A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuẩn bị nhiều giải pháp bảo đảm cấp điện mùa khô 2015

07:47 | 25/11/2014

Qua theo dõi tình hình vận hành và lưu lượng nước về các hồ chứa các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, có thể nhận thấy rõ mùa mưa năm nay kết thúc sớm và lượng mưa giảm nhiều so với mức trung bình các năm.

Điều này dự báo mùa khô sắp đến sẽ kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, gây nhiều khó khăn trong vận hành hệ thống điện. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực (PC) Dak Lak đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo đảm cấp điện, đặc biệt là cho các phụ tải bơm tưới trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Nhằm chủ động trong tình huống phụ tải tăng nhanh và đột ngột gây quá tải các trạm biến áp trung gian 35 kV, 110 kV, PC Dak Lak đã lập phương thức chuyển đổi sơ đồ kết dây để chống quá tải trong hệ thống điện. Điều thuận lợi là hệ thống điện Dak Lak hiện nay đã được kết nối hầu hết giữa các trạm 110 kV với nhau cũng như với lưới điện của hai tỉnh Dak Nông và Gia Lai. Do đó, lưới điện có thể vận hành linh hoạt, chuyển tải qua lại với nhau trong mùa khô. Bên cạnh đó, theo đề nghị của PC Dak Lak và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN CPC), sắp tới Công ty Truyền tải Điện 3 sẽ hoàn thiện việc lắp đặt và đưa vào sử dụng thêm 1 máy biến áp 110/22kV (công suất 40 MVA) tại Trạm 220kV Krông Buk (E47). Điều này sẽ kịp thời giải quyết được tình trạng quá tải của T4 (E47) hiện nay; đồng thời sẽ “gánh” bớt một phần phụ tải của một điểm “nóng” khác đó là Trạm 110 kV Cư M’gar.

Công ty Điện lực Dak Lak thực hiện nâng dung lượng các trạm biến áp phụ tải.

Công ty Điện lực Dak Lak thực hiện nâng dung lượng các trạm biến áp phụ tải.

Tuy nhiên, mới vào các ngày đầu tháng 11-2014, phụ tải đã có chiều hướng tăng nhanh. Một số trạm như Trạm 110 kV Cư Jut (E56), T4 (E47) đã đầy tải, buộc phải chuyển đổi sơ đồ kết dây sớm hơn so với dự kiến. Việc phải chuyển đổi sơ đồ kết dây khác với sơ đồ kết dây cơ bản ngoài việc gây mất điện phụ tải trong thời gian thao tác, ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện, còn làm tăng tổn thất điện năng trong hệ thống điện. Do đó, để bảo đảm không quá tải dây dẫn khi truyền tải công suất lớn vào mùa khô, Công ty đã đầu tư thay dây dẫn trên một số tuyến đường dây trung áp với tiết diện lớn hơn. Đồng thời, từ giữa năm 2014, nhiều giải pháp đồng bộ đã được các đơn vị trực thuộc PC Dak Lak triển khai thực hiện như: bảo dưỡng định kỳ lưới điện, nâng dung lượng, hoán đổi máy biến áp các trạm biến áp phụ tải cho phù hợp; nâng cấp, cải tạo một số đường dây trung, hạ áp… Cho đến nay, hầu hết các đơn vị đều bảo đảm được tiến độ thực hiện công việc, sẵn sàng chống quá tải cục bộ các trạm biến áp khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Ngoài các giải pháp về kinh tế - kỹ thuật, việc tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cũng được đơn vị tiếp tục quan tâm thực hiện. Công tác này được thực hiện thường xuyên cùng nhiều hoạt động tuyên truyền từ trường học cho đến công sở. Đồng thời, Công ty đã tham gia hưởng ứng Giờ trái đất, tổ chức các tuần lễ tiết kiệm điện trong các tháng cao điểm mùa khô (tháng 3, 4, 5-2014). Theo tính toán, tổng sản lượng tiết kiệm điện toàn Công ty thực hiện đến thời điểm hiện tại đạt trên 48 triệu kWh. Bước vào mùa khô năm 2015, đơn vị đang triển khai thỏa thuận Chương trình phối hợp với Tỉnh Đoàn trong tuyên truyền, vận động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2014 - 2015. Bên cạnh đó, PC Dak Lak đã nhận hơn 2.500 tờ rơi để thực hiện quảng bá và hỗ trợ khách hàng sử dụng bình năng lượng mặt trời.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp kinh tế, kỹ thuật và chú trọng công tác tuyên truyền, PC Dak Lak đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc cung cấp điện an toàn, liên tục trong các tháng mùa khô năm 2015.

 Nguyễn Văn Hảo

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ