A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trồng khổ qua rừng hữu cơ

13:54 | 18/11/2016

Anh Trương Hữu Thuận ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ là một trong những người tiên phong trong xu hướng trồng khổ qua rừng theo hướng nông nghiệp hữu cơ đem lại thu nhập hàng hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sản phẩm trà khổ qua rừng
 

Cơ duyên đưa anh đến với khổ qua rừng thật tình cờ. Năm 2013 khi trồng thử nghiệm rau mầm, được người bạn tặng một ít hạt giống khổ qua rừng anh đem về trồng thử cây cho nhiều trái. Từ thực tế cũng như tìm hiểu về khổ qua rừng anh nhận thấy người tiêu dùng rất ưa chuộng loại khổ qua này, cũng như giá bán ra cao hơn khổ qua thường. Thấy được hiệu quả của cây khổ qua rừng anh lặn lội đến Đồng Nai tham quan mô hình, từ đó anh mạnh dạn chuyển sang trồng loại cây này.

Năm 2015 anh thuê 1ha đất để trồng loại cây này, với mục đích ban đầu đem lại sản phẩm sạch cho người tiêu dùng nên anh Thuận chọn cách trồng theo hướng hữu cơ mặc dù chi phí đầu tư khá cao so với cách trồng thông thường.

Anh Thuận cho biết, khổ qua rừng là cây rau, cũng là dược liệu có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe của con người, đặc biệt trong ngăn ngừa và điều trị bệnh đái đường, cao huyết áp. Đồng thời cũng là chất kháng sinh tự nhiên làm tăng đề kháng cho sức khỏe, vì vậy nếu trồng lạm dụng phân hóa học, thì công dụng của khổ qua rừng sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo anh, muốn trồng khổ qua rừng thành công thì trước tiên phải đáp ứng được các mục tiêu như đất; nhiệt độ; nước và lượng mưa, cung cấp đủ nước trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của cây, quan trọng nhất là giai đoạn ra hoa tạo trái quyết định năng suất. Yêu cầu giàn leo, khổ qua là loại cây thân leo họ bầu bí, do đó việc làm giàn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng, phát triển và năng suất cũng như chất lượng trái.

Giá mỗi kg khổ qua rừng là 50.000 đồng cao gấp nhiều lần so với giống khổ qua thường
 

Để chăm sóc cây khổ qua rừng phát triển tốt, theo anh Thuận trước tiên phải thực hiện xới đất, chăm sóc, tỉa, làm cỏ, bón thúc, phòng trừ sâu bệnh định kỳ. Nhằm phòng trừ các loài ruồi đục trái, sâu ăn lá… anh áp dụng phương pháp phun tỏi pha với rượu, treo long não lên cây. Từng bước anh đã thay thế hoàn toàn sản phẩm hóa học bằng các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên nhưng vẫn giúp cây tăng trưởng tốt và phòng trừ sâu bệnh một cách khá hiệu quả.

Hiện tại anh Thuận đã thành lập cơ sở sản xuất trà khổ qua rừng Thuận Lộc, chuyên cung cấp 3 loại sản phẩm: trà khổ qua rừng xắt lát, trà dây và trà túi lọc. Các sản phẩm này đều được làm thủ công từ khâu thu hoạch, tuyển trái, rửa, xắt lát sau đó cho vào máy sấy.

Mỗi ngày anh xuất bán khoảng 10kg trái cho các chợ và quán ăn tại thị trường tại Cần Thơ với giá 50.000 đồng/kg, trà thành phẩm hoàn toàn không pha trộn chất bảo quả được bán với giá 650.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí hàng tháng anh thu nhập trên 10 triệu đồng.

Hiện trà khổ qua rừng Thuận Lộc đã được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Cần Thơ cấp giấy chứng nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Sản phẩm đang tìm chỗ đứng trên thị trường các tỉnh ĐBSCL và đã có mặt ở TP.HCM, Hà Nội.

 

DUY TÂN

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ