A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vườn Quốc gia Chư Yang Sin: Chủ động phòng chống "giặc lửa" trong mùa khô

10:24 | 07/03/2018

Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin có thảm thực bì dày với nhiều vật liệu dễ cháy nên trong mùa khô nguy cơ cháy rừng luôn hiện hữu.

 Để bảo vệ an toàn cho những cánh rừng khỏi những mối nguy từ “giặc lửa”, ngay từ đầu mùa khô (2017-2018), VQG Chư Yang Sin đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Tây Nguyên đang bước vào giữa mùa khô, ở VQG Chư Yang Sin, dưới những tán cây cổ thụ, thảm thực bì dày đã khô, mỗi bước chân đi đều nghe rõ tiếng lá khô lào xào, cành cây mục gãy răng rắc. Anh Kiều Thế Tình, kiểm lâm VQG Chư Yang Sin cho biết, thảm thực bì ở đây có độ dày từ 5-10 cm nên dễ bắt lửa và nếu để cháy xảy ra, lửa sẽ rất lớn và lan nhanh. Cùng với đó, Vườn có 6.011 ha rừng lá kim nằm trong vùng lõi, những loại cây này có nhiều tinh dầu nên nguy cơ cháy xảy ra rất cao. Một nguy cơ dẫn đến cháy rừng trong mùa khô ở VQG Chư Yang Sin là việc người dân ở những khu vực giáp ranh với Vườn tranh thủ mùa khô phát dọn, đốt thực bì trên nương rẫy dễ làm lửa cháy lan vào rừng. Ngoài ra, sinh sống xung quanh Vườn có hàng vạn hộ dân thuộc 93 thôn, buôn của 21 xã đời sống còn nhiều khó khăn, đa phần vẫn còn sống dựa vào rừng. Khi mùa khô đến, họ thường lén lút vào rừng săn bắn, khai thác các lâm sản phụ. Thời gian ở trong rừng, họ thường sử dụng lửa để hút thuốc, nấu nướng có thể gây ra cháy rừng.

Kiểm lâm Vườn Quốc gia Chư Yang Sin tuần tra quản lý bảo vệ rừng

Ông Lộc Xuân Nghĩa, Giám đốc VQG Chư Yang Sin cho hay, đối diện với nhiều nguy cơ dẫn đến cháy rừng như vậy nên để “giặc lửa” không tấn công, làm ảnh hưởng đến những diện tích rừng quản lý, hằng năm cứ vào cuối mùa mưa đơn vị đã xây dựng phương án PCCCR trình cấp trên phê duyệt. Bước vào đầu mùa khô, Vườn sẽ huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện phương án này. Riêng trong mùa khô năm 2017-2018, VQG Chư Yang Sin đã phát dọn 68 km đường băng cản lửa, đóng 50 bảng cấm lửa, ký 1.200 bản cam kết phòng cháy, không gây cháy rừng với các hộ dân sống gần rừng; tổ chức tuyên truyền công tác PCCCR cho người dân thông qua các cuộc họp thôn, buôn… Bên cạnh đó, để kịp thời trong công tác PCCCR, Vườn đã thành lập Tiểu ban Chỉ huy PCCCR gồm 16 thành viên thực hiện nhiệm vụ theo dõi, chỉ đạo, đồng thời phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp PCCCR. Ngoài lực lượng, phương tiện PCCCR tại chỗ, VQG Chư Yang Sin còn được sự giúp đỡ của Ban PCCCR các huyện lân cận và 1.438 hộ dân nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng tham gia dập lửa khi có cháy rừng xảy ra. “Phần lớn diện tích rừng của đơn vị quản lý nằm trên những dãy núi cao, địa hình chia cắt, có những khu rừng muốn đến được đó phải mất cả tuần nếu xảy ra cháy rừng sẽ rất khó ngăn chặn, do đó việc triển khai các biện pháp phòng cháy luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Chưa hết, lực lượng kiểm lâm Vườn còn tăng cường công tác tuần tra rừng, bảo vệ rừng, kịp thời phát hiện, xử lý những hành vi làm ảnh hưởng đến rừng”, ông Nghĩa chia sẻ.

Dọn đường băng cản lửa ở Vườn Quốc gia Chư Yang Sin

Đi đôi với công tác phòng cháy, Vườn cũng xây dựng “kịch bản” để ứng phó khi có cháy rừng xảy ra. Theo đó, khi phát hiện đám cháy sẽ huy động lực lượng, phương tiện, nguồn nước tại chỗ để cứu chữa, khoanh vùng đám cháy bằng cách làm đường băng trắng ngăn cách đám cháy với những khu vực còn lại… Chính nhờ chủ động triển khai sớm các biện pháp PCCCR trong mùa khô, nên trong những năm qua, VQG Chư Yang Sin không để xảy ra vụ cháy rừng nào lớn, gây ảnh hưởng đến diện tích rừng do đơn vị quản lý.

VQG Chư Yang Sin rộng 59.491,2 ha, là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm, trong đó, có hai loài chim đang bị đe dọa toàn cầu ở mức nguy cấp là Khướu đầu đen má xám (Garrulax yersini) và Mi Núi Bà (Crocias); nhiều quần thể của hai loài linh trưởng có ý nghĩa bảo tồn trên toàn cầu là Chà vá chân đen (Pygathrixnigripes) và Vượn má hung (Nomascus gabriellae); nhiều loài thông quý hiếm và đặc hữu như: pơ mu Fokienia hodginsii, thông hai lá dẹt (Pinus krempfii), bách xanh (Calocedrus macrolepi)…

Vạn Tiếp

 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ