A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá phân bón vẫn ở mức cao

10:08 | 09/02/2022

Theo nhiều chủ doanh nghiệp, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên giá phân bón những ngày đầu năm 2022 vẫn tiếp tục ở mức cao. Điều này khiến cho nông dân phải đối diện với những khó khăn, thách thức trong chăm sóc cây trồng.

Năm 2021, giá nhiều loại phân bón tăng cao, khiến cho việc trồng trọt của nông dân gặp khó khăn. Nhiều người hy vọng năm 2022, giá phân bón sẽ hạ nhiệt để thúc đẩy phát triển sản xuất, nhất là trong vụ đông xuân.

Thế nhưng, trên thực tế, giá nhiều loại phân bón, nhất là phân vô cơ, vẫn ở mức cao. Theo dự báo của các chuyên gia thị trường, giá phân bón thậm chí có xu hướng tăng trong thời gian tới.

Qua khảo sát, hiện nay, giá kali bột vẫn đang ổn định ở mức 13  triệu đồng/tấn; kali miếng khoảng 17 triệu đồng/tấn; phân DAP nâu khoảng 23 triệu đồng/tấn. Bình quân, giá phân khoảng 1 triệu đồng/bao (50 kg). 

Theo ông Trương Quang Thạch, chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Thọ Nhi (Gia Nghĩa), so với cùng kỳ năm 2021, giá phân bón hiện tăng khoảng 15-20%, riêng đạm trắng tăng khoảng 30%.

 Giá các loại phân bón đầu năm 2022 vẫn ở mức cao

Giá phân bón tăng đã gây khó khăn cho các đại lý kinh doanh. Bởi vì, mức vốn mà các đại lý giao dịch sẽ cao hơn, còn đầu ra chậm hơn do người dân phải cân đối chi phí khi đầu tư sản xuất, chăm sóc cây trồng.

Ông Trần Văn Lâm, chủ đại lý phân bón Nga Lâm, xã Nam Đà (Krông Nô) cho biết, năm 2021, số vốn mà đại lý cho người dân nợ tăng cao so với mọi năm. Trong đó, nhiều trường hợp đến cuối năm vẫn chưa thanh toán được cho đại lý.

Đầu năm 2022, giá phân các loại trên thị trường tiếp tục ở mức cao. Trong đó, phân đạm, kali khoảng 1 triệu đồng/1 bao 50 kg, tăng khoảng 200.000 - 300.000 đồng/bao (loại 50kg).

"Phân bón chủ yếu người dân mua theo hình thức trả chậm, nên phải chịu găm vốn rất lớn. Do đó, giá phân tăng càng khiến áp lực đè nặng lên các đại lý", ông Lâm chia sẻ.

Theo ngành chức năng, phân tăng giá là do các nước trên thế giới hạn chế xuất khẩu các loại phân và nguyên liệu sản xuất phân. Trong khi nguồn cung trong nước không đủ. Một nguyên nhân khác là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên giá cước vận tải tăng cao và đẩy giá phân tăng theo.

Phân bón tăng cao ảnh hưởng đến sản xuất của người nông dân

Bà Nguyễn Thị Tình, Phó Giám đốc Sở NN - PTNT Đắk Nông cho biết, giá phân bón tăng cao đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của nông dân. Nhiều người đã tính đến việc cắt giảm chi phí đầu tư sản xuất để giảm bớt khó khăn.

Hiện nay, ngành Nông nghiệp đang khuyến khích bà con đẩy mạnh áp dụng các biện pháp bón phân cân đối cho cây trồng. Theo đó, nhà nông có thể giảm phân bón vô cơ, tăng lượng phân hữu cơ, phân đa vi lượng cho cây trồng.

Điều này không những giúp nông dân gia tăng lợi nhuận mà còn giúp cải tạo đất đai, bảo vệ môi trường. Nhiều hộ dân đã chủ động ủ phân hữu cơ từ chất thải động vật hoặc phế phẩm nông nghiệp để bón cây trồng, giúp giảm chi phí đáng kể.

Ngành Nông nghiệp cũng đã triển khai lực lượng phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường phân bón. Từ đó, góp phần ngăn chặn tình trạng đầu cơ, trục lợi bất chính từ việc kinh doanh, buôn bán phân bón, ổn định thị trường.

Việc phát hiện, xử lý các đơn vị kinh doanh phân bón trái phép; lưu hành, sản xuất phân bón giả, kém chất lượng cũng sẽ được ngành Nông nghiệp và cơ quan chức năng đẩy mạnh trong thời gian tới...

Bài, ảnh: Hồng Thoan

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/gia-phan-bon-van-o-muc-cao-91439.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ