A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

CropLife đồng hành cùng nông nghiệp bền vững

08:17 | 13/12/2018

Những năm gần đây, Tổ chức CropLife và các Cty thành viên đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực trong việc hỗ trợ xây dựng một ngành nông nghiệp Việt Nam theo hướng bền vững, đặc biệt là việc sử dụng thuốc BVTV có trách nhiệm.

Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc BVTV

CropLife là một hiệp hội của các Cty hàng đầu thế giới về phát triển công nghệ trong nông nghiệp, bao gồm Arysta, BASF, Bayer, Corteva, Dow-Dupont, Sumitomo và Syngenta… CropLife hoạt động trên phạm vi toàn cầu với mục tiêu hỗ trợ ứng dụng các thành tựu khoa học thực vật và các giải pháp KH-CN nông nghiệp. Tại Việt Nam, hướng đến tầm nhìn phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, hiệp hội CropLife là một trong các đối tác đồng hành cùng Chính phủ, các tổ chức xã hội và nhiều bên liên quan trong chuỗi SX thực phẩm nhằm xây dựng và thực thi khung hành lang pháp lý tiên tiến, khoa học và khả thi trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, CropLife đã và đang triển khai các chương trình hướng dẫn, giúp nông dân sử dụng có trách nhiệm và hiệu quả các sản phẩm khoa học thực vật - bao gồm thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và cây trồng công nghệ sinh học (CNSH).

CropLife Việt Nam đã có nhiều hoạt động tập huấn cho nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả. Ảnh: HG

Nhiều năm qua, CropLife đã phối hợp Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) và chi Cục BVTV các địa phương tham gia chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” cùng hàng loạt chương trình tập huấn sử dụng các sản phẩm thuốc BVTV an toàn, hiệu quả trên nhiều đối tượng cây trồng. Đồng thời, đã triển khai nhiều chương trình đào tạo nông dân về sử dụng, bảo quản, vận chuyển và tiêu hủy bao bì các sản phẩm thuốc BVTV theo đúng hướng dẫn được ghi trên bao bì, cách thức nhận biết sản phẩm chính hãng trước khi mua cũng như phương thức và tầm quan trọng của việc sử dụng các phương tiện bảo hộ cá nhân...

Một dự án đáng kể của CropLife trong việc khuyến khích nông dân thực hiện IPM (quản lí dịch hại tổng hợp) trong canh tác lúa gạo, đó là “Sáng kiến Lúa gạo Châu Á Cải tiến hơn” (Better Rice Initiative Asia - BRIA) được triển khai trong giai đoạn 2015 – 2017.

Theo đó, đã đào tạo cho nông dân và đại lý tại 3 tỉnh (Hậu Giang, Đồng Tháp và Kiên Giang) về việc sử dụng các sản phẩm thuốc BVTV hóa học và sinh học có trách nhiệm cũng như phương thức IPM để giải quyết nạn bùng phát rầy trên lúa. Đồng chủ trì dự án này bao gồm Cục BVTV, CropLife, Trung tâm BVTV khu vực phía Nam và tổ chức GIZ... cùng sự tham gia nhiều đối tác khác. Sau khi triển khai, dự án này đã tiếp cận và đào tạo được khoảng 17.000 nông dân và 1.000 đại lý. Thông qua thực hành mô hình IPM, dự án đã giúp kiểm soát và hạn chế đáng kể sự bùng phát dịch rầy trên lúa, đồng thời nâng cao thu nhập cho nông dân lên khoảng 14% - 18%.  

Rút 100 sản phẩm thuốc BVTV khỏi danh mục

Liên quan đến quy trình quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong giai đoạn hiện nay, CropLife đồng hành và ủng hộ chủ trương cắt giảm một số sản phẩm thuốc không phù hợp. Theo đó trong 2 năm gần đây, các Cty thành viên của CropLife đã chủ động rút đăng ký của trên 100 các sản phẩm thuốc BVTV ra khỏi Danh mục thuốc BVTV tại Việt Nam. CropLife chia sẻ và cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ và Bộ NN-PTNT Việt Nam cắt giảm và hạn chế việc sử dụng một số loại thuốc đã lỗi thời, hiệu lực kém và chuẩn an toàn thấp. Tuy nhiên, mọi quyết định pháp lý liên quan tới thuốc BVTV cần phải có lộ trình rõ ràng, được tham vấn rộng rãi và công khai với các bên liên quan và phải căn cứ vào các nền tảng khoa học và tiêu chuẩn quốc tế được công nhận.

Tổ chức này cũng cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn cho nông dân sử dụng thuốc BVTV đúng cách, an toàn và có trách nhiệm, bởi đây là giải pháp hữu hiệu và bền vững nhất để giải quyết tình trạng lạm dụng thuốc BVTV tại Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, các Cty thành viên của CropLife hiện là những Cty hàng đầu về nghiên cứu và phát triển các giải pháp BVTV sẽ tích cực nghiên cứu và đưa ra các giải pháp BVTV tiên tiên thế hệ mới, trong đó có những giải pháp BVTV sinh học trong kiểm soát tuyến trùng, xử lý hạt giống…

Với tư cách là đồng chủ tịch Nhóm Hóa chất Nông nghiệp thuộc PSAV, CropLife đã tham gia tích cực và cam kết tiếp tục đầu tư, phát triển các giải pháp một cách thống nhất và áp dụng công nghệ mới trong ngành nông nghiệp nhằm tối ưu hóa hiệu quả của việc sử dụng thuốc BVTV. Đồng thời, hỗ trợ nâng cao năng lực của các bên liên quan trong việc thúc đẩy phát triển nông nghiệp an toàn và bền vững ở Việt Nam bằng các chương trình hợp tác song phương, huấn luyện và chia sẻ kinh nghiệm về quản lý thuốc BVTV tại các nước phát triển và trong khu vực.

CropLife đã hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ rào cản trong XK nông sản từ thông qua xúc tiến việc thiết lập Mức dư lượng tối đa cho phép (MRL) đối với các loại thuốc BVTV trên các đối tượng cây trồng (đặc biệt là các cây trồng nhiệt đới) chưa có giá trị Mức dư lượng tối đa cho phép tại các nước NK.
QUỲNH TRANG - HƯNG GIANG

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ