A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Chữa bệnh" ngành nông nghiệp

19:05 | 18/11/2014

Theo tôi, chuỗi sản xuất nông nghiệp có 3 công đoạn: 1- Sản xuất, cung ứng đầu vào (giống, vật tư...). 2- Người sản xuất (nông dân, trang trại...). 3- Thu mua tiêu thụ sản phẩm.

Để ngành nông nghiệp phát triển, không có cách nào khác phải "khám bệnh" cho 3 đối tượng này. Đối tượng 1 và 3 hưởng lợi quá nhiều, Nhà nước kiểm soát không được. Còn đối tượng 2 gần như không có gì, làm là lỗ.

Phải chăng, Nhà nước cần kiểm soát các ông lớn sản xuất giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đừng để họ tự đặt giá, hưởng siêu lợi nhuận. Nhà nước cần minh bạch hóa thông tin thị trường nông sản, không để một số hiệp hội thâu tóm, để người sản xuất được tiếp cận, tự lựa chọn loại nông sản thị trường cần.

Nhà nước hỗ trợ những địa phương, các hộ nông dân liên kết sản xuất, tạo quy mô sản xuất lớn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Người nông dân cũng rất nhiều hạn chế, lớn nhất là tư duy manh mún, mỗi nhà một mảnh ruộng nhỏ, nên hợp tác liên kết để có mảnh ruộng lớn, sản xuất bằng cơ giới sẽ hiệu quả.

Tôi kính mong các chuyên gia có ý kiến tầm vĩ mô, nhưng cũng cần cụ thể, chi tiết để nông dân chúng tôi hiểu và sửa mình, làm sao hiệu quả hơn.

Chuyên mục "Hiến kế tái cơ cấu nông nghiệp" mong nhận được các bài viết, ý kiến đóng góp của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, nhà quản lý... Bài viết gửi về địa chỉ email: baonnvn@hn.vnn.vn

ĐỖ HỒNG QUÂN

 

    Nguồn: Nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ