A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người chế tạo nhiều máy hữu ích giúp nông dân

10:43 | 05/04/2018

Nhà nghèo nên vừa học xong lớp 8, Minh phải nghỉ học theo cha làm cơ khí; với niềm say mê nghiên cứu, nghị lực vượt lên khó khăn cuộc sống, người thanh niên này đã chế tạo thành công nhiều loại máy nông nghiệp hữu ích.

Anh Lê Hữu Minh bên chiếc máy ép dầu phộng-mè thủy lực.

Anh Lê Hữu Minh (38 tuổi, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được biết đến là “cha đẻ” của nhiều loại máy nông nghiệp như máy ép dầu phụng-dầu mè bằng thủy lực, máy xay nghệ tươi,… Không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn góp phần giúp người nông dân giảm bớt sức lao động, tăng thu nhập trong sản xuất. 

Nói về cơ duyên đến với công việc chế tạo máy, anh Minh tâm sự, khi vừa học hết lớp 8, do điều kiện gia đình nên phải nghỉ học theo cha học nghề cơ khí. Được cha chỉ bảo nên tay nghề tiến bộ nhanh, khách đến xưởng cơ khí đặt hàng tăng lên. Do tiếp xúc với máy móc lúc nhỏ cùng sự dạy dỗ từ cha, anh Minh tiếp thu nhanh và làm thành thạo những sản phẩm mà cha truyền lại như máy bóc vỏ, máy sang đậu phộng, mè…

Không dừng lại ở đó, sau thời gian dài quan sát việc sản xuất dầu thực vật của người dân trên địa bàn, anh nhận thấy cách ép dầu phụng, dầu mè thủ công mất nhiều thời gian, bà con nông dân cực khổ mà lượng dầu lại hạn chế, thu nhập không cao. Do đó, anh quyết tâm làm ra chiếc máy có thể thay thế công việc này một cách hiệu quả. 

Anh Minh đi nhiều nơi, tìm gặp những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ khí để học hỏi thêm. Đến năm 2015 anh đã chế tạo thành công chiếc máy ép dầu phụng, dầu mè bằng thủy lực như mình ấp ủ. 

“Qua nghiên cứu, tôi ứng dụng nguyên lý hoạt động của máy xe múc đất để chế tạo ra máy ép dầu thủy lực. Từ năm 2014, tôi bắt đầu tìm cách chế tạo máy. Phải trải qua cả năm trời cùng nhiều lần thất bại mới hoàn thiện”- anh Minh bộc bạch.

Hiện máy ép dầu đậu phộng, mè bằng công nghệ thủy lực có thể giúp người dân tăng năng suất chế biến lên gấp 3 lần so với phương pháp ép thủ công. Máy hoạt động với công suất ép 1 tấn - 1,5 tấn/ngày, tùy thuộc vào công suất lớn nhỏ của máy.

Từ sự tiện dụng như nguyên liệu xay mịn hơn, thành phẩm dầu thu được không có mùi hăng nên chiếc máy này đang được người dân nhiều nơi biết tới. Đến nay, anh Minh đã làm hơn 5 máy theo đơn đặt hàng của người dân ở các tỉnh miền Trung với mỗi máy từ 45 triệu đến 55 triệu đồng.

Năm 2016, anh Minh còn làm được máy xay nghệ tươi. Cấu tạo của máy gồm trục, mô-tơ và nhiều bộ phận khác. Với chiếc máy này, người dùng chỉ cần đổ nghệ và chờ máy xay ra thành phẩm chứ không mất sức làm thủ công, có thể xay từ 5 tạ - 1 tấn nghệ/ngày.

Với 2 loại máy ép dầu phụng, mè bằng thủy lực và máy xay nghệ tươi, anh Lê Hữu Minh đã đạt giải Ba và giải Khuyến khích của hội thi bình chọn sản phẩm công nghiệp - nông thôn tiêu biểu thị xã Hương Trà. 

Ông Lê Văn Anh- Trưởng Phòng kinh tế thị xã Hương Trà, đồng thời là Phó Ban giám khảo Hội thi bình chọn sản phẩm công nghiệp-nông thôn tiêu biểu thị xã Hương Trà năm 2017 nhận xét: Những chiếc máy do anh Minh chế tạo ra giúp bà con nông dân giảm sức lao động và chất lượng dầu lạc, mè, nghệ được nâng cao, góp phần đa dạng hóa ngành nghề và phát triển nghề truyền thống ở Hương Trà. 

Anh Minh cho hay, thời gian tới sẽ tiếp tục cải tiến để nâng cao năng suất của máy ép dầu lạc, mè bằng thủy lực, máy xay nghệ tươi. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu sản xuất máy bóc vỏ lạc, mè; máy sàng lạc, giàn cày lưỡi của máy cày; sửa chữa các loại máy móc nông nghiệp như máy xay bắp, sắn khô…để giảm sức lao động cho nông dân.

Lê Minh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ