Theo đó, trong danh mục và lộ trình phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng hiệu suất thấp phải loại bỏ có nhóm thiết bị gia dụng: bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, balát điện tử dùng cho bóng đèn ống thẳng, bình đun nước nóng có dự trữ, bếp hồng ngoại, bếp từ, đèn LED, máy điều hòa không khí không ống gió, máy giặt gia dụng, máy thu hình, nồi cơm điện, quạt điện, tủ mát, tủ lạnh và tủ đông.

Các mặt hàng trên sẽ không được phép nhập khẩu, kinh doanh từ tháng 3, tháng 4-2025, tùy nhóm. Riêng nhóm mặt hàng bóng đèn huỳnh quang compact, balát điện tử dùng cho bóng đèn huỳnh quang, bóng đèn huỳnh quang ống thẳng, quạt điện, máy giặt gia dụng, nồi cơm điện, tủ lạnh, tủ đông, bình đun nước có dự trữ, máy điều hòa không khí không ống gió, máy thu hình, máy photocopy, máy in, màn hình máy tính... sẽ được áp dụng khi quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 15-7. Nhóm thiết bị văn phòng và thương mại hiệu suất thấp cũng bị loại bỏ, gồm: màn hình máy tính, máy photocopy, máy in, máy tính xách tay, máy tính để bàn và tủ giữ lạnh thương mại.

Nhóm thiết bị công nghiệp gồm động cơ điện không đồng bộ 3 pha roto lồng sóc, máy điện áp phân phối, đèn điện LED chiếu sáng đường và phố, nồi hơi trong xí nghiệp công nghiệp.

Danh mục và lộ trình cụ thể đối với các tổ máy phát điện bằng than, khí trong các nhà máy nhiệt điện có hiệu suất thấp không được phép xây mới, trong đó không phê duyệt chủ trương đầu tư các nhà máy nhiệt điện phát điện bằng than, khí có hiệu suất năng lượng thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với dải công suất của tổ máy phát điện.

Không cho phép vận hành tổ máy phát điện bằng than, khí có hiệu suất tại thời điểm bắt đầu đưa vào vận hành thương mại thấp hơn hiệu suất quy định tương ứng với từng dải công suất của tổ máy.

Tin-ảnh: Ng.Hải

 Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/nhieu-thiet-bi-gia-dung-co-hieu-suat-nang-luong-thap-se-bi-cam-nhap-khau-kinh-doanh-20230528155131343.htm