A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Nông thêm mùa bơ booth buồn

08:57 | 17/10/2023

Đắk Nông đang vào mùa thu hoạch bơ booth, nhưng nhiều nông dân lại buồn phiền vì bơ mất mùa, mất giá.

Bơ booth luôn được đánh giá cao về chất lượng. Đây cũng là loại bơ có thời gian từ thu hái đến lúc chín khá dài, khoảng 5-10 ngày. Giống bơ booth được nhiều người đánh giá là có tiềm năng lớn trong việc xuất khẩu, trước đây được thị trường trong, ngoài nước ưa chuộng.

Thế nhưng, những năm gần đây, người trồng bơ booth lại kém vui vì chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết, thị trường. Riêng năm nay, bơ vừa mất mùa, vừa mất giá.

Bơ booth ở Đắk Nông từ lúc hái đến lúc chín đạt khoảng 5-10 ngày

Gia đình anh Ngô Thanh Sáng, thôn 3, xã Quảng Sơn (Đắk Glong) có 8 ha bơ các loại. Trong đó, anh có khoảng 1/2 diện tích bơ booth7 đang cho thu hoạch. Anh Sáng cho biết, năm nay, bơ booth7 mất mùa trầm trọng. Trung bình, mỗi cây bơ chỉ có khoảng 30-50 kg quả. Sản lượng này giảm khoảng 50% so với mọi năm. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nên vườn bơ khó đậu quả. Nhiều quả đậu, nhưng đến mùa mưa lại rụng. Vườn bơ được anh chăm sóc, bón phân cân đối, nhưng chất lượng quả vẫn không đạt như mong muốn.

Năm 2023, nhiều diện tích bơ booth ở Đắk Nông mất mùa

Tương tự, vườn bơ booth7 của HTX Nông nghiệp dịch vụ bơ núi lửa Krông Nô năm nay cũng mất mùa. Theo ông Nguyễn Kim Phương, Giám đốc HTX, sản lượng bơ giảm khoảng 40-50% so với các năm trước, trong đó cây nhiều nhất chỉ được khoảng 2 tạ quả. Ông Phương cho biết: “Mưa gió, sương muối nhiều vào thời điểm cây ra hoa, đậu quả chính là nguyên nhân làm cho vườn bơ mất mùa trầm trọng”.

Ngoài mất mùa, giá bơ năm nay tiếp tục ở mức thấp. Chị Đoàn Thị Hồng Trâm, chủ cơ sở thu mua bơ ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết, dù đã giữa mùa bơ, nhưng giá bơ booth vẫn rất thấp. Hiện nay, chị mua vào bơ loại 1 (khoảng 2-3 quả/kg) giá ở mức 15.000 đồng/kg. Mức giá này thấp hơn khoảng 5.000 đồng so với cùng thời điểm năm 2022.

Theo chị Trâm, nguyên nhân bơ mất giá là do thị trường. Phần lớn bơ booth Đắk Nông được tiêu thụ trong nước và một số nước như Thái Lan, Campuchia. Nhưng hiện nay, các thị trường này có nhu cầu rất thấp đối với bơ booth. Mặt khác, năm nay quả bơ booth ở Đắk Nông có hình thức không đẹp, không đồng đều, nên cũng ảnh hưởng đến giá bán.

Theo Sở NN-PTNT, năm 2019, Đắk Nông có 3.794 ha bơ, sản lượng đạt 15.050 tấn; năm 2020, tăng lên 4.383 ha, sản lượng 18.992 tấn; năm 2021, đạt 4.500 ha, sản lượng khoảng 20.700 tấn. Tuy nhiên, năm 2022 và 2023, diện tích và sản lượng bơ Đắk Nông đều giảm mạnh do giá bơ giảm.

Bơ booth7 là cây trồng “nhạy cảm”, dễ bị tác động bởi biến đổi khí hậu. Ngành Nông nghiệp Đắk Nông đang xem xét cơ cấu lại loại cây trồng này. Trong đó, ngành Nông nghiệp chú trọng phát triển bơ booth ở những vùng có nhiệt độ thời kỳ ra hoa, đậu quả khá ổn định. Những vùng có thời tiết biến động cao như Đắk Song, Cư Jút, Krông Nô, ngành Nông nghiệp khuyến cáo không nên phát triển bơ booth mà chuyển sang giống bơ khác hoặc cây trồng khác.

Hiệu quả cây bơ booth ở Đắk Nông chưa cao

Ngành chức năng khuyến cáo, nhà nông không nên vội vàng phá bỏ vườn bơ đang cho năng suất, chất lượng tốt. Thay vào đó, bà con nên xem xét cải tạo, chăm sóc vườn bơ kỹ lưỡng hơn để bảo đảm năng suất, chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Đắk Nông định hướng cơ cấu lại phát triển cây bơ ổn định ở mức 5.000 ha. Tỉnh ưu tiên phát triển các giống bơ chất lượng cao, năng suất tốt và cho quả rải vụ, phù hợp với yêu cầu thị trường, điều kiện tự nhiên. Đắk Nông tập trung hình thành các vùng trồng bơ chất lượng cao, phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

 

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ