A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thắt chặt an toàn vận hành thủy điện mùa mưa lũ

08:59 | 17/08/2023

Với tiềm năng lớn về nguồn thủy năng trên sông, suối, Đắk Lắk là địa phương khá mạnh về phát triển thủy điện. Vào mùa mưa lũ, công tác bảo đảm an toàn công trình, an toàn cho hạ du được cơ quan chức năng, chủ công trình hết sức quan tâm.

Hiện nay, toàn tỉnh có 25 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ đang vận hành, với tổng công suất 833 MW, trong đó có 5 nhà máy thủy điện ngoài tỉnh có đấu nối vào hệ thống điện tỉnh Đắk Lắk.

Trong hệ thống thủy điện trên địa bàn tỉnh, có 18 nhà máy có hồ chứa. Hồ thủy điện Buôn Tua Srah là hồ có dung tích lớn nhất, nằm trên địa bàn ba tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng, với dung tích hữu ích 522,6 triệu m3 nước.

Đối với các nhà máy thủy điện liên hồ chứa hoạt động trên lưu vực sông Sêrêpốk thì vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sêrêpốk do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1612/QĐ-TTg, ngày 13/11/2018. Còn đối với những nhà máy thủy điện sử dụng các đơn hồ chứa thì vận hành theo Quy trình đơn hồ chứa do Bộ Công Thương, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt.

Vận hành, điều tiết hồ thủy điện Buôn Kuốp.

Ông Lưu Văn Khang, Trưởng Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương) cho biết, để bảo đảm an toàn công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa lũ thì hằng năm, trước mùa mưa bão, Sở Công Thương cùng các chủ hồ, các đơn vị quản lý vận hành tổ chức lấy ý kiến, thẩm định, trình phê duyệt phương án ứng phó tình huống khẩn cấp đối với hồ đập, công trình thủy điện; tổ chức lấy ý kiến, thẩm định, trình phê duyệt Quy trình vận hành hồ chứa đối với các thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh theo quy định; báo cáo, đánh giá hiện trạng an toàn đập; rà soát, hiệu chỉnh các phương án bảo vệ đập, phương án ứng phó thiên tai...

Sở Công Thương cũng lập kế hoạch tổ chức kiểm tra an toàn hồ đập thủy điện cũng như tình hình hoạt động, tuân thủ pháp luật về lĩnh vực phát điện trước mùa mưa lũ. Riêng trong năm nay, Sở đã tổ chức kiểm tra 4 nhà máy thủy điện (Krông Kmar, Ea M'Đoan 2, Ea Kar và Ea Tul 4); phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (thuộc Bộ Công Thương) kiểm tra, đánh giá an toàn hồ đập đối với hai nhà máy thủy điện Krông H'năng và Chư Pông Krông.

Trong mùa mưa lũ, nguyên tắc vận hành các nhà máy thủy điện là phải bảo đảm an toàn công trình, hiệu quả cấp nước, việc phát điện và duy trì dòng chảy tối thiểu trên sông; góp phần điều tiết và giảm lũ cho vùng hạ du. Qua công tác kiểm tra, giám sát thì hầu hết các chủ hồ, đập và nhà máy thủy điện cơ bản tuân thủ theo những quy định pháp luật về vấn đề phát điện, an toàn hồ, đập thủy điện và vận hành hồ chứa theo đúng quy trình.

Hồ chứa và đập tràn Nhà máy thủy điện Buôn Tua Shar

Trước diễn biễn phức tạp của thời tiết, ngày 3/8/2023, Sở Công Thương đã có văn bản đề nghị các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện và đơn vị quản lý, vận hành hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh bố trí nhân lực trực ban 24/24 giờ, có phương án kịp thời khắc phục sự cố lưới điện, bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp và người dân trong mùa mưa bão; chủ động, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát những khu vực xung yếu, có nguy cơ gây sạt lở của hệ thống lưới điện do mình quản lý để gia cố, sửa chữa, khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn và liên tục theo quy định; thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ trên lưu vực sông Sêrêpốk, quy trình vận hành đơn hồ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, khí tượng, thủy văn để vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du; kịp thời cung cấp thông tin, cảnh báo đến chính quyền địa phương và nhân dân vùng hạ du trong tình huống phải xả lũ khẩn cấp; đồng thời, cung cấp đầy đủ, kịp thời số liệu, thông báo về hồ chứa, vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng theo đúng quy định…

Hiện nay Bộ NN-PTNT vẫn chưa phê duyệt và cung cấp bản đồ ngập lụt vùng hạ du trên lưu vực sông Sêrêpốk về cho địa phương khiến tỉnh cũng như chủ các hồ, đập khó khăn trong thực hiện quy định tại Nghị định 114/2018/NĐ-CP, ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn hồ đập. Sở Công Thương đã đề xuất UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương sớm cung cấp bản đồ ngập lụt vùng hạ du trên lưu vực sông Sêrêpốk để các cơ quan chức năng có cơ sở triển khai những kế hoạch và yêu cầu các chủ hồ, đập xây dựng phương án phòng, chống thiên tai khi lũ lụt xảy ra. Trong trường hợp chưa có bản đồ ngập lụt thì cần có hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với công trình thủy điện trên lưu vực này trong công tác xây dựng, thẩm định và phê duyệt phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp.


Tuyết Mai - Minh Chi

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202308/that-chat-an-toan-van-hanh-thuy-dien-mua-mua-lu-69e00f8/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ