A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chưa tăng các loại thuế, phí

10:33 | 07/11/2017

“Chưa tăng các loại thuế, phí, lệ phí là để không tăng chi phí sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người dân- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 diễn ra hôm qua 3/11....

... Chiều cùng ngày Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo thông báo về nội dung phiên họp.

Quang cảnh buổi họp báo.

Nhiều kết quả ấn tượng
 
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, sự quyết liệt, đổi mới của Chính phủ đã phát huy hiệu quả, tình hình kinh tế- xã hội phát triển toàn diện trên mọi mặt. Theo đó, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá, giữ vai trò chủ đạo trong động lực tăng trưởng của nền kinh tế, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 10 tăng 10%, tính chung 10 tháng năm 2017 tăng 8,7%. Khu vực dịch vụ, du lịch tăng trưởng ổn định, tính chung 10 tháng, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,5 triệu lượt khách. Hoạt động xuất khẩu tiếp tục đạt được những kết quả khả quan, cán cân thương mại đã chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu, ước xuất siêu khoảng 1,2 tỷ USD, dự trữ ngoại hối nhà nước tăng…
 
Dù đạt được những kết quả đáng mừng như vậy nhưng đất nước còn đối diện một số thách thức, khó khăn, nhất là tình hình bão, lũ lụt, lở đất làm nhiều người chết trong thời gian qua. Tồn tại nữa là giải ngân vốn đầu tư cơ bản có tiến bộ nhưng còn chậm. Mặc dù có cải thiện nhưng sản xuất kinh doanh còn gặp khó khăn, cần tiếp tục tháo gỡ. Nhiều vấn đề như bảo vệ môi trường, phá rừng ở một số địa phương, an ninh trật tự, an toàn giao thông... vẫn cần tiếp tục được nêu ra để có giải pháp xử lý quyết liệt, triệt để.  
 
Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm
 
Về nhiệm vụ thời gian tới ông Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã giao nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành. Về tiền tệ - tín dụng, Ngân hàng Nhà nước theo dõi điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và kiểm soát tốt lạm phát, không để tỷ giá ngoại hối tăng mạnh vào dịp cuối năm. Tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm lãi suất cho vay. Về tài chính, ngân sách nhà nước, các đại biểu Quốc hội có nhiều ý kiến về tăng cường chống thất thu, chống chuyển giá và nợ đọng thuế, đồng thời quản lý nợ công hiệu quả hơn,… Thủ tướng giao Bộ trưởng Tài chính tiếp thu, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ này, chủ động giải trình trước Quốc hội những vấn đề liên quan. Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương chưa tăng các loại thuế, phí, lệ phí là để không tăng chi phí sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người dân.
 
Về đầu tư, ngay tại các phiên họp gần đây, Chính phủ đã thảo luận nhiều lần vấn đề này, một điểm yếu trong điều hành, một điểm nghẽn trong phát triển. Do đó, cần xác định nguyên nhân, trách nhiệm các ngành, các cấp để chấn chỉnh, thúc đẩy nhanh hơn trong thời gian tới. Nguồn vốn đã ít mà giải ngân không kịp thời thì ảnh hưởng rất lớn đến phát triển. Yêu cầu đặt ra là giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công được giao năm 2017. Kiên quyết cắt giảm các công trình giải ngân chậm để bố trí cho các công trình quan trọng, cấp bách khác. Chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Thủ tướng cho rằng còn nhiều công trình đăng ký vốn FDI lớn nhưng triển khai chậm nên cần thúc đẩy, tạo điều kiện nhất là về thủ tục hành chính, đất đai, lao động… với tinh thần chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm trong xử lý vấn đề đầu tư.
 
Về xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, tinh thần là tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu, tận dụng tốt hơn các hiệp định thương mại tự do (FTA), đơn giản hóa thủ tục hành chính trong xuất nhập khẩu, nhất là thủ tục thông quan hàng hóa, quy trình thủ tục cấp Giấy chứng nhận xuất xứ; đẩy mạnh xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử… Lực lượng chức năng cần có chuyên án đấu tranh quyết liệt với nạn buôn lậu, nhất là buôn lậu thuốc lá, đường cát, xăng dầu. Về nông nghiệp và phòng chống thiên tai cần chủ động, kịp thời ứng phó bão số 12 đang chuẩn bị đổ bộ vào nước ta. Nghiên cứu phương án xử lý vấn đề 13 triệu tấn rác thải ở nông thôn. Kiểm soát tốt dịch bệnh, đặc biệt là việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; tăng cường kiểm soát chất lượng giống, vật tư nông nghiệp, thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm, “chứ không thể chấp nhận được việc xảy ra các chuyện vô đạo đức” như chế biến chè tẩm hóa chất, trộn phẩm màu tại Phú Thọ và Tuyên Quang được báo chí đưa tin.
 
 
Hoạt động xuất khẩu tiếp tục đạt được những kết quả khả quan. Ảnh: TL.
 
Lộ trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước
 
Tại buổi họp báo, nhiều thành viên Chính phủ đã trả lời những vấn đề báo chí quan tâm. 
 
Về kết luận thanh tra Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Yên Bái, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, tiến độ xử lý kết luận sau thanh tra Yên Bái sẽ báo cáo trước ngày 30-11-2017. Liên quan đến nguồn gốc tài sản, thì không chỉ riêng vụ này mà tất cả các vụ việc liên quan đến tài sản cán bộ sắp tới sẽ sửa đổi, hoàn thiện Luật Phòng chống tham nhũng để kiểm soát tài sản tốt hơn.
 
Liên quan đến vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) chậm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho biết, Chính phủ đã ban hành các cơ chế chính sách có lộ trình rõ ràng để cổ phần hóa, thoái vốn DNNN nhưng tiến độ còn chậm so yêu cầu đề ra. Cơ cấu DNNN còn chưa thực chất, chưa nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN. Về nguyên nhân chậm ông Phương cho biết, để cổ phần hóa tốt nhất cần thận trọng trong định giá, đánh giá tài sản của các DNNN. Nếu không có căn cứ pháp lý rõ ràng dễ đánh gía thấp giá trị, gây thiệt hại thất thoát tài sản của Nhà nước. Thế nên phải thận trọng, minh bạch.
 
Cơ chế đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh
 
Về cơ chế chính sách đặc thù cho TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đã dành thời gian thảo luận đề xuất cơ chế thí điểm để phát triển TP HCM, dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 4 QH khóa XIV. Hiện TP HCM là đầu tầu kinh tế đóng góp 28% GDP cả nước, đầu tầu này cần có cơ chế đặc thù. Do đó, sẽ thí điểm 4 vấn đề: Đó là quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đất đai, cơ chế quản lý đầu tư, cơ chế quản lý tài chính ngân sách, ủy quyền thu nhập cán bộ viên chức thuộc quản lý nhà nước. Tại sao lại đặt vấn đề thí điểm, vì đây là nội dung đã được ban hành trong một số quy phạm pháp luật nhưng vấn đề chưa phù hợp, chưa có cơ chế đột phá, đổi mới cho hiệu quả. Để thúc đẩy TP HCM phát triển cần thí điểm cả vấn đề phân cấp, phân quyền, thẩm quyền. Theo ông Mai Tiến Dũng, những nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng và các bộ đã được bàn thảo rất rõ với phương châm tạo sự chủ động để TP tự điều hành thay vì phải báo cáo Thủ tướng. Do đó sẽ tạo cơ chế linh hoạt, phù hợp cho TP phát triển nhanh.
 
Giám sát chặt, tẩy chay thực phẩm bẩn
 
Sáng 3/11, tại Hà Nội, Chính phủ, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã cùng ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2017- 2020. 
 
Phát biểu tại Lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, vấn đề an toàn thực phẩm ngày càng được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm. Thủ tướng cho biết Chính phủ đã và đang tiếp tục vào cuộc quyết liệt nhằm đảm bảo cho người dân được sử dụng thực phẩm an toàn. Thủ tướng đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam tăng cường vận động các hội viên thực hiện tốt việc sản xuất thực phẩm sạch, nông sản sạch từ nông thôn đến thành thị theo các tiêu chuẩn quy định như ISO, VietGap; tránh tình trạng “rau hai luống, lợn hai chuồng” như đã từng diễn ra, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Các cấp Hội phải tăng cường tuyên truyền, vận động giám sát, tẩy chay nông sản, thực phẩm bẩn để mọi người dân cùng được hưởng thực phẩm sạch, có xuất xứ rõ ràng. 
 
Theo nội dung phối hợp, các bên tham gia ký kết chương trình sẽ xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật, tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết về sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Các bộ, ngành của Chính phủ sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hướng dẫn, tập huấn áp dụng và nhân rộng các mô hình, quy trình sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, trong đó chú trọng sản xuất, kinh doanh theo chuỗi với các hình thức hợp tác, liên kết đa dạng phù hợp.
 
A.Anh
 
Nguyên Khánh

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ