A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bao trái sầu riêng, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu

15:50 | 30/05/2024

Nhà vườn huyện Kế Sách ứng dụng kỹ thuật bao trái sầu riêng để ngăn sâu hại và côn trùng tấn công, tránh ảnh hưởng đến chất lượng trái khi xuất khẩu.

Huyện Kế Sách là địa phương “độc nhất” ở tỉnh Sóc Trăng có điều kiện thuận lợi phát triển cây sầu riêng với diện tích gần 2.150ha. Sầu riêng được trồng tập trung tại các xã Xuân Hòa, Ba Trinh và Trinh Phú với 2 giống chủ lực là Ri6 và Dona.

Huyện Kế Sách đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt 3 mã số vùng trồng sầu riêng với diện tích 37,8ha Ảnh: Kim Anh.

Trên địa bàn huyện đã thành lập được HTX nông nghiệp Hưng Lợi 1, chuyên canh 41ha sầu riêng, trong đó có trên 37ha đã được ngành chuyên môn cấp mã số vùng trồng. Trong năm 2023, huyện Kế Sách đã xuất khẩu được 16,5 tấn sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

Để sầu riêng giữ được năng suất, chất lượng, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kế Sách đã xây dựng mô hình ứng dụng kỹ thuật bao trái sầu riêng trên giống sầu riêng Dona, quy mô 0,1ha.

Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn sinh vật gây hại (rệp sáp, sâu đục trái...) trái sầu riêng. Nhờ đó, trái sầu riêng giữ được mẫu mã, chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và yêu cầu kiểm dịch thực vật, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Biện pháp bao trái sầu riêng giúp bảo vệ sức khỏe cho nhà vườn, đảm bảo các tiêu chuẩn xuất khẩu nhờ giảm số lần phun thuốc trừ sâu. Ảnh: Kim Anh.

Túi bao trái được thiết kế bằng chất liệu vải lưới cước, kích thước 40 x 50cm. Nhờ đó sầu riêng có thể hấp thụ ánh sáng tốt, tăng hiệu suất quang hợp, giữ được màu sắc đẹp, sạch và sáng hơn, không bị nhiễm rệp sáp, sâu đục trái. Thời điểm thích hợp để bao trái sầu riêng là 45 ngày sau khi đậu trái.

Từ hiệu quả ghi nhận được, mô hình đang được tiếp tục thử nghiệm thêm với các loại túi bao trái sầu riêng chuyên dùng khác để tìm ra loại túi bao phù hợp nhất. Đồng thời, mở rộng ra các loại cây ăn trái khác như mận, vú sữa, xoài, ổi, mít… để hoàn thiện mô hình và nhân rộng trong thời gian tới.

Kim Anh

Bài viết gốc: https://nongnghiep.vn/bao-trai-sau-rieng-dam-bao-tieu-chuan-xuat-khau-d387533.html

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ