A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Lan tỏa hình ảnh "người nông dân tử tế"

14:37 | 04/09/2024

Năm 2022, nhãn hiệu tập thể “Sầu riêng Krông Pắc” đã được cấp chứng nhận. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái sản xuất sầu riêng bền vững mà huyện Krông Pắc đang chung tay thực hiện.

Là gia đình có vườn sầu riêng đoạt giải Nhất trong phần thi Vườn sầu riêng năng suất, chất lượng – Hội thi Nông dân sản xuất sầu riêng giỏi, ông Lê Trọng Minh (thôn Tân Đông, xã Ea Kênh) cho biết, ông đã theo đuổi các giải pháp canh tác hữu cơ, sinh học trên vườn sầu riêng nhiều năm qua. Vườn cây của ông cũng đã đạt chứng nhận VietGAP, được cấp mã số vùng trồng.

Với diện tích 1,7 ha sầu riêng trồng xen trong cà phê, gia đình ông chủ yếu sử dụng các loại phân bón hữu cơ, các chế phẩm sinh học để cung cấp dinh dưỡng, tăng sức đề kháng của cây trồng trước các loại sâu bệnh. Việc ghi nhật ký canh tác cũng trở thành thói quen, giúp ông kiểm soát tốt quy trình canh tác, theo dõi đặc điểm thời tiết, đặc tính sâu bệnh qua từng năm, củng cố thêm kiến thức, kinh nghiệm. Niên vụ này, vườn sầu riêng của gia đình ông đã cho thu hoạch 45 tấn với 90% hàng loại A, bảo đảm các tiêu chí xuất khẩu.

Vườn sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP của một hộ nông dân trên địa bàn xã Ea Yông (huyện Krông Pắc). Ảnh: Minh Thuận

Không làm riêng lẻ, những nông dân làm sầu riêng ở thôn Tân Đông đang thực hiện các thủ tục thành lập hợp tác xã, hướng đến nâng cao quy trình canh tác theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Thông qua hội thi, ông Minh muốn lan tỏa hình ảnh những người nông dân trồng sầu riêng thực sự tâm huyết với vườn cây của mình để tạo ra những quả sầu riêng không chỉ thơm ngon, đẹp mắt mà còn an toàn, chất lượng.

Mang đến Hội thi Nông dân sản xuất sầu riêng giỏi những quả sầu riêng đẹp nhất trong vườn, ông Lê Thanh Bạch (thôn Tân Lập, xã Ea Yông) chia sẻ, việc theo đuổi các giải pháp canh tác an toàn theo hướng hữu cơ là điều mà nông dân rất chú trọng để bảo vệ vườn cây - nguồn sống và là môi trường sống của mỗi gia đình. “Càng tự hào về những trái sầu riêng Krông Pắc thơm ngon, chất lượng, chúng tôi càng thêm ý thức rõ về tầm quan trọng của việc áp dụng các giải pháp canh tác khoa học, an toàn để ngày càng nâng cao hình ảnh, vị thế của thương hiệu Sầu riêng Krông Pắc”, ông Lê Thanh Bạch chia sẻ.

Krông Pắc có diện tích cây sầu riêng đứng đầu toàn tỉnh, với khoảng 8.000 ha sầu riêng, trong đó hơn 4.000 ha kinh doanh, với năng suất bình quân đạt 24 tấn/ha, đặc biệt có những vườn sầu riêng cho năng suất rất cao đạt 35 tấn/ha. Toàn huyện hiện có 902 ha sầu riêng đã được cấp chứng nhận VietGAP và có 37 mã vùng trồng, với tổng diện tích 2.015 ha; 18 cơ sở đóng gói được cấp mã. Theo đó, việc xây dựng cộng đồng người làm sầu riêng tử tế là một mắt xích quan trọng trong việc xây dựng hệ sinh thái sản xuất sầu riêng bền vững.

Nông dân xã Ea Kênh tham gia Lễ hội đường phố - Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ II - năm 2024

Chia sẻ cách làm truyền thông thương hiệu, nhà báo Thái Ca – diễn giả tham gia Hội thảo xây dựng và phát triển hệ sinh thái sầu riêng bền vững cho rằng, sự tự hào của mỗi người dân liên quan đến sầu riêng có thể dẫn đến những câu chuyện hay, thú vị, mộc mạc và đầy chân thực. Đây chính là "chất liệu" tốt để lan tỏa hình ảnh và định vị thương hiệu sầu riêng Krông Pắc.

Do đó, cần nâng cao năng lực, kiến thức của người nông dân thì mới có thể sản xuất ra được những trái sầu riêng chất lượng. Tất cả các thành phần trong chuỗi giá trị từ người nông dân đến Nhà nước, doanh nghiệp phải có ý thức quan tâm xây dựng thương hiệu sầu riêng của địa phương mình và sầu riêng của Việt Nam. Như thế mới gia tăng lợi thế cạnh tranh với sầu riêng của các nước khác.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh nhấn mạnh: "Thông qua hoạt động của lễ hội, chúng tôi đã tìm ra được 32 nông dân làm nông nghiệp tử tế tiêu biểu nhất để vinh danh, lan tỏa hình ảnh đẹp của người nông dân trồng sầu riêng. Đây cũng là cơ hội để các nhà vườn gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm, tạo động lực mới cho những hộ trồng, chăm sóc cây sầu riêng ngày càng năng suất, chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần nâng tầm vị thế của thương hiệu "Sầu riêng Krông Pắc" trên khắp mọi miền của Tổ quốc và trên thế giới".

Đinh Nga

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202409/lan-toa-hinh-anh-nguoi-nong-dan-tu-te-5761021/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ