Ea Súp gặp khó về giao thông
10:49 | 25/05/2018
Cách TP. Buôn Ma Thuột hơn 70 km, Ea Súp là huyện nghèo khi sinh kế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.
Trong khi đó, hệ thống giao thông đường bộ xuống cấp chưa được đầu tư, sửa chữa kịp thời khiến việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân càng khó khăn hơn.
Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện thì Ea Súp hiện có 827 km đường giao thông nhưng chỉ có hơn 197,6 km được cứng hóa (gần 24 %). Trong đó đường quốc lộ 95 km (Quốc lộ 29, 14C) đã được cứng hóa 23 km (24,21%); tỉnh lộ 1 là 17 km, cứng hóa 17 km (100%); đường liên huyện 60 km chưa được cứng hóa; đường đô thị gần 32,2 km, cứng hóa gần 19,7 km (61,2%); đường huyện gần 128 km, cứng hóa hơn 99 km (77,6%); đường xã 283 km, cứng hóa 16,3 km (6%); đường liên xã gần 10,4 km, cứng hóa hơn 3,5 km (gần 34%); đường trục thôn xóm hơn 201,6 km, cứng hóa 21,9 km (11%).
Một chiếc xe tải bị mắc kẹt trên đường vào xã Cư K’Bang.
Không chỉ tỷ lệ cứng hóa bằng nhựa, bê tông đạt thấp mà nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay khiến việc giao thương gặp nhiều khó khăn. Ông Phạm Văn Dũng, một tiểu thương ở thị trấn Ea Súp cho biết, tuyến đường từ trung tâm thị trấn Ea Súp đi xã Ia R'vê dài khoảng 50 km đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt là đoạn ngang qua Cầu trắng xã Ea Lê không được đầu tư sửa chữa kịp thời nên mặt cầu lồi lõm những ổ voi, ổ gà, còn dọc tuyến đường bị hư hỏng mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi mù khiến thời gian đi hết đoạn đường mất gần 2 tiếng đồng hồ. Tương tự, tuyến đường từ thị trấn Ea Súp đi xã Cư Kbang hiện nay vẫn đang là đường cấp phối đã xuống cấp nên việc giao thương hàng hóa gần như bị đình trệ vào mùa mưa, đầu ra của nông sản rất bấp bênh. Các tuyến đường liên huyện Ea Súp đi Cư M’gar, Ea Súp đi Ea H’leo cũng không khá hơn. Do đó giá các loại vật tư, máy móc, hàng tiêu dùng cao hơn mặt bằng chung 10 - 20% tùy loại hàng hóa.
Theo đánh giá của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ea Súp thì kết cấu hạ tầng mạng lưới giao thông của huyện vẫn còn thấp, nhiều tuyến đường chịu áp lực về suất đầu tư nên diện tích được cứng hóa nhỏ, bề rộng chỉ khoảng 3,5 m, lại không được đầu tư, sửa chữa kịp thời nên hiện nay đã bị hư hỏng nặng. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư sửa chữa thấp nên nhiều công trình chỉ được sửa chữa theo hình thức chắp vá bằng đất, đá dăm dẫn đến tuổi thọ công trình chưa cao. Ea Súp là huyện nghèo nên việc huy động nguồn vốn xã hội hóa từ nhân dân và các tổ chức xã hội để làm đường gần như không thực hiện được.
Tỉnh lộ 1 đoạn qua xã Cư M’lan bị xuống cấp nhiều năm nay chưa được đầu tư sửa chữa
Trước thực trạng đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, phát triển kinh tế của người dân, năm 2017 huyện đã đầu tư 850 triệu đồng để sửa chữa tạm thời các tuyến đường, trong đó tuyến đường từ xã Ea Rốk đi Ea Lê 450 triệu đồng, tuyến Ea Lê đi Ea Bung 200 triệu đồng, đoạn đường từ thôn 10, xã Ea Bung đi xã Ya Tờ Mốt 200 triệu đồng… Ông Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Ea Súp cho biết, trên địa bàn huyện có quá nhiều tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, mà nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng hạn chế nên địa phương phải dàn trải đều khắp các tuyến đường đang quản lý. Vì vậy, các tuyến đường bị xuống cấp đều được chắp vá bằng đất để giải quyết tạm thời tình trạng gập ghềnh vào mùa khô, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, còn mùa mưa đành bó tay…
Nhật Minh
Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”
CÁC TIN KHÁC
- EVN hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho công nhân thuê nhà trọ (27/05/2018)
- Hồ tiêu giá thấp, khó phục hồi trong ngắn hạn (27/05/2018)
- Tái cơ cấu ngành mía đường để tăng cạnh tranh (26/05/2018)
- Diện tích cây ăn quả tăng mạnh (26/05/2018)
- Cây bơ đối mặt với biến đổi khí hậu (26/05/2018)
- Hiệp hội Mía đường “kêu cứu” vì thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt (25/05/2018)
- Để hướng tới nền nông nghiệp bền vững (24/05/2018)
- Loại bỏ quy hoạch sản phẩm để tạo đột phá (24/05/2018)
- Kiến nghị giãn lộ trình tăng thuế bảo vệ môi trường (24/05/2018)
- Giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính các dự án đầu tư (24/05/2018)
- Người dân xã Cư Yang mạnh dạn chuyển đổi cây trồng (23/05/2018)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04
Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể
- Bùng nổ ưu đãi
- Mừng chi nhánh mới Buôn Ma Thuột: Khai trương giảm sốc- Chào hè cực bốc
- Trải nghiệm Hyundai, nhận ngay ưu đãi tại thị trấn Phước An
- Chương trình Mua Xe Tặng Vàng - Ngập Tràn Ưu Đãi
Sầu riêng và những bước đi trên con đường chính ngạch
Sầu riêng Việt Nam xuất sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch là cơ hội lớn để ngành hàng này phát triển.
- Đắk Lắk: Lễ hội nâng tầm sầu riêng Krông Pắc
- Nhiều hoạt động sôi nổi tại Lễ hội Sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ nhất
- Sẽ biểu diễn bay khinh khí cầu tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ I năm 2022
- Huyện Krông Pắc: Ra mắt mô hình trồng dổi lấy hạt tại xã Ea Yiêng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN