A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vượt khó làm giàu trên vùng quê Nâm Nung

10:09 | 09/04/2021

Từ diện cận nghèo, với sự nỗ lực vươn lên, gia đình anh Nguyễn Văn Cường ở thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung ( Krông Nô) đã phát triển kinh tế, bình quân hàng năm có thu nhập 1 tỷ đồng, trở thành tấm gương về sản xuất kinh doanh giỏi của xã.

Đầu năm 2013, từ hai bàn tay trắng, gia đình anh Cường dắt díu nhau vào xã Nâm Nung để lập nghiệp. Để trang trải cuộc sống cho gia đình, vợ chồng anh phải làm thuê, làm mướn đủ mọi công việc như cắt cỏ, hái cà phê, bán hàng rong ở chợ. Hai vợ chồng anh suy nghĩ, với công việc hiện tại chỉ lo đủ cái ăn, cái mặc chứ không thể thoát được cái nghèo đeo bám.

Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật chăm sóc, vườn cà phê của gia đình anh Cường đạt năng suất khá cao

Thế rồi, gia đình anh Cường mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và vay thêm người thân để mua 2 ha đất trắng với giá 50 triệu đồng. Có đất rồi, anh càng thêm có động lực để nuôi chí hướng phát triển kinh tế nông nghiệp, mang lại lợi nhuận cho gia đình.

Với sự cần cù, chịu thương, chịu khó, tằn tiện chi tiêu, vợ chồng anh hoàn thành công việc trồng cà phê trên diện tích 2 ha. Sau đó, anh trồng xen giống ổi ghép vào rẫy cà phê. Chỉ 1 năm sau, vườn ổi ghép đã cho thu bói 2,5 tấn, đem lại thu nhập ban đầu 50 triệu đồng cho gia đình. Những mùa tiếp theo, vườn ổi đi vào thu hoạch chính với năng suất gấp 4- 5 lần, mỗi năm gia đình anh thu về 250 triệu đồng.

Năm 2018, vườn cà phê đi vào kinh doanh năm đầu tiên với sản lượng đạt 7 tấn nhân, cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Từ nguồn thu ổi, cà phê, anh tiếp tục mua thêm đất rẫy, cây giống để đầu tư, mở rộng sản xuất. Hiện nay, gia đình anh Cường có tổng cộng 15 ha đất, trồng đủ loại cây trồng như 3 ha mít, 1 ha cao su, 10 ha cà phê được trồng xen ổi, sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh.

Anh Cường nhớ lại: “Ngày trước cực khổ lắm, để có tiền mua đất, cây giống, vợ chồng tôi làm thuê quần quật suốt ngày, đêm tranh thủ rọi đèn pin để đào hố trồng cà phê. Lắm lúc người ta thuê làm cỏ tính ngày công, nhưng tôi nhận khoán để làm được nhiều hơn, kiếm thêm tiền mua cây giống, phân bón. Nếu mình không chịu khó, chịu khổ thì bây giờ vẫn nghèo mãi, khó mà vươn lên làm giàu được. Hiện tại, mỗi năm gia đình tôi thu hoạch khoảng 30 tấn cà phê nhân, 100 tấn ổi, 2 tấn bưởi, 1 tấn sầu riêng, 15 tấn chôm chôm, trừ chi phí có thu nhập khoảng 1 tỷ đồng”.

Ngoài tham gia các buổi tập huấn khoa học kỹ thuật do Hội nông dân xã tổ chức, anh Cường còn tự mình tìm hiểu qua các mô hình ở các tỉnh Đồng Nai, miền Tây Nam bộ. Những kỹ thuật về bón phân vào từng thời điểm, cắt tỉa cành, tưới nước, phun các chế phẩm sinh học trừ sâu bệnh được anh ghi chép tỉ mỉ, áp dụng vào thực tế sản xuất nên các loại cây trồng không những đạt năng suất cao mà sản phẩm còn bảo đảm an toàn thực phẩm.

Theo ông Đinh Xuân Phụng, Bí thư Đảng ủy xã Nâm Nung, tấm gương vượt khó, làm kinh tế giỏi của gia đình anh Nguyễn Văn Cường là điển hình cho mọi người học hỏi noi theo. Từ một gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, vợ chồng anh đã vươn lên, làm kinh tế với mô hình sản xuất bền vững, có nguồn thu nhập cao, cuộc sống sung túc. Không chỉ vậy, gia đình anh còn tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động và 100 lao động thời vụ, giúp đỡ 5 gia đình thoát được nghèo, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ăn trái cho 100 hội viên nông dân.  

Với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại khó ngại khổ, anh Nguyễn Văn Cường đã đạt được được những kết quả tốt đẹp trong quá trình sản xuất, phát triển kinh tế, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên.

Bài, ảnh: Phạm Khánh

Bài viết gốc:http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/vuot-kho-lam-giau-tren-vung-que-nam-nung-85533.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ