A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuần lễ cấp cao APEC 2017: Vì một tương lai bền vững

08:43 | 08/11/2017

Sáng 6/11, Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC 2017 (CSOM) mở đầu cho hàng loạt hoạt động chính thức của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, từ ngày 6 đến ngày 11/11.

Cũng trong sáng 6/11, gần 200 đại biểu đến từ 17 nền kinh tế thuộc APEC đã tham dự Lễ khai mạc Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết của các quan chức cao cấp APEC (CSOM), sáng 6-11 Ảnh: TTXVN.

Hợp tác và đồng thuận
 
Phát biểu khai mạc, chào mừng  quan chức cao cấp 21 nền kinh tế thành viên APEC, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn- Chủ tịch SOM APEC Việt Nam chia sẻ: Tại các cuộc trao đổi, quan chức cấp cao 21 nền kinh tế cùng cho rằng năm 2017 là năm có nhiều thách thức và cơ hội đối với hợp tác APEC. Dù có nhiều khó khăn nhưng tất cả các nền kinh tế thành viên APEC  đã cố gắng để đạt được nhiều kết quả quan trọng. APEC đã duy trì động lực hợp tác, thống nhất hàng loạt  vấn đề quan trọng, thúc đẩy ưu tiên, hỗ trợ các thành viên của  cùng phát triển”
 
Tại phiên họp chính của SCOM sáng 6-11, quan chức cao cấp  21 nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương (PIF), và Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) đã thảo luận, xem xét lại tất cả các văn kiện sẽ trình lên Hội nghị cấp Bộ trưởng và cấp cao các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Các đại biểu cũng thảo luận ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm. 
 
Vị thế, uy tín của nước chủ nhà Việt Nam tại Hội nghị CSOM - khai mạc Tuần lễ cấp cao APEC sáng 6-11 thực sự được khẳng định khi 200 quan chức đến từ các nền kinh tế thành viêc APEC cùng bày tỏ ý kiến ủng hộ mạnh mẽ sáng kiến Chương trình hành động phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số và Chương trình hành động phát triển bao trùm trong lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội do Việt Nam khởi xướng.
 
Ý kiến thống nhất của quan chức tham dự SCOM sáng 6/11, được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, đã đáp ứng đúng lợi ích của các nền kinh tế và những chủ đề ưu tiên của năm nay. Sự đồng thuận của đại biểu trong các vấn đề được đưa ra thảo luận cũng được Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhìn nhận  rất sát  với lợi ích của Việt Nam trong thúc đẩy, thu hút các nguồn lực, các thành phần xã hội tham gia phát triển kinh tế.
 
Tại phiên họp buổi chiều, Hội nghị đã rà soát lại tất cả sáng kiến, ưu tiên đã được thảo luận tại các Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành và tại các Hội nghị SOM  trước đây. Các chủ đề ưu tiên khác cũng được quan chức CSOM ưu tiên thảo luận, trong đó có tăng cường liên kết kinh tế khu vực; trình  Hội nghị cấp cao hơn để xem xét các sáng kiến của Việt Nam như thương mại xuyên biên giới,  an ninh lương thực trong ứng phó với biến đổi khí hậu và sáng kiến về xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ. 
 
Tiếng nói của tương lai
 
Cũng trong ngày 6/11, tại khuôn viên Đại học Đà Nẵng, Tuần Lễ cấp cao APEC 2017 cũng được khởi đầu bằng Lễ khai mạc Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 (VOF 2017) với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”,  thu hút sự tham dự của 180 đại biểu thuộc 17 nền kinh tế. Diễn đàn do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và  Tổ chức Quốc tế VOF tổ chức. Diễn đàn nhằm mục tiêu tăng cường hiểu biết về các mục tiêu của APEC, đóng góp vào quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa thanh niên các nền kinh tế thành viên; tăng cường hiệu quả của mạng lưới thanh niên  APEC nhằm trao đổi ý kiến và kiến thức về các vấn đề toàn cầu, tăng cường giao lưu thanh niên trong khu vực APEC; thúc đẩy vai trò tích cực và mang tính xây dựng của thanh niên tại các khu vực trong quá trình xây dựng tương lai chung “hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng”. Diễn đàn cũng tạo cơ hội để các thanh niên các nền kinh tế APEC bày tỏ ý kiến, nguyện vọng lên các nhà lãnh đạo APEC.
 
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông James Soh- đồng Chủ tịch Hội đồng lãnh đạo tiếng nói APEC cho biết, chủ đề của Diễn đàn là do nền kinh tế chủ nhà Việt Nam lựa chọn hoàn toàn phù hợp với thế hệ trẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ông James Soh bày tỏ hy vọng các đại biểu sẽ nhân cơ hội và Diễn đàn này để hiểu hơn về hoạt động của APEC từ các hoạt động tương tác và cam kết của của nhà lãnh đạo APEC, các Bộ trưởng và người đứng đầu Cộng đồng kinh doanh và công nghiệp.  
 
Sau lễ khai mạc, đại biểu thanh niên đến từ các nền kinh tế thành viên APEC,  tập trung thảo luận 2 nội dung chính gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; thanh niên đóng góp tích cực vào việc tạo động lực mới, cùng xây dựng tương tai trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Diễn đàn dự kiến sẽ thông qua tuyên bố thanh niên APEC.
 
Dấu ấn đẹp, khó quên
 
Trao đổi với báo chí trong ngày chính thức diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017, ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, các sự kiện chính của APEC 2017 mà khởi đầu là Hội nghị CSOM, Diễn đàn tiếng nói tương lai, là cơ hội vô cùng lớn giúp Đà Nẵng chứng minh cam kết của mình trong quá trình hội nhập, phát triển toàn diện, qua đó đóng góp vào sự phát triển chung của Việt Nam và khu vực.
 
Người đứng đầu cơ quan hành chính TP Đà Nẵng nhìn nhận APEC 2017 diễn ra ở Đà Nẵng  là cơ hội có một không hai, hay cũng có thể nói là cơ hội vàng, cơ hội kim cương   trong đón đầu làn sóng đầu tư vào khu vực Đông Nam Á từ các nền kinh tế thành viên APEC. Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, TP Đà Nẵng  sẽ hoàn thành tốt nhất vai trò địa phương đăng cai Tuần lễ cấp cao APEC. Chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng sẽ nỗ lực hết sức mình để đem lại dấu ấn đẹp, khó quên đối với các nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế và hơn 10.000 đại biểu đến Đà Nẵng tham dự các hoạt động chính của APEC 2017.
 
Thanh Tùng

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ