn hàng bền vững của Unilever đạt tăng trưởng tốt hơn.
Ông Leo Evers - Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam đã chia sẻ về giải pháp sáng tạo của DN trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo cũng như tăng tỷ lệ tái chế và tái sử dụng hướng tới hoạt động không chất thải trong tương lai gần.
“Hiện 4/6 nhà máy của Heineken Việt Nam nấu bia bằng 100% năng lượng sinh khối và tới 99% phụ phẩm và phế liệu của Heineken Việt Nam được tái chế hoặc tái sử dụng. DN này cũng không ngừng giảm thiểu lượng nước tiêu thụ trong sản xuất và quản lý nước thải. Nước thải tại các nhà máy luôn đảm bảo tuân thủ và vượt trên các quy định của pháp luật, có thể tái sử dụng để trồng cây và nuôi cá” – Vị đại diện Heineken khẳng định.
Đừng để lợi nhuận cao hơn trách nhiệm
Theo chia sẻ của nhiều DN, xây dựng một thương hiệu là việc không dễ, nhưng để thương hiệu đó tồn tại được lâu dài thì còn khó khăn, thách thức hơn nhiều, không ngoại trừ phải hy sinh và đánh đổi. Lấy ví dụ đơn giản, DN đầu tư hệ thống xử lý nước thải, rác thải trước tiên là gia tăng chi phí, ảnh hưởng trực tiếp làm giảm lợi nhuận công ty nhưng trong thời gian dài, hành động này sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cộng đồng xung quanh, người lao động, cán bộ, công nhân viên không bị ảnh hưởng sức khỏe. Như vậy, giá trị, uy tín thương hiệu của công ty sẽ luôn được đảm bảo.
Ngược lại, những DN làm ăn với tầm nhìn ngắn hạn, chỉ coi lợi nhuận là trên hết thì sẽ sớm phải trả giá. Hẳn dư luận xã hội vẫn chưa quên sự việc Vedan xả thải gây ô nhiễm môi trường, ngay sau đó, Vedan bị dư luận xã hội lên án và đã phải đóng cửa nhà máy. Cho đến nay, người ta vẫn nhắc đến Vedan – một DN FDI lớn bước chân vào Việt Nam nhiều năm trước với cái nhìn không mấy thiện cảm.
Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thực hiện trách nhiệm xã hội đã giảm tới 99% phát thải khí CO2, nói không với xử lý chất thải bằng phương pháp chôn lấp, sử dụng năng lượng tái tạo, tái sử dụng tới 98-99% phụ phẩm và phế liệu, tạo ra nhiều việc làm đàng hoàng cho người lao động…
“Thực hiện trách nhiệm xã hội để kinh doanh bền vững và nhân văn hơn chính là cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu, phát triển kinh doanh, chiếm được tình cảm của xã hội, nhà đầu tư và người tiêu dùng, mở rộng được thị trường, thu hút thêm các nguồn lực cho phát triển” – ông Lộc khẳng định.
Minh Phương
Nguồn: Daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Động lực cho tăng trưởng bền vững (17/10/2017)
- Đừng vô tình tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng (17/10/2017)
- Cần sớm triển khai dự án đầu tư hệ thống thoát nước khu Trung tâm hành chính huyện Cư Kuin (16/10/2017)
- Xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn lâu dài: Đến bao giờ? (16/10/2017)
- Gỡ rào cản cho kinh tế tư nhân (16/10/2017)
- Thống nhất quản lý phân bón - Kỳ vọng chấm dứt rối ren? (16/10/2017)
- Giá vàng có dấu hiệu nhích lên (16/10/2017)
- Người Mông trồng bo bo (16/10/2017)
- Phát triển mô hình trang trại tổng hợp ở Dliê Yang (16/10/2017)
- Tập huấn kỹ thuật kỹ thuật nuôi ong mật (14/10/2017)
- Giá vàng có xu hướng nhích lên (14/10/2017)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Mùa thu hoạch sấu: Mừng ít, lo nhiều
- Giá cà phê thế giới lao dốc, vì sao?
- Điện mặt trời mái nhà bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Cà phê - “mối lương duyên” giữa Buôn Ma Thuột và TP. Hồ Chí Minh
- Đường về Sài Gòn không còn xa
- 138 người chết, 285 người bị thương vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ
- Giá vàng hôm nay, 2-5: Đảo chiều bật tăng
- Bắt giữ cô gái chuyên môi giới bán dâm 6 triệu đồng/đêm
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN