A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã vùng sâu trên đường về đích nông thôn mới

07:54 | 20/10/2018

Là địa bàn vùng sâu, vùng xa ở huyện Ea H’leo, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng xã Ea Wy đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).

Trước đây, Ea Wy “nổi tiếng” là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn ma túy luôn ám ảnh và kinh tế - xã hội kém phát triển. Thế nhưng, về thăm lại Ea Wy vào những ngày này, người ta dễ dàng nhận thấy diện mạo nơi đây đã có nhiều khởi sắc, nhiều nhà cửa bề thế, khang trang, dịch vụ thương mại sầm uất.

Nói về những kết quả đạt được trong xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã Ea Wy Nguyễn An Dũng cho biết, khoảng 5 năm trở về trước, cơ sở hạ tầng nông thôn ở xã rất hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như sản xuất, sinh hoạt của người dân. Đến nay, mọi thứ đều thay đổi rõ rệt, hệ thống thủy lợi bảo đảm nước tưới cho 80% diện tích đất sản xuất; điện lưới quốc gia đã kéo đến tất cả các thôn, buôn, cấp điện cho 99% hộ dân; tỷ lệ cơ sở vật chất trường lớp đạt chuẩn quốc gia đạt hơn 50%; hạ tầng thương mại nông thôn đáp ứng nhu cầu buôn bán giao thương hàng hóa của người dân…

Người dân xã Ea Wy hiến đất và góp ngày công làm đường giao thông nông thôn

Toàn xã Ea Wy hiện có 60% gia đình có thu nhập ổn định từ 100 triệu đồng/năm, trong đó 10% số hộ có thu nhập từ 500 triệu đồng trở lên, 25% hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ, thương mại.

Tuy nhiên, dấu ấn rõ rệt nhất trong xây dựng NTM ở xã Ea Wy là hiệu quả trong công tác phát triển sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và các mô hình sản xuất thâm canh, góp phần tăng thu nhập cho người dân, với mức bình quân đạt 31 triệu đồng/người/năm. Một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu là Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp Ea Wy thu hút 16 thành viên tham gia. Với diện tích đất sản xuất 150 ha, sản lượng bình quân hằng năm đạt 250 tấn cà phê, 100 tấn tiêu, đã mang lại thu nhập cho thành viên hơn 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, hợp tác xã còn hỗ trợ người dân địa phương về kỹ thuật sản xuất bền vững và tạo việc làm cho hàng chục lao động phổ thông với mức lương gần 3 triệu đồng/người/tháng. Ngoài hợp tác xã này, địa phương đang xúc tiến thành lập thêm các mô hình kinh tế hợp tác về cây ăn quả, chăn nuôi theo hướng liên kết gắn với chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp. Cùng với đó, kinh tế trang trại cũng được khuyến khích phát triển mạnh trong những năm gần đây. Đơn cử như mô hình trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Minh Tân (thôn 1A), với diện tích 2 ha đất trồng sầu riêng, bơ và chăn nuôi heo, mỗi năm mang lại cho gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Có được thành công trong xây dựng NTM ở Ea Wy, bên cạnh đầu tư của Nhà nước là sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của người dân. Tính riêng từ đầu năm đến nay, người dân đã đóng góp hơn 1,4 tỷ đồng, gần 6.000 ngày công và hiến 1.580 mđất để làm 25 tuyến đường trục thôn và trục chính nội đồng, tổng chiều dài 15 km. Nhờ đó, tỷ lệ đường thôn được bê tông hóa đạt 57%, đường ngõ xóm không lầy lội gần 50%. Đối với những tuyến đường khu vực xa trung tâm xã đang được xây dựng, sửa chữa để đáp ứng theo quy định của bộ tiêu chí NTM.

UBND xã Ea Wy cho biết, địa phương đã đạt 14 tiêu chí NTM, các tiêu chí còn lại gồm giao thông, môi trường, tiếp cận pháp luật, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa cũng gần đạt. Hiện xã đã rà soát, tập trung nguồn lực thực hiện để trở thành xã đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

Minh Thông

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ