A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mùa "chăn" ong ở Ðắk Nông

13:57 | 14/02/2023

Cứ vào độ hoa cà phê bung nở, Đắk Nông trở thành “vựa mật” dồi dào nên mọi người nuôi ong khắp mọi miền đổ về đây "chăn" ong.

Vào mùa hoa cà phê nở, dễ dàng bắt gặp những lán trại di động, xung quanh là những thùng ong. Đó là trại "dã chiến" của những người “chăn” ong.

Không chỉ người địa phương mà người nuôi ong tứ xứ đều di cư cho đàn ong đến Đắk Nông lấy mật từ hoa cà phê.

Mật ong từ hoa cà phê được xem là "đặc sản" của Đắk Nông

Mùa hoa cà phê, người nuôi ong không phải cho ong ăn. Đàn ong tự đi kiếm ăn và lấy mật từ hoa cà phê. Chính vì vậy, chất lượng mật luôn được đánh giá rất tốt.

Điều đặc biệt của mật hoa cà phê là có màu sắc vàng óng, đậm đặc, có vị ngọt dịu nhẹ, bảo quản được lâu. Nếu càngđể lâu, mật ong càng tốt, không bị ngả màu hay đóng đường.

Đắk Nông có diện tích cà phê hơn 130 ngàn ha, đứng thứ 3 ở Tây Nguyên. Mùa hoa cà phê bung nở, là giai đoạn cao điểm cho người nuôi ong đổ về "chăn" ong

Ông Lý Văn Minh, ở phường Nghĩa Phú (TP. Gia Nghĩa) cho biết, muốn ong cho nhiều mật thì phải chịu khó di chuyển đàn ong tới các vùng trồng cây công nghiệp có quy mô lớn như cà phê, cao su, điều...

Riêng mùa hoa cà phê thường kéo dài từ Tết Nguyên đán đến giữa tháng 3 âm lịch. Đây là giai đoạn cao điểm để đàn ong đi lấy mật.

Trong mùa hoa cà phê, ông Minh thường thu hoạch được từ 3 - 5 lần mật, với số lượng khoảng 1.000 lít mật/lần quay. Mật ong cà phê có giá bán từ 80.000 - 120.000 đồng/lít tuỳ loại.

Hoa cà phê cung cấp nguồn mật dồi dào cho đàn ong. Mật ong hoa cà phê được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Mật ong đạt chuẩn mỗi lít nặng 1,4kg. Mỗi lần thu hoạch mật ong cách nhau từ 13 - 18 ngày tùy thời tiết và hoa cà phê nở rộ hay không.

Mỗi lần quay mật, ông Minh thu được hơn 60 triệu đồng. Chi phí thuê người quay mật 400.000 đồng/ngày/người. Trừ hết chi phí, mỗi mùa cà phê, người "chăn" ong như ông Minh có lãi hàng trăm triệu đồng.

Một năm, những người nuôi ong phải di chuyển đàn ong từ 5-7 lần, đến nhiều nơi trong và ngoài tỉnh để "chăn" ong theo mùa hoa các loại cây trồng.

Cứ vào mùa hoa cà phê nở, Đắk Nông trở thành "vựa mật" cho người "chăn" ong

Mỗi mùa hoa cà phê nở thường đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho người "chăn" ong

"Chăn" ong là công việc khá nhàn nhã, làm theo mùa hoa, nhưng mang lại nguồn thu nhập cao

Những người nuôi ong có kinh nghiệm không chỉ nuôi ong lấy mật mà còn biết cách tạo ong chúa, nhân đàn... Vì thế, lợi nhuận của họ càng tăng cao hơn.

Đến nay, nhiều người đã xây dựng được thương hiệu mật ong hoa cà phê Đắk Nông. Sản phẩm hoa cà phê luôn được người tiêu dùng ưa chuộng, tiêu thụ rộng rãi trên thị trường cả nước.

Mùa hoa cà phê hằng năm, Đắk Nông thu hút hàng trăm người "chăn" ong di cư về để lấy mật

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, ở thôn Thanh Lâm, xã Đức Minh (Đắk Mil) đã thành lập Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Gia chuyên chăn nuôi, cung cấp mật ong hoa cà phê.

Đến nay, ông đã xây dựng được thương hiệu "Mật ong Đắk Mil". Mật ong của gia đình ông đã trở thành sản phẩm đặc trưng của huyện Đắk Mil và đang hướng tới xuất khẩu.

Hưng Nguyên

Bài viết gốc: https://baodaknong.org.vn/kinh-te/mua-chan-ong-o-%C3%B0ak-nong-97504.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ