A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân vẫn rụt rè với xăng E5

10:24 | 04/01/2018

Xăng khoáng RON 92 đã chính thức bị “xóa sổ”, tuy nhiên, theo quan sát, phần lớn người sử dụng xe ô tô vẫn chưa mặn mà với xăng sinh học E5 mà chỉ tập trung vào mua xăng RON 95, chỉ người sử dụng xe gắn máy mới quan tâm nhiều hơn do giá xăng E5 cạnh

Người dân vẫn e ngại khi mua xăng E5.

Chủ ô tô dửng dưng

Khảo sát tại một số cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội cho thấy, khách hàng đi ô tô chủ yếu vẫn sử dụng xăng RON95. Anh Trương Văn Thành, ở phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), ngay khi có thông tin xăng sinh học E5 chuẩn bị thay thế xăng khoáng RON92, anh đã nghiên cứu rất kỹ về những khả năng có thể tác động của loại nhiên liệu này đến động cơ của phương tiện. Mặc dù thông tin cho biết, tác động của xăng E5 không ảnh hưởng gì đến động cơ của xe, thế nhưng là một người thường xuyên lái xe đường dài, anh Thành cho biết, nếu đổ xăng E5, xe di chuyển ì hơn và mỗi lần tăng ga thì có hiện tượng giật nhẹ. Chính bởi vậy, khi xăng RON92 bị xóa sổ, anh Thành vẫn không lựa chọn xăng sinh học E5 mà quay sang sử dụng xăng RON 95. 

Chung quan điểm với anh Thành, anh Nguyễn Mạnh Hùng (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, nhiều tháng nay anh đã chuyển từ việc sử dụng xăng RON92 sang xăng RON95 cho ô tô. Theo chia sẻ của anh Hùng, chạy xăng RON95 dù có đắt hơn nhưng được cái yên tâm về chất lượng vì đây là xăng khoáng truyền thống, phương tiện giao thông thế giới sử dụng. “Gia đình tôi có sử dụng xăng E5 nhưng chỉ sử dụng cho xe máy thôi, còn khi bơm xăng cho ô tô thì vẫn dùng xăng RON95. Ô tô dù sao vẫn là tài sản lớn, khi chưa yên tâm với chất lượng thì mình chưa sử dụng”. Tuy nhiên, anh Hùng cũng khẳng định, qua quá trình sử dụng xăng E5 RON92 từ nhiều tháng nay, xe máy không thấy có vấn đề gì.

Qua trao đổi với nhiều người sử dụng xe gắn máy, họ cũng tỏ vẻ lo lắng liệu chất lượng xăng sinh học E5 có ảnh hưởng gì đến động cơ xe hay không. Tuy nhiên, do giá xăng RON 95 chênh lệch khá cao so với xăng E5 nên người dân vẫn quay sang sử dụng xăng E5 khá nhiều. Tại cây xăng trên đường Thụy Khuê (quận Ba Đình), trao đổi, chị Hạnh Mai (Lạc Long Quân) cho biết, trước thời điểm 1/1/2018, chị cũng đã đi cho cạn sạch bình xăng RON92 để đổ thử xăng sinh học E5. Qua một tuần sử dụng, chị không thấy có vấn đề gì. 

Người dân vẫn còn khá rụt rè khi mua xăng E5. (Ảnh: TL).

Hoàn toàn vô hại

Theo một số nhân viên tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nếu khách hàng mua xăng cho xe cơ quan hoặc xe taxi vẫn hay mua xăng E5 RON92, còn đối với những người sử dụng xe gia đình vẫn thường mua xăng RON95. Điều này có thể thấy, chất lượng xăng E5 RON92 vẫn là dấu hỏi lớn trong suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng. Về phía nhà quản lý, theo lãnh đạo Bộ Công thương, nhiên liệu sinh học đã được các nước trên thế giới sử dụng từ những năm 70 của thế kỷ trước như Mỹ, Braxin, New Zealand... Cho đến nay, đã có hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học. 

Tính ưu việt của nhiên liệu sinh học cũng đã được nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh là hoàn toàn thân thiện với môi trường và không có tác động xấu đến động cơ của các phương tiện giao thông. Giới chuyên gia khuyến cáo, xăng E5 được đánh giá cao về tác động bảo vệ môi trường. Việc sử dụng xăng sinh học E5 giúp cải thiện tinh năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng xăng sinh học E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng sinh học E5 và xăng thông thường. Và yếu tố quan trọng nhất là những lo ngại của người tiêu dùng đối với độ bền, tuổi thọ của xe máy cũng như xe ô tô là hoàn toàn không đáng lo ngại.

Theo các chuyên gia, ethanol có trị số octane (RON) cao, nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane, làm tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thường, quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu và các chất độc hại…

Minh Phương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ