A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tết đến lại… lo

15:55 | 30/01/2015

Đó là tâm lý của hầu hết người tiêu dùng khi mà, càng gần Tết, lượng thực phẩm trên thị trường ngày càng nhiều, trong khi, số hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ chiếm phần lớn tại các chợ đầu mối.

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ lo ngại: Ngay đến cả các siêu thị  cũng  nhập rau không an toàn thì họ chả còn biết mua hàng hóa ở đâu mới yên tâm.
 
 
Tại các chợ đầu mối, hàng hóa được bày bán rất phong phú
 
Càng về cuối năm, lượng hàng hóa đổ về các chợ đầu mối càng nhiều. Dạo quanh chợ Đồng Xuân, chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội, từ các loại đồ thực phẩm khô như măng, mộc nhĩ, nấm hương, bánh kẹo, hạt dưa, hạt bí… cho đến các mặt hàng quần áo, giày dép, vải vóc… Tất cả đều có. Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm bày bán ở đây đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 
Chị Thu Hằng, một người dân ở phố Hàng Đường (Hà Nội) cho biết, cứ cận tết, vào chợ Đồng Xuân khuân đồ thì chả lo bị sót món gì. Kẹo, bánh cứ mua hàng cân, măng miến cũng vậy. Khi được hỏi, chị có quan tâm đến xuất xứ, hạn sử dụng của các sản phẩm đó hay không, chị Hằng cho hay: Người lao động như chúng tôi nghèo, chỉ mua hàng hóa ở đây giá mới rẻ, một cân kẹo có 30 -40.000 đồng, ăn bao giờ cho hết. Với lại người ta mua ầm ầm đấy có sao đâu?
 
Sản phẩm măng khô cũng được các tiểu thương ở đây nhập với số lượng lớn. Tuy nhiên khi được hỏi về nguồn gốc, chất lượng, thời gian bảo quản… các tiểu thương đều trả lời rất mơ hồ: Để bao lâu cũng được, hàng lấy ở chỗ uy tín, cứ yên tâm.
 
Song, hẳn dư luận vẫn chưa quên vụ việc hàng chục tấn măng khô tẩm hóa chất (lưu huỳnh) bị bắt giữ hồi năm 2012. Nhiều chuyên gia ngành thực phẩm cho rằng, măng khô an toàn là loại măng người dân phơi khô theo phương pháp tự nhiên, loại măng này chỉ vài ba tháng nếu bị ẩm sẽ mốc, còn măng bị tẩm lưu huỳnh thì để lâu bao nhiêu cũng không hề hấn gì. 
 
Càng về cuối năm, các loại thực phẩm bẩn càng có xu hướng thâm nhập nhiều vào thị trường. Hàng loạt các vụ việc vận chuyển thực phẩm bẩn đã được cơ quan quản lý thị trường phanh phui.
 
Đơn cử như hôm 27-1 vừa qua, cơ quan quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đã bắt giữ hàng chục tấn trái cây không có nhãn mác, không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, đồng thời thu giữ hơn 20 ngàn gói thực phẩm ở dạng nước ép không nhãn mác… tại chợ đầu mối Thủ Đức.
 
Còn tại Hà Nội, theo thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường Thành phố, chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 12-2014 đến nay, cơ quan này đã phát hiện nhiều vụ thực phẩm giả, thực phẩm nhái. Gần đây nhất là vụ việc 15 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc được nhập lậu với giá chỉ 40.000 đồng/kg chuẩn bị được gán mác thịt bò tuồn ra thị trường…
 
Đáng ngại nhất là thông tin về việc nhiều siêu thị lớn của Hà Nội gần đây đã nhập rau bẩn từ một đơn vị có tiếng lâu nay (công ty TNHH Ba Chữ). Việc này thực sự là một cú sốc lớn đối với người tiêu dùng của thủ đô. Bà Hoàng Thu Thủy ở phố Lê Văn Lương, Hà Nội cho biết: "Cứ tin là siêu thị bán mọi thứ đều an toàn, nhưng nay đến rau cũng bán rau bẩn thì người dân chúng tôi chả còn yên tâm khi mua hàng trong siêu thị nữa”. 
 
Hầu hết người tiêu dùng vẫn có tâm lý: Người bán nói sao là tin như vậy. Như chia sẻ của chị Hằng, thấy sản phẩm giá hợp lý, người bán cũng nói là nhập hàng ở chỗ uy tín, thì mua. Có thể thấy, thói quen của người tiêu dùng lâu nay vẫn chủ yếu lựa chọn thực phẩm dựa vào kinh nghiệm và cảm quan.  
 
Theo ý kiến của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, người tiêu dùng khi mua bất cứ một sản phẩm gì cũng đều phải lưu ý, xem xét rất kỹ về nguồn gốc, xuất xứ. Tránh việc mua các sản phẩm "3 không”: Không nguồn gốc, không nhãn mác, không hạn sử dụng. Bởi chỉ vì tâm lý ham rẻ mà nhiều người tiêu dùng đã lâm cảnh "tiền mất tật mang”.
 
Bên cạnh đó, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội các siêu thị Hà Nội cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần phải chặt chẽ hơn, mạnh tay hơn trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, để người dân được đón Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 thực sự an toàn.
 
Nhật Minh

    nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ