A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mưu sinh bằng nghề ươm cây cho rừng

15:00 | 13/10/2014

Từ nhiều năm nay, dẫu thời tiết có nhiều biến đổi, giá cả không thuận lợi, nhưng ở xóm nhỏ thuộc thôn 3 xã Krông Jing (huyện M’Drak) vẫn còn nhiều hộ gia đình ngày đêm bám trụ với “nghề ươm cây cho rừng”.

Đa số họ đều là công nhân của đội gieo ươm thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Drak đã về hưu. Có kỹ thuật và kinh nghiệm ươm cây giống nên các hộ đều gắn bó với vườn ươm cây từ nhiều năm qua.

Những vườn ươm cây keo ở thôn 3, xã Krông Jing góp phần đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Những vườn ươm cây keo ở thôn 3, xã Krông Jing góp phần đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Công việc làm ở vườn ươm cây không khó, nhưng phải thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật. Từ khâu chọn đất, làm đất, trộn phân, đóng bầu, tra hạt, giâm hom, che chắn vườn ươm... đều phải tiến hành từng bước. Người nào có tính cẩn thận, tỉ mỉ thì đều làm được, từ những người lớn tuổi đến phụ nữ, thanh niên. Do vậy các vườn ươm ở đây đã giải quyết được lượng lớn lao động thất nghiệp. Những vườn ươm ở thôn 3 không chỉ giúp người lao động địa phương có công việc ổn định mà còn là nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình. Chị Phí Thị Đào, một trong những người làm vườn ươm lâu năm cho biết: “Tôi làm vườn ươm cây giống đã hơn 10 năm rồi. Trước đây tôi cùng chị em trong xóm tham gia vào đội gieo ươm của lâm trường. Về hưu, nhờ có kinh nghiệm gieo ươm cây giống nên tôi mua hạt giống cây keo của lâm trường về làm thành vườn ươm để bán cây giống cho lâm trường và những gia đình có đất trồng rừng trong huyện. Làm công việc này đã quen, cùng với niềm vui khi thấy cây giống tươi tốt, nên năm nào gia đình cũng ươm vài trăm nghìn cây”.

Mỗi vườn ươm hằng năm ươm từ 100-150 nghìn cây, đa số là giống cây keo. Giá bình quân ổn định từ 300-500 đồng/cây, trừ chi phí mỗi hộ có thu nhập từ 20 đến 50 triệu đồng. Cây giống từ vườn ươm ở đây được nhiều người trồng rừng ưa thích vì họ luôn tuân thủ các quy trình kỹ thuật khi ươm, cây con bảo đảm chất lượng. Chị Cao Thị Trúc, kỹ sư lâm nghiệp của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp M’Drak cho hay: “Chăm sóc cây giống như chăm sóc trẻ sơ sinh vậy, bởi cây non, khả năng chống chịu với khí hậu khắc nghiệt kém, thường hay bị nấm, khô lá, bị côn trùng cắn nên người trồng phải chăm sóc kỹ lưỡng. Các hộ có vườn ươm ở thôn 3 đều nắm được đầy đủ quy trình kỹ thuật ươm cây nên cây đạt chất lượng và được nhiều người tìm mua”. Những vườn ươm ở xóm nhỏ này không chỉ cung cấp giống cây phục vụ trồng rừng ở địa phương, bán cho các vùng lân cận mà còn tạo ra công ăn việc làm ổn định cho lao động địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo. Đơn cử như gia đình chị Nguyễn Thị Lê trước đây có hoàn cảnh rất khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của bà con trong xóm về kỹ thuật và hạt giống, gia đình chị đã gắn bó với vườn ươm được 4 năm và đến nay đã thoát nghèo. Chị tâm sự: “Từ khi được chị em trong xóm khuyến khích làm vườn ươm và chia sẻ kinh nghiệm cách chăm sóc cây giống, vợ chồng tôi vừa có việc làm mà thu nhập cũng khá lên, có điều kiện để đầu tư cho các con ăn học đến nơi đến chốn”.

Thúy An

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ