Hàng nội khó vào siêu thị ngoại
09:24 | 12/05/2018
Doanh nghiệp Việt dù có nhiều nỗ lực đến mấy cũng sẽ rất khó có thể chen chân được vào các siêu thị ngoại nếu chỉ “đơn thương độc mã”.
Theo giới chuyên gia ngành bán lẻ, cần phải có sự chung tay, kết nối giữa DN xuất khẩu Việt Nam và các tập đoàn phân phối nước ngoài, để các DN Việt có thể đưa sản phẩm của mình vào các kênh phân phối
Các sản phẩm “made in Việt Nam” vẫn đang nỗ lực tìm đường vào kênh phân phối ngoại.
Với hơn 170 cơ sở bán lẻ thuộc các loại hình có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cùng nhiều thương hiệu nổi tiếng như BigC, Lotte Mart, Aeon, Emart… các nhà bán lẻ “ngoại” đã không chỉ ưu tiên phân phối các sản phẩm hàng hóa của DN Việt trong hệ thống của mình tại thị trường nội địa, còn tham gia xuất khẩu hàng hóa Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của họ tại nhiều thị trường nước ngoài. Theo các chuyên gia, đây không chỉ là kênh tiêu thụ quan trọng giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài, mà còn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu Việt trên thị trường thế giới.
Bà Vũ Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, năm 2017, Việt Nam đã xuất được 66 triệu USD hàng hóa sang hệ thống của Centre Group của Thái Lan; Aeon cũng đã xuất khẩu trực tiếp được 200 triệu USD hàng Việt Nam sang chuỗi siêu thị của hãng này. Cũng theo bà Nga, để thúc đẩy hơn nữa việc đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống các siêu thị nước ngoài, đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm và nông sản an toàn, Bộ đã và đang thực hiện nhiều chương trình kết nối cung cầu, marketing giới thiệu hàng hóa để đưa đến cho các nhà sản xuất cũng như các nhà nhập khẩu biết được nhu cầu của các hệ thống phân phối; các chính sách pháp luật cần quan tâm.
Trong khi đó, nhiều DN cũng nhận định rằng, việc tiếp cận các hệ thống phân phối nước ngoài hiện đại không hề đơn giản, đòi hỏi DN phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ sản xuất đến phân phối, tiêu thụ. Tuy nhiên, với nguồn lực hạn chế nên các DN vẫn gặp những khó khăn nhất định. Để có thể nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu thông qua các kênh phân phối hiện đại, DN Việt Nam cần đặc biệt coi trọng chất lượng gắn với mẫu mã, bao bì sản phẩm…
Là nhà bán lẻ lớn của Nhật Bản từng hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài,ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Aeon cho biết, Aeon trong năm 2017 đã xuất khẩu khoảng 200 triệu USD các mặt hàng của Việt Nam. Aeon mong muốn trong năm 2018 sẽ tăng kim ngạch này lên cao hơn nên rất mong được sự hợp tác từ phía DN và Chính phủ Việt Nam.
Không chỉ các cơ quan quản lý nhà nước, nhiều tập đoàn truyền thông cũng mong muốn giúp DN ổn định thị trường trong nước, kết nối giữa DN và các nhà phân phối tạo nền tảng để xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra nước ngoài.
Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành quan hệ đối ngoại và truyền thông Tập đoàn Central Group bày tỏ, từ tháng 10/2016, Central Group đã phát động chương trình hỗ trợ DN vừa và nhỏ Việt Nam tiếp cận hệ thống tiêu thụ nước ngoài. Trong kế hoạch năm 2018, Bộ Công thương dự kiến triển khai trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020” gồm 3 loại hình hoạt động, đó là các hoạt động kết nối giữa DN xuất khẩu Việt Nam và các tập đoàn phân phối nước ngoài thông qua các hội thảo, các đoàn xúc tiến thương mại hay các hoạt động xúc tiến thương mại khác; Tổ chức tập huấn cho các DN nhằm nâng cao năng lực tiếp cận các hãng phân phối ở nước ngoài cho DN xuất khẩu của Việt Nam; Tiếp tục hoàn thiện và cập nhật cơ sở dữ liệu về DN xuất khẩu của Việt Nam và các hàng phân phối nước ngoài.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, từ nhiều năm nay, xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối hiện đại được coi là hình thức xuất khẩu hiệu quả, bền vững được nhiều doanh nghiệp theo đuổi. Tuy nhiên, để các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam thâm nhập được vào hệ thống phân phối của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, từ đó phục vụ người tiêu dùng trong nước cũng như có thể xuất khẩu ra nước ngoài, trước hết phải đảm bảo về chất lượng, mẫu mã cũng như thị hiếu.
Minh Phương
Nguồn:daidoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Ý nghĩa của các mã số dán trên trái cây (13/05/2018)
- Tăng thu hơn 22,1 tỷ đồng qua thanh, kiểm tra thuế (12/05/2018)
- Tái cơ cấu ngành điều - hoàn toàn có thể làm được (12/05/2018)
- Mập mờ thương hiệu lừa người tiêu dùng (12/05/2018)
- Giá hồ tiêu vẫn ở mức thấp trong vài năm tới (12/05/2018)
- Hàng nội khó vào siêu thị ngoại (12/05/2018)
- 4 tháng đầu năm, thu ngân sách tăng 12,1% (12/05/2018)
- Vi phạm hành chính về lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, thủy sản phạt đến 200 triệu đồng (12/05/2018)
- Ra mắt tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế "Sản xuất nấm sạch" (12/05/2018)
- Ngân hàng không có máy ATM phải đóng phí 8.000 đồng/giao dịch (11/05/2018)
- Làm giàu từ mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc (11/05/2018)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Nâng cấp Cảng hàng không Buôn Ma Thuột thành cảng hàng không quốc tế: Kỳ vọng đột phá trong phát triển
- Rút ngắn tiến độ 6 tháng đối với dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Điện mặt trời mái nhá bán giá 0 đồng để ngăn "trục lợi chính sách"
- Sầu riêng rớt giá, nhà vườn lên mạng tìm người mua
- Các dịch vụ đi lại, lưu trú, ăn uống dịp nghỉ lễ 30-4 gây áp lực lên mặt bằng giá
- Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024
- Nghỉ lễ, cẩn trọng với các thủ đoạn lừa đảo vừa được ngân hàng cảnh báo
- Đề xuất giảm thuế GTGT đến hết năm 2024
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN